Nou Camp đã chứng kiến một Barca hèn nhát

17:20, 02/05/2013
|

(VnMedia) - Thua thì cũng đã thua rồi nhưng cái cách Barca để thua Bayern mới thực sự đáng nói. Họ đã ra sân với tâm lí buông xuôi, làm vấy bẩn hình ảnh của một đội bóng lớn và làm tan nát trái tim kiêu hãnh của hàng ngàn người hâm mộ xứ Catalan.

Thất bại lịch sử của người Catalan

Có gặp ác mộng, các CĐV xứ Catalan cũng chẳng thể nghĩ tới việc họ bị Bayern Munich hủy diệt tới 7 bàn trước ngưỡng cửa thiên đường. Nhưng đó là thực tế đã diễn ra sau 2 lượt trận. Từ Allianz Arena tới Camp Nou, “Hùm xám” đều thể hiện sức mạnh vượt trội và xứng đáng trở thành ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch Champions League mùa này.

Hơn nửa thế kỷ qua, Barca mới lại thua đậm như thế sau 2 lượt trận ở cúp châu Âu, kể từ lần họ phơi áo đến 7 bàn trước đội bóng đồng hương, Valencia. Có điều, thất bại vừa qua trước Bayern đau đớn hơn bởi Barca đang trong thời kì thăng hoa của tiqui-taca, khi họ vẫn mặc định là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch ở mọi giải đấu.

Bayern đã dạy cho Barca một bài học mới về bóng đá. Cái hơn của “Hùm xám” là họ vừa tấn công đẹp mắt, vừa đậm chất thực dụng, tạo nên sự hài hoà trong cách thức hình thành lối chơi. Trong khi ấy, Barca vẫn chỉ tung ra những ngón đòn cũ rích, những thứ mà đối phương đã học thuộc lòng. Khi ấy, thất bại không phải chuyện lạ. Tiqui-taca, cái thứ bóng đá đẹp đến huyền hoặc ấy chỉ còn là trò cười trước người Đức. Họ đã không thể chơi theo ý mình, không tự định đoạt được số phận.

Ảnh minh họa
Barca bất lực nhìn Bayern tàn phá Nou Camp

Có cảm giác rằng Juup Heynkes đã quá hiểu lối chơi của Barca, như thể ông đã từng sáng chế ra nó. Giữa sân, bộ đôi Martinez – Schweinsteiger đã phá nát khoảng không gian chơi bóng của hàng tiền vệ Barca. Khi nguồn viện trợ bị cắt đứt, Barca dễ dàng rơi vào thế trận bế tắc. Vòng quay chiến thuật của Bayern khi ấy mới bắt đầu. Đó là những đường phản công đánh thẳng vào khe hở giữa 2 hậu vệ biên và bộ đôi trung vệ.

Nguyên nhân dẫn tới thất bại của Barca đã được chỉ rõ ở trận lượt đi. Không thể phủ nhận sức mạnh của tiqui-taca nhưng nếu lối chơi ấy không được nâng cấp và đa dạng hóa, nó cũng chỉ là thứ đồ chơi với những ai am hiểu. Heynckes không quá tự tin khi tuyên bố điều ấy. Và ông đã chứng minh.

Ở trận lượt về đêm qua, Barca đã cố gắng thay đổi. Bằng chứng là họ đã sử dụng nhiều hơn những cú sút xa và tạt cánh đánh đầu. Nhưng sự đổi thay tình thế ấy chẳng mang lại sự hiệu quả bởi những ngôi sao xứ Catalan đang thi đấu với với một cái đầu nặng trịch. Đó là sức ép phải ghi bàn để vớt vát hi vọng đi tiếp. Đáng ra Barca nên thay đổi từ khi họ để thua 2 trận liên tiếp trước Real, thất bại ở San Siro hay màn hút chết trước PSG…

Có một Barca hèn nhát tại Nou Camp!

Thua thì cũng đã thua rồi nhưng cái cách Barca để thua Bayern mới thực sự đáng nói. Nếu chỉ đơn giản nhìn tổng tỉ số 0-7 thì thoạt tiên người ta sẽ nghĩ đến trận thua của một đội bóng nghiệp dư trước một đội chuyên nghiệp, vì khoảng cách ấy quá lớn, là cả một trời cách biệt. Nhưng không, đó là trận thua của một Barca, một thế lực siêu cường với những chiến tích hiển hách, thì thất bại ấy có thể được nhìn nhận là sự đổ vỡ của một đế chế, một thế hệ, một lối chơi từng là nỗi kinh sợ của cả châu Âu.

Thực tế, viễn cảnh bị loại đã hiển hiện trước mắt thầy trò Tito Vilanova ngay sau chuyến trở về từ Munich. Dù Chủ tịch Sandro Rosell tuyên bố mạnh miệng tới cỡ nào, ông cũng đã sẵn sàng chấp nhận thất bại. Có chăng, Barca chỉ còn hi vọng vớt vát danh dự. Nếu tung ra sân đội hình mạnh nhất, Barca hoàn toàn có cơ hội gỡ gạc lại thể diện bằng 1 chiến thắng nhẹ.

Nhưng không, Tito đã cất Messi trên băng ghế dự bị dù ông thừa nhận rằng thứ “báu vật” của mình không hề dính chấn thương. Có nghĩa rằng Barca đã chấp nhận buông xuôi thay vì cống hiến 1 trận hết mình như Real Madrid trước đó 1 ngày. Nên nhớ rằng ở trận tứ kết lượt về với PSG, Messi vẫn ra sân với đôi chân tập tễnh và tạo nên những thay đổi diệu kì. Nếu còn động lực chiến đấu, Barca không đời nào bỏ rơi Quả bóng Vàng FIFA 2012 trên băng ghế dự bị như trận đấu đêm qua.

Ảnh minh họa
Barca đã buông xuôi, Messi bất lực nhìn thất bại trên băng ghế dự bị

Khi chủ động từ bỏ cuộc chơi, Barca đã làm vấy bẩn hình ảnh của một đội bóng lớn và làm tan nát trái tim kiêu hãnh của hàng ngàn người hâm mộ xứ Catalan. Barca đã thua vì hèn nhát, bạc nhược và tư tưởng đầu hàng, hoàn toàn xa lạ với phẩm hạnh của một đội bóng lớn.

Real Madrid cũng thua chung cuộc, nhưng những người yêu mến CLB hoàng gia có thể tự hào là đoàn quân áo trắng đã chiến đấu từ đầu đến giây phút cuối cùng. Đó là vì họ tôn trọng tính cách cao quý của đội bóng Hoàng gia. Còn những người hâm mộ Barca thì cảm thấy ê chề vì thái độ thi đấu vô hồn của các cầu thủ xứ Catalana và cả cách bày binh bố trận của HLV Tito Vilanova.

Có thể Barca đã thua vì hội chứng “Messidependencia” (phụ thuộc Messi). Không có Messi, Barca không còn là chính mình nữa. Cái phao cuối cùng để níu kéo niềm hy vọng của các cules là Messi đã không được tung ra và thế là cả đội bóng áo đỏ-xanh đã chết chìm ngay trên sân Camp Nou. Barca trở lên vô hại, tầm thường và vô hồn khi vắng mặt tiền đạo người Argentina…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc