Lượt đi V-League 2013: Bản sắc thắng kim tiền!

15:07, 29/05/2013
|

(VnMedia) - Nhìn lại 11 lượt trận V-League 2013 đã qua, sự thắng thế của Sông Lam Nghệ An, SHB.Đà Nẵng cho thấy chính sách dùng cầu thủ tự mình đào tạo đang thắng thế các đội bóng chỉ thích dùng tiền mua cầu thủ.
 
Bản sắc kéo khán giả đến sân
 
Do lạm phát kinh tế, giải quốc nội bị đẩy lùi gần 2 tháng so với dự tính, khi nhiều đội bóng rơi vào khó khăn tài chính. Cũng vì thiếu hụt đi tiền bạc, các đội bóng buộc phải quay về chính sách dùng cầu thủ trẻ, thay vì mua sắm ngoại binh hay những cầu thủ thành danh ồ ạt.
 
Sông Lam Nghệ An là hình mẫu tiêu biểu cho xu thế kể trên ở giải quốc nội. Bởi họ có sẵn lò đào tạo trứ danh, với số cầu thủ vừa vô địch giải U21 quốc gia. Tuy không thắng 4 trận gần nhất nhưng đội bóng xứ Nghệ vẫn tạm giữ ngôi đầu bảng. Sự thể hiện thành công hàng loạt cầu thủ trẻ như Nguyên Mạnh, Mạnh Hùng, Phi Sơn, Đình Hoàng, Ngọc Hải, Hoàng Thịnh, Sỹ Sâm... quả đáng khen, khi họ mới năm đầu tiên được tin tưởng đá chính ở mùa này.
 
SHB.Đà Nẵng vốn là đương kim vô địch V-League, cũng bắt buộc quá trình trẻ hóa lực lượng khi căng mình ở nhiều mặt trận. Liên tiếp trong các trận đấu đã qua, huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức để nhiều sao trẻ như Minh Tuấn, Minh Tâm, Quách Tân, Anh Khoa, Anh Tuấn... vào sân thể hiện. Dù màn ra mắt chưa ấn tượng bằng số cầu thủ Sông Lam Nghệ An nhưng đội bóng sông Hàn vẫn đang tiến băng băng trên đường đua ở cuối lượt đi này.

Ảnh minh họa

Khán giả trở lại đông đảo trên các sân ở V-League là tín hiệu vui đối với
những người làm bóng đá chuyên nghiệp sau 1 giai đoạn sóng gió

HA.Gia Lai vốn là đại gia V-League nhưng họ cũng không ném tiền vào thị trường chuyển nhượng. Ông Choi Yoom Gyum xác định việc sử dụng cầu thủ trẻ từ U21 lên như Hoàng Thiên, Thanh Tấn, Hữu Long, Văn Long, Trần Vũ... Niềm tin ấy cũng được đáp đền khi "Gỗ" chơi cực hay ở thời điểm đã qua và là đội bóng chặn đứng mạch 7 trận bất bại của Sông Lam Nghệ An.
 
Hay Thanh Hóa cũng xây dựng đội ngũ với nhiều cầu thủ trẻ bản địa ấn tượng như Quốc Phương, Văn Thắng, Xuân Anh hay vừa hồi hương cựu thủ quân Mai Tiến Thành trở lại giai đoạn hai. Nhờ yếu tố bản sắc, địa phương được hồi phục so với giai đoạn đua tranh kim tiền trước đó, V-League 2013 đã đáng xem hơn cả. Nhiều trận đấu như SHB.Đà Nẵng - Sông Lam Nghệ An ở vòng 11 đã có 25.000 khán giả đến sân Chi Lăng chứng kiến cuộc thư hùng V-League.
 
Theo ghi nhận ban tổ chức, sân Lạch Tray, Vinh, Thanh Hóa, Chi Lăng luôn có trên 10.000 khán giả đến sân xem bóng đá, tín hiệu đáng mừng bên cạnh chất lượng được cải thiện ở các trận đấu, khi có rất nhiều siêu phẩm đẳng cấp được ghi trên sân cỏ V-League.
 
Chưa an tâm với trọng tài

Khi bản sắc trở lại đúng vị trí, thì nhiều đội bóng vốn dùng tiền để tìm kiếm thành công lại liên tục đón nhận những kết quả kém vui. B.Bình Dương tụ hội đủ ngôi sao nội ngoại nhưng vẫn đứng cuối bảng xếp hạng. Bi kịch ở chỗ họ đã mời chuyên gia Lê Thụy Hải về chữa cháy, nhưng xem ra "Gốm" chưa thoát vận đen của mình.
 
V.Ninh Bình hay XMXT.Sài Gòn đều là hai đại gia nghành xi măng, quen thói vung tiền mua sao. Nhưng năm nay khi kinh tế sa sút, bầu Trường hay bầu Thụy đều ít quan tâm, chi tiêu hơn cho đội nhà. V.Ninh Bình vì thế cứ phập phù, dù có lúc họ gây sốc khi hạ SHB.Đà Nẵng với tỷ số 4-1.
 
XMXT.Sài Gòn vẫn như cái chợ khi thay tướng liên tục, cầu thủ liên tục đình công vì tiền bạc. Từng tuyên bố tranh ngôi vô địch nhưng 11 trận đã qua, đội bóng Sài thành chơi vô cùng thất thường. Lúc này dàn "sao" của bầu Thủy vẫn đứng nhóm giữa bảng xếp hạng, thay vì đua tranh quyết liệt ở ngôi đầu.

Ảnh minh họa

SHB.Đà Nẵng (cam) và Sông Lam Nghệ An là hai lá cờ đầu ưu tiên
dùng cầu thủ trẻ và thu lại thành công trong giai đoạn lượt đi mùa này

Sự thật thường các đội bóng thời gian qua khiến cuộc đua vô địch lẫn trụ hạng đều là cuộc đua mở. Nếu cựu vương B.Bình Dương vẫn chơi sa sút như hiện tại, họ có thể phải rớt hạng, một bi kịch cho đội bóng mỗi năm mất cả trăm tỷ đầu tư. Hay Sông Lam Nghệ An đứng trước lời nguyền không thắng 4 trận liên tiếp có nguy cơ mất ngôi đầu bảng về tay SHB.Đà Nẵng hay Hà Nội.T&T.
 
Vẫn có những phản ứng về trọng tài trong 11 vòng đã qua, nhất là huấn luyện viên Trần Tiến Đại của XMXT.Sài Gòn. "Cò" Đại liên tục đổ lỗi cho giới cầm còi khiến án chồng án. Chính các đội bóng cũng thừa nhận họ chưa an tâm với tiếng còi của "Vua sân cỏ" trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn then chốt của mùa giải, ban tổ chức cũng như ban trọng tài cấn điều chỉnh lại tâm lý, năng lực cho trọng tài để thực sự đưa giải thành công đến ngày cuối cùng của mùa giải.


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc