Mancini và những giá trị để lại cho Man City

06:43, 15/05/2013
|

(VnMedia) - Hãy khoan nói tới mùa giải trắng tay này của Mancini…Hãy nhìn nhận ông như một người khai phá để thấy rằng sự ra đi của ông đã để lại những khoảng lặng ở Etihad…

Cuộc chia ly của kẻ…bại trận

Ngày 13/5 của 1 năm về trước, khi Sergio Aguero ghi bàn thắng vào lưới QPR mang về chức vô địch Premier League cho Man City, Roberto Mancini đã nhảy cẫng lên vì sung sướng. Ông chạy xuống đường pitch, la hét như một đứa trẻ vì biết rằng Man City đã chính thức trở lại đỉnh cao bóng đá Anh sau 44 năm chờ đợi. Khoảnh khắc ấy, hình ảnh ấy đã in dấu trong phòng truyền thống Man City…

1 năm 2 ngày sau, cũng ở Etihad, Mancini bất ngờ nhận lá đơn sa thải. Lý do đưa thật đơn giản nhưng lại quá đắng cay: ông không hoàn thành mục tiêu đề ra của ban lãnh đạo. Với những gì đã đầu tư, Man City cần thành công mà thước đo chính là những danh hiệu. Ở mặt này, Mancini đã thất bại. Ông bị đánh bật khỏi mọi đấu trường tham dự, từ Champions League tới Capital one Cup rồi Premier League. Đến chiếc phao cứu sinh cuối cùng là FA Cup cũng bị Wigan cướp mất.

Ảnh minh họa
Mancini đã phải ra đi sau một mùa giải trắng tay

Nói là bất ngờ nhưng thực ra quyết định sa thải Mancini đã nằm trong dự tính của các tỉ phú người Ả Rập. Sự kiên nhẫn của những ông vua dầu mỏ đã đi tới giới hạn mà thất bại ở FA Cup chỉ là “giọt nước tràn ly”. Cũng ra đi như Sir Alex nhưng Mancini khăn gói trong vị thế của một kẻ bại trận.

Man City không nóng vội như Chelsea nhưng đội bóng này cũng chẳng kiên nhẫn tới mức chịu cảnh 4 năm trắng tay như Man Utd đã từng làm với Sir Alex ở những mùa giải đầu tiên. Tâm lí “ăn xổi ở thì” luôn gắn liền với những đội bóng chi ngân sách lớn để vươn tới thành công. Thực ra, tương lai của Mancini đã bị cảnh báo trong 2 mùa giải qua. Nếu như Aguero không thể chọc thủng lưới QPR ở mùa giải trước, Mancini có lẽ đã phải rời Etihad cách đây 1 năm.

Ở Etihad, Mancini bị coi là kẻ nhu nhược khi không mạnh tay xử lý những cậu bé hư như Tevez hay Balotelli. Trên sân cỏ, ông bị đánh giá thấp về cá tính. Tất cả đã tạo nên một Man City rối ren, luôn tiềm ẩn những nguy cơ đổ vỡ… Đó là những lý do khiến Mancini không thể ở lại Etihad.

Mancini đã để lại những gì cho Man City?

Hãy khoan nói tới mùa giải trắng tay này của Mancini…Hãy nhìn nhận ông như một người khai phá để thấy rằng sự ra đi của ông đã để lại những khoảng lặng ở Etihad. Trước khi Mancini đến với Premier League, Man City đã trải qua một giai đoạn dài không danh hiệu. Lần cuối cùng họ đăng quang một giải đấu là chức vô địch League Cup vào năm 1976.

Kể từ tháng 8/2008, Man City nhận được sự đầu tư mạnh mẽ của các tỉ phú Trung Đông. Những bản hợp đồng lớn như Robinho, Barry, Toure, Adebayor, Tevez lần lượt cập bến Etihad nhưng đội bóng này cũng chẳng thể đổi sắc dưới triều đại Mark Hughes.

Nhưng dưới bàn tay của Mancini, đội bóng áo xanh thành Manchester đã dần trở thành thế lực mới ở đảo quốc Sương mù. Bước khởi đầu chính là danh hiệu FA Cup 2010-11. 1 năm sau, họ giành Premier League sau 44 năm chờ đợi. Có mơ, các CĐV The Citizens cũng chẳng dám nghĩ tới viễn cảnh ấy. Họ đã tôn sùng Mancini như một vị thánh, người đã khai phá và biến Man City trở thành kẻ thách thức với đế chế đỏ thành Manchester. Chưa bao giờ trận derby vùng Đông Bắc này lại trở nên hấp dẫn và kịch tính đến thế!

Ảnh minh họa
Mancini giúp Man City giành chức vô địch Premier League sau 44 năm

Phát ngôn viên của Hội CĐV Man City, ông Kevin Parker đã chỉ trích quyết định sa thải Mancini của các tỉ phú Trung Đông. Ông cho rằng đó là quyết định quá nóng vội và thiếu tính tôn trọng với cá nhân Mancini. Thực tế là vậy! Mancini chính là HLV có tỉ lệ thắng cao nhất của Man City trong hơn nửa thế kỉ qua (59,21%). Người cuối cùng đạt được thành tích đó là Sam Cowan (66,67% vào năm 1946).

Điều tuyệt vời nhất mà Mancini để lại Etihad chính là 2 chữ “đẳng cấp”. Ông đã giúp Man City đổi sắc từ 1 CLB hạng trung trở thành một đội bóng lớn, sẵn sàng cạnh tranh chức vô địch với Man Utd và Chelsea. Vẫn biết Mancini có được sự hậu thuẫn từ tài chính nhưng thử hỏi thành công có đến với 1 vị HLV không có tài năng. Nên nhớ, ông đã từng giúp Inter giành 3 danh hiệu Scudetto trước khi đến với Etihad.

Ở Man City, Mancini đã xây dựng lối chơi tấn công đẹp mắt bởi bản thân ông xuất thân là một tiền đạo. Yếu tố ấy khiến The Citizens ngày càng thu hút được sự chú ý của các CĐV thành Manchester. Những bản sắc lâu nay của Man City như được đánh thức. Truyền thống và những giá trị lịch sử bỗng nhiên sống dậy một cách mạnh mẽ dưới triều đại Mancini…

Xét về tuổi đời kinh nghiệm, Mancini chẳng thể sánh với Sir Alex. Nhưng để vươn mình trở thành 1 tượng đài, bất cứ vị HLV nào cũng cần tới sự ủng hộ và niềm tin. Nên nhớ, Sir Alex đã từng “nằm gai nếm mật” trong 4 năm trắng tay ở giai đoạn bắt đầu dẫn dắt Man Utd. Còn hiện tại, Mancini đã phải ra đi chỉ sau 1 mùa giải trắng tay. Tiềm lực tài chính có thể nâng tầm bóng đá nhưng cũng có thể giết chết tham vọng của các HLV…Ở đây, Mancini chỉ là nạn nhân giống như hàng chục HLV ở Chelsea dưới kỉ nguyên Abramovich…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc