Hạ Benfica, Chelsea lần đầu lên đỉnh Europa League

01:39, 16/05/2013
|

(VnMedia) - Bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng của trung vệ Branislav Ivanovic đã giúp Chelsea đánh bại Benfica 2-1, qua đó giành chức vô địch Europa League lần đầu tiên trong lịch sử.

Sau những thất bại liên tiếp ở mọi đấu trường, thầy trò Rafa Benitez chỉ còn Europa League là mục tiêu cuối cùng để cứu vớt một mùa giải trắng tay. Cơ hội đăng quang của dàn sao The Blues đã trở nên lớn hơn khi đối thủ mà họ đối mặt trong trận chung kết chỉ là Benfica.

Bước vào trận đấu này, Chelsea thiếu khá nhiều vị trí quan trọng như John Terry, Eden Hazard. Vị trí của Terry ở hàng thủ được bàn giao cho Gary Cahill và Ivanovic đã được kéo vào trong nhằm đảm bảo sự chắc chắn trong bối cảnh David Luiz được đẩy lên hàng tiền vệ sát cánh cùng Lampard ở trung tuyến.

Mặc dù được đánh giá yếu hơn nhưng Benfica mới là đội bóng nhập cuộc tốt hơn. Ngay phút thứ 2, Benfica đã tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi chân sút số 1, Oscar Cardozo đánh đầu vọt xà. Không lâu sau đó, Benfica đòi 11m bởi cho rằng Gary Cahill đã dùng tay cản bóng trong vòng cấm nhưng pha quay chậm đã chỉ ra quyết định của trọng tài là hoàn toàn chính xác.

Ảnh minh họa
Torres ghi bàn mở tỉ số cho Chelsea

Thực sự, phải sau 1/2 thời gian thi đấu của hiệp 1, Chelsea mới phần nào thể hiện được sức mạnh. Họ đã có vài đợt tấn công sắc nét đầu tiên tuy chưa thể gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ đối phương. Tình huống nguy hiểm nhất của hiệp 1 thuộc về đội bóng Anh. Phút 38, từ cự ly khoảng 20m, Frank Lampard bất ngờ thực hiện cú sút xa sở trường. Bóng đi hiểm hóc nhưng lại bị thủ thành Artur Moraes xuất sắc cản phá.

Trận chung kết với Benfica là trận thứ 68 của Chelsea mùa này và Benitez cũng thừa hiểu các học trò của ông có thể sớm kiệt sức nếu phải đá với tốc độ cao. Đá kiểu ru ngủ đối phương và chờ đợi cơ hội ở những tình huống phản công vì thế là lựa chọn dễ hiểu của nhà cầm quân này cho Chelsea và thực tế cho thấy ông đã đúng. Chelsea bị ép sân suốt hiệp đầu, nhưng mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát của họ.

Sau hiệp đầu tiên thi đấu có phần lép vế trước Benfica, Chelsea đã có 45 phút thi đấu tiếp theo đầy ấn tượng. Phút 60, tiền đạo vốn rất có duyên ghi bàn ở đấu trường Europa League mùa giải năm nay của đội bóng nước Anh là Fernando Torres đã có màn solo ấn tượng, trước khi vượt qua cả thủ môn đối phương và mở tỷ số 1-0 cho Chelsea.

Niềm vui của các cầu thủ Chelsea chỉ kéo dài được 8 phút. Từ tình huống để bóng chạm tay của Azpilicueta trong vòng cấm, Benfica được hưởng quả penalty và Cardozo thực hiện chính xác, san bằng tỉ số 1-1.

Ảnh minh họa
Chelsea đã có được danh hiệu đầu tiên ở mùa giải này

Những tưởng hai đội bóng sẽ phải bước vào thi đấu hiệp phụ, sau tình huống tiền vệ Lampard của Chelsea dứt điểm trúng xà ngang khung thành đối phương ở phút 88, thì kịch tính đã xảy ra. Đúng ở phút bù giờ thứ 3 và cũng là cuối cùng của trận đấu, trung vệ Ivanovic đã đánh đầu tung lưới Benfica, từ pha phối hợp đá phạt góc ăn ý với các đồng đội, ấn định thắng lợi 2-1 cho đội bóng nước Anh.

Thắng lợi 2-1 trước Benfica trong trận chung kết Europa League năm nay, Chelsea đã đi vào lịch sử với tư cách là đội bóng đầu tiên đăng quang tại cúp châu Âu trong hai mùa giải liên tiếp, với chức vô địch Champions League mùa giải năm ngoái. Khó diễn tả hết sự đau đớn vô cùng của Benfica bởi họ đã có một mùa giải rất thành công nhưng đều gục ngã vào thời điểm quyết định.

Đội hình thi đấu

Benfica:
Artur Moraes, Almeida, Luisao, Garay (Jardel 78), Melgarejo (John 66), Perez, Matic, Rodrigo (Lima 65), Gaitan, Cardozo, Salvio.

Chelsea: Cech, Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Cole, Lampard, Luiz, Ramires, Mata, Oscar, Torres.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc