Tân Quả bóng vàng Việt Nam 2012:: Huỳnh Quốc Anh: Từ tội đồ thành người hùng!

07:09, 08/05/2013
|

(VnMedia) - Đúng 8 năm trước, tân Quả bóng vàng Việt Nam 2012 bước vào tù vì tội danh bán độ cùng đồng đội ở SEA Games 2005. Trải qua hơn 3.000 ngày phấn đấu không ngừng nghỉ, tiền vệ này đánh dấu sinh nhật thứ 28 không thể ngọt ngào hơn với cá nhân mình.
 
Quá khứ xin ngủ yên

Cũng như đồng hương Lê Phước Tứ, Quốc Anh là người gốc Quảng Nam, nhưng lại thành danh ở môi trường bóng đá ở một địa phương khác. Nếu Phước Tứ từng chơi cho đội Quân khu 5 trước khi ra Thể Công đá bóng, con đường đến với sân cỏ của Quốc Anh bằng phẳng hơn. Từ lúc còn chơi giải hạng Nhì ở quê nhà, kỹ năng chơi bóng của "Cu Tí" đã khiến huấn luyện viên đội trẻ SHB.Đà Nẵng mê mẩn rồi lấy về cho bằng được.
 
Thế là năm 2002, Quốc Anh từ vùng núi Trà Mỳ cắp ba lô ra sân Chi Lăng học bóng đá với giấc mơ trở thành ngôi sao sân cỏ. Hồi ấy tài năng của Quốc Anh sớm được phát lộ nên nhận được sự chú ý. Dáng người nhỏ nhắn nhưng tốc độ, kỹ năng xử lý bóng của "Cu Tí" khó có thể khống chế. Màn ra mắt ấn tượng ở V-League 2005, Quốc Anh được đôn lên U23 Việt Nam dự SEA Games 2005 là một bằng chứng.
 
Trên mảnh đất Philippines, Quốc Anh như cơn lốc ở vị trí tiền vệ trái ở đội U23. Năm ấy đội không vô địch nhưng Quốc Anh được xem là nhân tố mới ở tuyển, trụ cột ở đội bóng sông Hàn. Niềm tin lên cao bỗng sụp đổ khi ngôi sao gốc Quảng nằm trong số trụ cột U23 bán độ tại Balcolod, Philippines. Số còn lại là những ngôi sao sáng nhất bóng đá thời bấy giờ như Quốc Anh, Quốc Vượng, Văn Quyến, Hải Lâm, Phước Vĩnh, Bật Hiếu, Văn Trương, khiến người hâm mộ cả nước bàng hoàng.
 
Cú sốc từ 100 ngày trong nhà tù khiến không ít ngôi sao trẻ bóng đá Việt Nam lụi tàn. Hãy nhìn 5 năm qua, cựu thần đồng Phạm Văn Quyến lay lắt ra sao, dù được coi là nhân tài hiếm có của bóng đá Việt. Dù được đội bóng xứ Nghệ trọng đãi, được cả XMXT.Sài  Gòn, V.Ninh Bình tạo cơ hội, nhưng Quyến "béo" trượt dài 5 năm đã qua.

Ảnh minh họa

Sau cú sốc tại SEA Games 2005, tiền vệ Huỳnh Quốc Anh (số 16) đứng dậy
và lấy lại những gì tưởng chừng đã mất nhờ sự nỗ lực, phấn đấu

Tiền vệ Quốc Anh là số ít cầu thủ trở lại và tỏa sáng rực rỡ ở trên sân cỏ, dù có lúc ra đường người ta vẫn nhìn Quốc Anh, nói về những sai lầm trong quá khứ. Trao đổi với người Việt, chàng cầu thủ sinh 1985 thổ lộ rằng: "Bài học quá khứ đắt giá, khiến tôi mất đi niềm tin, sự mến mộ từ xung quanh. Nhưng may là sai lầm tuổi trẻ ấy còn sớm để tôi biết hối lỗi và sửa sai. Tôi ra tù là lao vào luyện tập, mong trả ơn ba mẹ, lãnh đạo thành phố lẫn câu lạc bộ SHB.Đà Nẵng. Hãy dẹp quá khứ buồn bã sang một bên để sống cho tốt, xứng đáng niềm tin từ mọi người là suy nghĩ duy nhất lúc ấy của tôi".
 
Rũ bùn đứng dậy đạt vinh quang

Tất nhiên để có được danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 2012, "Cu Tí" không có được con đường trải hoa hồng hoàn toàn. Còn nhớ năm 2008, khi mới ra tù, Quốc Anh cùng Hải Lâm, Phước Vĩnh mất gần 2 tháng nỗ lực mới có màn trình diễn khá tốt ở cuối mùa giải năm ấy.
 
Có lẽ sự ngọt ngào nhất là 1 năm sau, bộ ba cầu thủ từng "dính chàm" của SHB.Đà Nẵng đều tỏa sáng ấn tượng để cùng đội chủ sân Chi Lăng vô địch V-League 2009 sau 17 năm dài chờ đợi. Tưởng chừng cú đề pa ấy giúp Quốc Anh lấy lại vị trí ở đội tuyển, ngôi sao họ Huỳnh bất ngờ dính chấn thương gối nặng ở mùa giải 2010.
 
Chấn thương có lúc dai dẳng khiến ngôi sao này mất gần 1 năm rưỡi dưỡng thương và cả trên ghế dự bị. Bất ngờ may mắn mỉm cười ở giai đoạn lượt về V-League 2012, khi SHB.Đà Nẵng mất tiền đạo Merlo do chấn thương. Quốc Anh được ra sân và chơi trong vai trò trung phong "ảo" trong sơ đồ không tiền đạo của huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức cùng với Nicolas Hernandez. Ở vai trò mới mẻ ấy, Quốc Anh tỏa sáng để đưa SHB.Đà Nẵng vô địch V-League 2012.

Ảnh minh họa

Qua 5 năm nỗ lực thể hiện, danh hiệu Quả bóng vàng giành cho Quốc Anh
là hoàn toàn xứng đáng và thuyết phục

Từ bàn đạp ấy, Quốc Anh mới được huấn luyện viên Phan Thanh Hùng gọi lên tuyển, kết thúc 7 năm dài chờ đợi. Song ở AFF Cup 2012, dù nỗ lực thì ngôi sao số 32 này vẫn không thể giúp đội nhà vượt qua vòng bảng. Bất luận cú sốc ấy ảnh hưởng nhiều đến các đồng đội, thậm chí có người bị nghi ngờ mắc "bệnh sao", Quốc Anh vẫn tỏa sáng dưới triều đại huấn luyện viên tạm quyền  Hoàng Văn Phúc. Thậm chí lúc này, vị trí tiền vệ trái gần như thuộc hẳn về cầu thủ này chứ không gọi tên một ai khác.
 
Trong cuộc đề cử Quả bóng vàng Việt Nam năm 2012, những tên tuổi còn lại như Phạm Thành Lương, Nguyễn Văn Quyết, Lê Tấn Tài, Nguyễn Minh Phương đều không có sự ổn định, liên tục phấn đấu như Quốc Anh. Và việc ngôi sao của SHB.Đà Nẵng lần đầu tiên bước lên bục vinh quang là không có gì đáng để bàn cãi, một cái kết có hậu cho tấm gương phấn đấu của tiền vệ họ Huỳnh.
 
Mong rằng sau khi vượt qua ký ức "tội đồ" trong quá khứ để hái quả ngọt lần này, Quốc Anh sẽ tiếp tục thăng hoa trên sân cỏ khi sẽ bước vào tuổi 28 vào ngày 10/5 tới đây. Khán giả lại mong "Cu Tí" tiếp tục có những pha đi bóng ma thuật ở cánh trái, cộng những bàn thắng đẹp mắt từ tân Quả bóng vàng Việt Nam năm 2012 này, để từ danh hiệu trên "Cu Tí" tiếp tục được thăng hoa chứ không dừng lại như những trường hợp trước đó.


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc