Neymar gia nhập Barca: Lửa thử vàng…

12:05, 29/05/2013
|

(VnMedia) - Lục địa già là nơi chắp cánh cho những mầm non sáng giá nhưng có thể cũng là nơi giết chết tài năng của những ngôi sao đang trên hành trình khẳng định tên tuổi. Nhưng chỉ có cách chấp nhận thử thách, Neymar mới có cơ hội phát triển sự nghiệp đỉnh cao…

Lửa thử vàng

5 năm khoác áo Santos đã đưa Neymar trở thành cái tên nổi danh nhất ngoài châu Âu. Thậm chí, anh còn được xếp vào nhóm 3 ngôi sao đẳng cấp nhất thời điểm này cùng với Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Đó là điều không phải bàn cãi bởi dù mới 21 tuổi nhưng tài năng trẻ xứ Samba đã có một bộ sưu tập danh hiệu và thành tích không kém phần đồ sộ. Đó là 136 bàn thắng trong màu áo Santos, 3 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất của năm 2011 hay giải bàn thắng đẹp nhất năm của FIFA (Puskas)…

Với những tố chất ấy, sẽ thật lãng phí nếu Neymar gắn bó trọn đời với Santos. Đơn giản bởi anh không có nhiều cơ hội để phát huy tài năng. Bởi vậy, việc Neymar gia nhập trời Âu chỉ là sớm hay muộn, cũng giống như các thế hệ đàn anh đi trước như Ronaldo, Robinho, Kaka,…

Nhưng có một thực tế rõ ràng là Neymar đang đối mặt với sức ép cực lớn. Nên nhớ, những ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo đều gắn bó với bóng đá châu Âu từ thuở nhỏ. Có nghĩa rằng ngay từ khi chập chững bước vào bóng đá chuyên nghiệp, họ không phải chịu sức ép lớn về kì vọng.

Ảnh minh họa
Neymar đang đối mặt với những thách thức khó khăn ở Barca

Trong khi đó, Neymar đã nổi danh ở Santos. Sự quan tâm quá mức của báo giới và các tuyển trạch viên châu Âu đã khiến tài năng trẻ 21 tuổi này trở thành tâm điểm của sự tò mò. Ai cũng muốn chiêm ngưỡng tài năng của Neymar giữa lòng trời Âu và xem anh sẽ thi đấu ra sao ở vùng đất mà bóng đá là môn thể thao số 1. Đó là sự kì vọng. Nó vô tình đặt gánh nặng lên vai ngôi sao trẻ xứ Samba.

Trước Neymar, Barca đã có 27 cầu thủ Brazil trong đội hình. Đa phần trong số đó đều gây dựng được tên tuổi ở Camp Nou. Điều đó buộc Neymar phải phấn đấu nếu không muốn trở thành bản hợp đồng gây thất vọng.

Xa hơn nữa, bóng đá châu Âu có sự khác biệt khá lớn so với Nam Mỹ. Ở đó, danh hiệu, thành tích, kỉ luật và thực dụng đôi khi lấn lướt vẻ đẹp nguyên sơ của bóng đá. Robinho đã từng gây thất vọng, Oscar cũng đang gặp khó khăn ở Chelsea. Không thể nói rằng Neymar sẽ thất bại khi đến với lục địa già nhưng rõ ràng chân sút 21 tuổi này đang đối mặt với không ít thách thức.

Nhưng chỉ có cách đối mặt và vượt qua những thách thức ấy, Neymar mới trưởng thành và trở thành ngôi sao lớn của bóng đá thế giới. Hay nói cách khác, châu Âu chính là môi trường tốt nhất để tài năng trẻ Samba có dịp sánh bước với các bậc tiền bối đi trước như Pele, Ronaldo hay Ronaldinho.

Barca sẽ sử dụng Neymar như thế nào?

Ngay sau khi Barca kí hợp đồng với Neymar, huyền thoại người Hà Lan, Johan Cruyff đã lên tiếng chê bai chính sách chuyển nhượng của đội bóng xứ Catalan “Tôi sẽ không bao giờ đặt Neymar và Messi vào cùng một đội bóng”. Điều ông lo ngại là khả năng kết hợp giữa 2 ngôi sao trong một đội bóng. Nó giống như việc “một đất nước không thể có 2 vị vua”.

Đây cũng là điều khiến Neymar bị đặt dấu hỏi về khả năng thành công ở Camp Nou. Hiện tại, vai trò của Messi và Neymar là khá tương đồng. Họ đều là những ngôi sao có thể thay đổi cục diện trận đấu, họ đều thi đấu trong vai trò trung phong và đều là những tài năng xuất chúng.

Messi đã gắn bó và trở thành tượng đài của Barca trong gần thập kỉ qua. Không có lí do gì khiến anh mất đi vị thế số 1 ở Camp Nou. Khi ấy, Neymar sẽ chịu thiệt mà cái trước mắt, có thể là mất đi vị trí sở trường. Nhiều khả năng HLV Tito Vilanova sẽ đặt tài năng trẻ Brazil sang hành lang cánh trái, giữ vị trí trung phong sở trường cho Leo Messi.

Ảnh minh họa
Neymar có cơ hội đá cặp cùng Leo Messi

Nâng cấp hàng phòng ngự là mối quan tâm chính của Barca nhưng giải quyết "Messidependencia" (hội chứng phụ thuộc Messi) cũng là điều tối quan trọng. Trong hơn 1 năm qua, “cây đinh ba” trên hàng công của Blaugrana đã không còn sắc nhọn. David Villa chấn thương dài hạn rồi khi trở lại đã sa sút ghê gớm. Pedro cũng đánh mất bản năng ghi bàn.

Theo thống kê từ trang WhoScored.com, Pedro chỉ dứt điểm trung bình 1,4 lần/trận ở mùa giải năm nay. Fabregas, Sanchez quá lạc lõng. Và không ai khác, mọi gánh nặng được dồn cả lên vai Messi. Tiếc thay đến giai đoạn cuối mùa, anh kiệt sức và điều gì xảy ra với Barca thì đã rõ.

Muốn tìm lại thành công và sức mạnh đích thực, Barca bắt buộc phải vuốt lại độ sắc nhọn cho “cây đinh ba” trên hàng công. Neymar gần như chắc chắn sẽ đảm nhận vị trí chạy cánh trái và đây cũng là khu vực hoạt động ưu thích của tài năng xứ Samba. Những pha xuống biên tốc độ, hay bất ngờ đi vào trung lộ đối phương sẽ là đòn đánh rất lợi hại.

Barca là môi trường hoàn toàn khác Santos nhưng tại đây, Neymar có thể chia sẻ nhiệm vụ ghi bàn với Messi. Chuyển tới Camp Nou, tài năng trẻ Brazil mang theo hành trang là 136 bàn thắng, đạt hiệu suất 27 bàn/mùa. Tính riêng ở năm đấu này, “Tiểu Pele” có tới 43 lần xé lưới đối phương. Messi cũng có tới 60 bàn thắng ở mùa giải này. Nếu kết hợp, bộ đôi này có 60 bàn thắng. Đó sẽ là cặp song sát đáng sợ với bất cứ hàng thủ nào.

Có Neymar, M10 chắc chắn sẽ được giảm tải sức lực cho những tình huống như thế. Ở Santos, người hâm mộ đã chẳng còn xa lạ gì với những màn solo siêu hạng của Neymar. Nếu được HLV Tito cho phép chơi tự do, Neymar về nhận định sẽ có nhiều cơ hội ăn mừng bàn thắng. Đó cũng là mong muốn của BLĐ Barca trong mục tiêu theo đuổi Neymar. Thực tế, Neymar còn là một chân chuyền đáng sợ. Điều này thấy rõ hơn ở ĐT Brazil.

HỒ SƠ CÁ NHÂN CỦA NEYMAR

Tên đầy đủ: Neymar da Silva Santos Junior.
Ngày sinh: 5/2/1992; Nơi sinh: Mogi das Cruzes.
Chiều cao: 1m74.

THÀNH TÍCH

- ĐT Brazil: 32 trận, 20 bàn.
- CLB Santos: 224 trận, 136 bàn.

CÁC DANH HIỆU TIÊU BIỂU

+ Tiền đạo hay nhất giải VĐQG Brazil: 2010, 2011, 2012
+ Cầu thủ hay nhất giải VĐQG Brazil: 2011
+ Cầu thủ hay nhất Copa Libertadores: 2011
+ Cầu thủ trẻ hay nhất thế giới: 2011


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc