Nguy cơ giải V-League bị biến tướng!

20:20, 03/05/2013
|

(VnMedia) - Là người đứng đầu VPF nhưng bầu Võ Quốc Thắng đang làm chính bộ máy VPF mang tiếng khi ông nhận lời làm người đứng đầu đơn vị tài trợ cho đội K.Kiên Giang vào thời điểm này.
 
Danh bất chính, ngôn bất thuận
 
Trước đây, hai giải chuyên nghiệp quốc gia là V-League và hạng Nhất nằm trong tay Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Nhưng rồi những ông bầu như Võ Quốc Thắng, Đoàn Nguyên Đức... thất vọng cách quản lý từ cấp Liên đoàn, mà đơn cử việc dung dưỡng cho bầu Đỗ Quang Hiển sở hữu cả Hà Nội.T&T và SHB.Đà Nẵng chơi cùng ở V-League là nguyên nhân không nhỏ. Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) ra đời trong bối cảnh như thế và bầu Võ Quốc Thắng được bầu cho chức chủ tịch HĐQT VPF, người nắm giữ bước đi lên, thành công của VPF vào lúc này.
 
Qua một năm đứng ra tổ chức, quản lý hai giải chuyên nghiệp Việt Nam, bầu Thắng và VPF đã làm được khá nhiều việc để đưa giải đấu nước nhà trở lại đúng hướng. Dù vẫn còn nhiều nghi ngờ nhưng giải đấu dưới tay VPF đã hoạt động quy củ, nghiêm túc hơn so với thời VFF còn làm việc.

Ảnh minh họa

Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng khiến làng bóng đá nội nổi sóng
khi có quan hệ mật thiết với một lúc hai câu lạc bộ đang chơi ở V-League

Nhưng một hành động có thể ảnh hưởng chính tên tuổi bầu Võ Quốc Thắng lẫn VPF đã xảy ra, khi ông Thắng nhận lời làm chủ tịch HĐQT ngân hàng Kiênlongbank thời gian vừa qua. Đáng nói là ngân hàng này đang là nhà tài trợ chính và quyết định sự sống còn của đội bóng K.Kiên Giang.
 
Mọi thứ sẽ không có gì đáng nói khi ông Thắng còn đang giữ chức chủ tịch HĐQT Công ty Đồng Tâm, đơn vị hỗ trợ tài chính cho đội ĐT.Long An. Cũng vì việc được bầu lên VPF, ông Thắng rút lui khỏi đội bóng ĐT.Long An và để em trai Võ Thành Nhiệm làm chủ tịch của "Gạch", nhằm tránh ảnh hưởng, tai tiếng không cần thiết đến đội bóng chủ quản.
 
Nhưng việc ông Thắng có quan hệ mật thiết liên quan đến tiền bạc đối với K.Kiên Giang, trong lúc vẫn còn ảnh hưởng cực lớn ở ĐT.Long An, rõ ràng sự minh bạch, trong sạch sẽ không được đảm bảo. Đáng nói hơn ông Thắng còn là người đứng đầu VPF, tổ chức ra đời với quyết tâm trong sạch hóa đời sống bóng đá Việt Nam, thì hành động ấy của ông Thắng là không thể chấp nhận. Rõ ràng là về danh chính ngôn thuận, bầu Thắng đã tự làm khó mình, khó cho VPF khi trở thành chủ tịch HGĐQT của ngân hàng Kiênlongbank vào thời điểm này, trong lúc đã có danh vị ở Công ty Đồng Tâm và VPF.
 
Đừng làm V-League loạn thêm loạn
 
Dù các lãnh đạo VPF lẫn bản thân bầu Thắng khẳng định chủ tịch HĐQT VPF không ở tình trạng "một ông bầu, hai đội bóng" như bầu Hiển, song các câu lạc bộ còn lại ở V-League khó chấp nhận giải thích này. Có nhắm mắt cũng thấy bầu Thắng mất đi sự trung lập trong cuộc đua trụ hạng giữa chính ĐT.Long An và K.Kiên Giang vào lúc này. Chưa kể khả năng hai câu lạc bộ móc ngoặc để cùng trụ hạng khi tìm cách chơi hết sức với đối thủ còn lại cùng đua trụ hạng theo kiểu thế "hai đánh một".
 
Nên nhớ rằng năm ngoái chính bầu Nguyễn Đức Thụy của XMXT.Sài Gòn cũng ấm ức khi đội nhà mất chức vô địch vì Hà Nội.T&T cố tình cản bước mình, để SHB.Đà Nẵng đăng quang ở vòng cuối cùng. Mà ai cũng biết là cả hai câu lạc bộ này đều dưới sự quản lý của bầu Đỗ Quang Hiển, cho dù ông bầu đất bắc đã thoái vốn cổ phần khỏi hai công ty cổ phần thể thao SHB.Đà Nẵng và Hà Nội.T&T. Chẳng phải đã rời chức nhưng khi SHB.Đà Nẵng lọt vào vòng 2 AFC Cup, bầu Hiển xuống sân thưởng cả tỷ đồng cho đội bóng sông Hàn trong tư cách cổ động viên "đặc biệt" đấy thôi.

Ảnh minh họa

Nếu bầu Thắng không có hành động xóa tan nghi ngờ sân cỏ chuyên nghiệp
Việt Nam sẽ có thêm nhiều ông bầu sở hữu nhiều câu lạc bộ như bầu Hiển

Bầu Hiển lách luật quá tài khiến VFF, VPF không thể nào xử lý vụ này rốt ráo. Đáng lo hơn từ sự việc liên quan đến bầu Thắng lần này, các ông bầu khác cũng học theo và cũng học theo bầu Thắng thì sao. Khi ấy giải chuyên nghiệp sẽ có chuyện bầu Trường sở hữu V.Ninh Bình nhưng lại là người có vốn trong việc tài trợ chính cho XMXT.Sài Gòn chẳng hạn.
 
Còn bầu Thụy cũng làm ngược lại là tài trợ chính cho đội bóng bầu Trường, để tạo thành thế cân bằng với bầu Hiển, bầu Thắng thì sao. Tất nhiên các đội khách cũng không chịu lép vế khi móc ngoặc từ hậu trường để chống lại việc bị các đội bóng cùng một ông bầu qua mặt trong cuộc đua đến ngôi vô địch hay trụ hạng thì sao... Rõ ràng lúc ấy giải chuyên nghiệp sẽ như cái chợ lộn xộn, khi các ông bầu chẳng còn ai chịu nghe ai và tổ chức VPF cũng sẽ thất bại trong việc cải tổ khi chính chủ tịch HĐQT VPF cũng chưa làm đúng theo luật vào lúc này.
 
Thiết nghĩ bầu Thắng phải rút lui khỏi chức vị chủ tịch HĐQT của VPF hay một trong hai công ty còn lại để tránh điều tiếng và không để hiện tượng "một ông bầu, nhiều đội bóng" nhân rộng thêm sau bầu Hiển nữa.  


 


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc