Premier League 2012-13: Lời chia tay của những tượng đài

14:35, 20/05/2013
|

(VnMedia) - Sir Alex, Paul Scholes, Michael Owen rồi Jamie Carragher,… đều nói lời giã từ sự nghiệp sau loạt trận hạ màn Premier League đêm qua. Đó đều là những gương mặt đã làm nên thành công của bóng đá Anh trong suốt 2 thập kỉ qua.

Sau 270 ngày thi đấu căng thẳng và hấp dẫn, Premier League 2012-13 đã chính thức khép lại với chức vô địch thuộc về Man Utd. Ở đó, có sự thất vọng của nhà vô địch Man City, chiến lược trẻ hóa chưa thành công của Chelsea, Liverpool hay nỗi buồn của Gareth Bale khi Tottenham lại lỡ hẹn Champions League…

Bên cạnh những điểm nhấn ấy, Premier League 2012-13 còn để lại nhiều cảm xúc từ những màn chia ly đầy nuối tiếc. Đầu tiên phải kể tới quyết định giã từ sự nghiệp huấn luyện của Sir Alex, người đã từng có hơn 1/4 thế kỉ gắn bó với sân đấu số 1 nước Anh. Ông đã trở thành tượng đài không thể thay thế tại sân Old Trafford.

Ảnh minh họa
Sir Alex đã có trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV Man Utd

Ngày chia tay của Sir Alex trở nên hoàn hảo khi Man Utd đã hạ bệ người hàng xóm Man City trong cuộc đua Premier League. “Ông già gân” đã có chức vô địch bóng đá Anh lần thứ 13, thành tích mà chưa một vị HLV nào làm được ở sân đấu số 1 nước Anh.

Tính tổng cộng, chiến lược gia lão làng người Scotland đã sở hữu 38 danh hiệu lớn nhỏ trong gần 27 năm chèo lái con thuyền Man Utd. Trong khoảng thời gian đó, ông đã trải qua 1.500 trận đấu (tỉ lệ thắng 59,71%). Nên nhớ, trước khi Sir Alex tiếp quản M.U, đội bóng áo đỏ đã trải qua 26 năm không vô địch Premier League.

Lời chia tay của Sir Alex đã để lại một khoảng lặng lớn phía sau Old Trafford. Ở đó, có sự nghi ngờ về sức mạnh của Man Utd dưới triều đại David Moyes, người sẽ kế nhiệm vào tháng 7 tới. Cuộc chuyển giao quyền lực này có thể sẽ mở ra một chương mới cho bóng đá Anh?

Ngoài Sir Alex, Man Utd còn chia tay một tượng đài khác, đó là Paul Scholes. Sau 1 năm rưỡi tái đấu, tiền vệ lừng danh nước Anh đã tuyên bố giải nghệ. Trận đấu đêm qua với West Brom là lần cuối cùng Scholes có vinh dự khoác áo Quỷ đỏ trước khi lùi về hậu trường làm công tác đào tạo trẻ.

Ảnh minh họa
Scholes đã tuyên bố giải nghệ lần thứ 2 trong sự nghiệp thi đấu

Tính tới khi giã từ sân cỏ, Scholes đã có tới 20 mùa giải khoác áo Man Utd. Anh là một trong những ngôi sao tạo nên giai đoạn hoàng kim của Man Utd dưới triều đại Sir Alex. Tính tổng cộng, Scholes đã có tới 25 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có tới 11 chức vô địch Premier League. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Scholes chính là cú ăn 3 lịch sử vào năm 1999.

Sir Alex đã từng nói "Có một nhóm cổ động viên tới Old Trafford mỗi cuối tuần chỉ để xem Scholes thi đấu". Nhìn Scholes thi đấu chúng ta luôn thấy được một tinh thần thi đấu dữ dội và một quyết tâm cao độ nhưng đó chưa phải là tất cả.

Sự cuốn hút từ cầu thủ này còn xuất phát từ những đường chuyền từ giữa sân vạch ra những quỹ đạo lắc lư đến tận góc cuối sân cho những cầu thủ chạy cánh băng lên, những pha bật tường đôi một, những quả chọc khe, xẻ nách, chuyển hướng tấn công của một cầu thủ có nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Bởi vậy, lời chia tay của Scholes trong thời điểm Sir Alex giải nghệ đã tạo nên những cảm xúc nuối tiếc giao thoa, khó tả, ít nhất là với các CĐV Man Utd…

Premier League 2012-13 còn là mùa giải cuối cùng của Jamie Carragher. Trung vệ huyền thoại của Liverpool đã chính thức tuyên bố giải nghệ sau trận đấu với Queens Park Ranger (QPR) đêm qua. Quyết định ấy của Carragher đã để lại những khoẳng lặng khó tả với các CĐV thành phố cảng. Những thông điệp đã được mang tới Anfield, tất cả đều là những lời tri ân tới cầu thủ đã từng có 17 mùa giải gắn bó với màu áo The Kop.

Ảnh minh họa
Liverpool tri ân những đóng góp và sự trung thành của Carragher

Tính tổng cộng, Jamie Carragher đã có tới 12 danh hiệu cùng Liverpool. Trong đó, đáng nhớ nhất là chức vô địch Champions League 2004-05 sau cú ngược dòng “siêu ấn tượng” trước AC Milan. Cũng như Ryan Giggs của Man Utd, Paolo Maldini của AC Milan, Carles Puyol của Barca, Carragher chỉ thi đấu cho một đội bóng duy nhất trong sự nghiệp. Anh đã có 735 trận thi đấu cho The Kop trên mọi mặt trận, đứng thứ hai trong danh sách những người thi đấu nhiều nhất cho Lữ đoàn đỏ.

Tình yêu mà Carragher dành cho Liverpool không giới hạn. Owen chuyển đến thi đấu cho Real khi đang ở đỉnh cao phong độ, Gerrard chỉ còn cách Chelsea có một bước chân vào cuối năm 2005, nhưng Carragher chưa bao giờ có ý định giống hai người đồng đội. Khi được hỏi liệu anh có cân nhắc chuyển đến thi đấu cho một CLB khác, Carra trả lời: “Liệu đội bóng nào có thể lớn hơn Liverpool”.

Đêm qua, người đồng đội cũ của Carragher, Michael Owen cũng đã nói lời chia tay sân cỏ ở tuổi 33. Đó là quyết định có phần dễ hiểu của cựu tiền đạo Man Utd do anh đã sa sút phong độ và không còn được ra sân thường xuyên.

Nhưng nhắc tới Owen, người hâm mộ bóng đá Anh lại nhắc tới biệt danh “thần đồng”. Khi mới 17 tuổi, tiền đạo này đã ra sân trong màu áo Liverpool. Năm 2001 là năm đáng nhớ với Michael Owen bởi anh đã góp công lớn giúp Liverpool đoạt cú ăn ba gồm League Cup, FA Cup và UEFA Cup, chấm dứt sáu năm không danh hiệu. Ở trận chung kết cúp FA, anh đã ghi một cú đúp ở cuối trận để đánh bại Arsenal với tỷ số 2-1. Đây cũng là năm đấu mà Owen đã lập hat-trick giúp đội tuyển Anh hạ Đức 5-1 ngay tại Munich.

Ảnh minh họa
Owen giã từ sự nghiệp thi đấu ở tuổi 33

Nhưng kể từ khi chia tay Anfield, sự nghiệp của Owen bắt đầu xuống dốc. Trong các màu áo Real Madrid, Newcastle rồi Man Utd, “thần đồng” một thời của bóng đá Anh không thể tìm lại cảm giác vốn có. Bản hợp đồng ngắn hạn với Stoke đầu mùa cũng chỉ là giải pháp tình thế của tiền đạo này trước khi tính chuyện giã từ sự nghiệp.

Đêm qua, Premier League 2012-13 còn chứng kiến màn chia tay của một vài ngôi sao khác như Steve Harper (Newcastle), Stilian Petrov (Aston Villa), Phil Neville (Everton)…hay trọng tài nổi tiếng Mark Halsey…

Họ là những người đã làm nên thành công của Premier League trong nhiều năm qua. Nhưng họ không thắng được thời gian. Đó là điều rất đỗi bình thường trong bóng đá, giống như việc Bobby Robson, Alan Shearer đã từng chia tay sân cỏ trong những năm trước đây.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc