Mourinho: Canh bạc thất bại của Real Madrid

17:44, 21/05/2013
|

(VnMedia) - Sau 3 năm gắn bó với Bernabeu, Mourinho đã được giải phóng hợp đồng. Chủ tịch Florentino và CĐV Los Blancos đều thở phào nhẹ nhõm vì họ đã trút được gánh nặng từ một canh bạc thất bại. Real có được 3 danh hiệu nhưng đã mất đi nhiều thứ giá trị khác…

Sự nghiệp của Jose Mourinho sẽ chẳng có gì đáng nói nếu ông không sở hữu 17 danh hiệu lớn nhỏ trước khi cập bến Bernabeu. Ấn tượng nhất trong số đó là 2 chức vô địch Champions League cùng Porto và Inter Milan, 2 đội bóng không được đánh giá cao vào thời điểm đó. Đây cũng là điểm mạnh khiến “người đặc biệt” được tôn như một vị thánh khi tới thủ đô Madrid tráng lệ, nhất là khi Real Madrid đã trải qua gần 1 thập kỉ không biết tới ánh hào quang ở sân chơi số 1 châu Âu.

Nhưng đổi lại, Mourinho giành được những gì? Đó chỉ là danh hiệu cúp Nhà Vua trong mùa giải đầu tiên, chức vô địch La Liga ở mùa giải thứ 2, 1 siêu cúp Tây Ban Nha ở mùa giải vừa qua và 3 lần gục ngã ở bán kết Champions League.

Ảnh minh họa
Sau 3 mùa giải, Mourinho đã chính thức chia tay Real Madrid

Có một sự liên tưởng thú vị là những gì Mourinho làm được cho Real trong 3 năm qua cũng tương đồng với thành tích của Mancini trong 3 năm rưỡi tại vị ở Man City. Họ đều giành danh hiệu cúp quốc gia làm điểm tựa trước khi thăng hoa ở sân đấu số 1 rồi ngụp lặn trong thất vọng bằng 1 mùa giải trắng tay (nếu không kể tới chiếc siêu cúp quốc nội đầu mùa). Mancini thì đã bị sa thải. Còn với Mourinho, ông nên tự hào vì không bị sa thải. Thay vào đó là sự thỏa thuận trên tinh thần hợp tác từ 2 phía. Sự tôn trọng dành cho “người đặc biệt” đã ở mức tối đa…

Vậy đâu là nguyên nhân khiến Mourinho phải khăn gói rời thủ đô Madrid? Đó chắc chắn là chuỗi thành tích nghèo nàn dù ông đã giúp Real 1 lần đăng quang La Liga với điểm số kỉ lục (100 điểm). Nên nhớ, thành tích của Mourinho chỉ xếp thứ 7 trong số 8 HLV từng có ít nhất 3 mùa giải dẫn dắt Real. Nhưng đó chưa phải tất cả sự thất vọng mà Special one gây ra trong 3 năm dẫn dắt Kền kền.

Chưa kể tới sự thất thế ở El Clasico (4 thắng, 6 hòa, 6 thua), chiến lược gia người Bồ đã thất bại ở chiến dịch La Decima. Một trong những kì vọng lớn lao nhất của Chủ tịch Florentino Perez khi kí hợp đồng với Mourinho là vị HLV này sẽ giúp Real tìm lại ánh hào quang Champions League sau gần 1 thập kỉ trắng tay. Mou đã 3 lần tiến tới vòng bán kết nhưng đều gục ngã một cách cay đắng (thua Barca, Bayern và Dortmund). Chức vô địch thứ 10 dường như vẫn là nhiệm vụ quá tầm với Mourinho khi mà ở La Liga, ông vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của kình địch Barca.

Ảnh minh họa
Mourinho thất bại ở chiến dịch La Decima

Nếu nói thương vụ Mourinho là canh bạc của ban lãnh đạo Real Madrid thì họ đã thất bại toàn diện. Sự thất vọng gây đau đớn nhất với các CĐV Los Blancos không đến từ là chuỗi thành tích nghèo nàn trên của Mourinho mà đến từ cách mà vị HLV này đã “hủy hoại” Real Madrid.

Hãy nhìn lại trận chung kết cúp Nhà Vua vừa qua để thấy được Mourinho đã thất bại tới mức nào. Sau khi đăng quang danh hiệu này, HLV của Atletico, ông Diego Simeone đã hạnh phúc nói rằng “Tất cả các cầu thủ, các CĐV… đã chung tay làm nên chiến thắng này. Đây là chiến thắng của tập thể. Tôi nhớ cố Chủ tịch Jesus Gil, ông ấy sẽ rất hạnh phúc nếu ở đây lúc này”.

Atletico đã đăng quang bằng lối chơi tập thể, sự đồng lòng, gắn kết. Còn với Mourinho, ông đã biến Real thành tập thể tệ nhất chưa từng có mà ở đó, những mâu thuẫn đã lên tới đỉnh điểm cao trào. Trước khi Mou tới Bernabeu, Real có một Iker Casillas đang đi vào huyền thoại, Real có một tập thể đoàn kết của Tây Ban Nha, của triều đại bắt đầu hưng thịnh dưới thời Manuel Pellegrini.

Nhưng dưới thời Mourinho, Real bỗng trở nên lộn xộn với những cuộc đấu đá giữa 2 thế lực, một bên là Tây Ban Nha, một bên là Bồ Đào Nha. Điều tệ hại nhất của Mourinho là ông đã gạt bỏ Iker Casillas ra khỏi sơ đồ chiến thuật. Ông kiên quyết sử dụng Diego Lopez và ném đội trưởng của Real lên ghế dự bị mà không có một lời giải thích thỏa đáng. “Tôi thích Diego Lopez, Lopez sẽ bắt chính chừng nào tôi còn ở đây”, cách lý giải ấy khiến hành động “trảm” Casillas trở thành một quyết định để thỏa mãn tư thù cá nhân hơn là một lựa chọn chiến thuật.

Không có gì ngạc nhiên khi các cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 5% CĐV ủng hộ Mou, trong khi 95% số Madridista đứng về phía Casillas.

Ảnh minh họa
Casillas là một trong những nạn nhân dưới thời Mourinho

3 năm qua, Mou có thể gây chiến với bất cứ ai ở Bernabeu. Nhưng HLV người Bồ rút cục lại thua toàn tập trong những cuộc chiến tự châm ngòi. Bắt đầu từ cuộc cãi vã với Alberto Toril, HLV đội trẻ. Mou phê phán Toril vì không trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, nhưng người ta phát hiện ra rằng chính HLV người Bồ đã lãng phí tài năng mà tiêu biểu là việc bỏ quên Jese Rodriguez, tiền đạo vừa phá kỷ lục ghi bàn cho đội trẻ của Butragueno.

Ở Man City, một đội bóng chưa có nhiều danh hiệu, có thể xem 3 chức vô địch của Mancini là điều chấp nhận được. Nhưng ở Real, bảng thành tích của Mourinho chẳng thể gọi là thành công. Thậm chí, tờ Sport của Tây Ban Nha đã mỉa mai rằng đó là một bản tổng kết nực cười nếu so với 8 danh hiệu của Barca cũng trong 3 năm qua, trong đó có hai chức vô địch Liga và một chức vô địch Champions League.

Florentino Perez mua Mourinho về với hai mục đích: kết thúc sự thống trị của Barca và giành La Decima. Ông không đạt được một mục tiêu nào cả. Và tồi tệ hơn, tất cả những giá trị mà Madrid đề cao đều bị Mourinho phá vỡ, khiến CLB trở thành một quả bom hẹn giờ…Khi ấy việc Mourinho ra đi là điều tốt cho cả 2 phía!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc