ĐT Việt Nam: Loay hoay "xây" và "phá"!

19:05, 17/05/2013
|

(VnMedia) - Đợt tập trung đội tuyển chuẩn bị vòng loại cúp châu Á sắp diễn ra, tân huấn luyện viên (HLV) trưởng Hoàng Văn Phúc sẽ đứng trước lựa chọn khó khăn trong việc tìm đội hình, lối chơi nào thời "hậu" thầy ngoại ở tuyển Việt Nam.
 
Rập khuôn xây theo người cũ
 
Những thất bại liên tiếp của bóng đá Việt Nam ở cấp độ khu vực cho thấy rằng "di sản" từ thời ông Calisto vô địch AFF Cup 2008 đã bị các đối thủ bắt bài. Lối chơi nhỏ, nhuyễn dựa vào những pha phối hợp ngắn không còn tạo ra đột biến, khiến đối thủ thúc thủ như trước. Và nguyên nhân thứ hai không nhỏ, đó là sự vận hành rập khuôn còn từ việc nhiều gương mặt cũ từng góp mặt chiến thắng lịch sử ấy vẫn còn trong đội hình, khiến tuyển Việt Nam thiếu hẳn sự cách tân nhân sự, lối chơi, dẫn đến sự xáo mòn vào lúc này.
 
Bóng đá phải luôn vận động và phát triển, chứ không có nghĩa dừng lại một chỗ. Nhưng bóng đá ta lâu nay vẫn chưa có thêm được những gương mặt mới. Điểm đi điểm lại đội hình vẫn là Tấn Tài, Thành Lương, Văn Quyết, Công Vinh, Việt Thắng... cho thấy chúng ta đang thiếu đi những tài năng mới phục vụ cho những kế hoạch dài hơi hơn sau này.

Ảnh minh họa

Thất bại tại 2 trận mở màn vòng loại Aisan Cup 2015 cũng do
tuyển Việt Nam (trắng) chưa thực sự mạnh mẽ trong trẻ hóa nhân sự

Chiến dịch vòng loại Asian Cup 2015 như cơ hội để bóng đá Việt Nam làm lại mình. Song 2 trận thua UAE, Hong Kong vừa qua khiến dư luận thất vọng bởi đội tuyển chẳng có gì mới. Các gương mặt U23 vẫn chủ yếu ngồi dự bị, trong khi ông Phúc trong vai trò tạm quyền khi ấy vẫn chủ yếu dùng các cầu thủ trụ cột ở tuyển nhiều năm qua.
 
Ông Phúc "béo" cũng không có sự thay đổi lối chơi và vận hành so với thời gian trước, mà chỉ chỉnh lại một số vị trí để phù hợp so đồ 4-2-3-1 từng được vận hành từ thời Calisto, Falko Goetz rồi Phan Thanh Hùng. Sự rập khuôn không có thay đổi mới mẻ, cộng những gương mặt cũ, đã đặt lý do vì sao dư luận không tin ông Phúc sẽ thành công ở chiếc ghế ở đội tuyển.
 
Phải xây lại "cá tính" cho đội tuyển

 
Một đội bóng bản sắc, cá tính quyết định cửa thành công của HLV, đồng nghĩa ông Phúc cũng cần có ê kíp mới cho mình để hướng đến những mục tiêu dài hơi hơn sau Asian Cup 2015. Hãy xem cột mốc ở SEA Games 2013 là thước đo đầu tiên để ông Phúc vượt qua những áp lực muôn trùng hiện tại.
 
Bỏ qua chuyện đua tranh thành tích, chỉ tiêu phải vào chung kết từ lãnh đạo Liên đoàn, ông Phúc phải tạo được một đội hình trẻ trung, có sức chiến đấu từ đội U23 Việt Nam. Nhưng cái khó ông Phúc phải dung hòa việc có thành tích lẫn đạt được cuộc cách mạng về nhân sự cho đội tuyển. Nếu cài cắm những gương mặt mới sau khi có Michal Nguyễn, Mạc Hồng Quân ở trong đội chính mới là việc cần làm ở tuyển ở thời điểm hiện tại.

Ảnh minh họa

Muốn đạt thành công, HLV Văn Phúc phải chấp nhận "phá" đi những gì chưa
tốt để xây lại đội tuyển mang theo cá tính của mình mới thành công

Có lẽ mọi thứ sẽ bắt đầu từ trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và Arsenal trên sân Mỹ Đình vào tháng 7/2013 tới đây. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tuyên bố dùng đội hình tốt nhất với những hảo thủ đang đá V-League để thi tài với Pháo thủ thành London, nhưng ông Phúc cũng không nên quên những gương mặt trẻ như Hoàng Thịnh, Minh Tuấn, Xuân Hùng, Danh Ngọc... đã bị bỏ quên ở 2 trận đấu vừa qua vòng loại cúp châu Á.
 
Khi lên tuyển cần chọn những gương mặt mới để xây dựng phong cách, cá tính mới chứ không đơn thuần giữ toàn bộ những trụ cột, hay công thần đã bước qua sườn dốc sự nghiệp chỉ để chơi vài trận đấu. Cần tính cột mốc xa hơn để những tài năng trẻ thi thố, chứ không chỉ cho họ 3 tháng đi tập huấn Hungary là sẽ "lột xác" để tỏa sáng ở SEA Games 27 tới đây.
 
Trước khi muốn thành công, ông Phúc cần dũng cảm "phá" đi những chi tiết thừa, không hoàn hảo hay đã lỗi thời trong lối chơi của đội tuyển. Rồi sau đó mới xây lại những chi tiết phù hợp với lựa chọn của mình, để tạo ra một bức tranh hoàn hảo hơn. Còn cứ loay hoay lựa chọn giữa "xây" và "phá" như thời gian tạm quyền đã qua, ông Phúc sẽ khó đạt được thành tích cao hơn, trái lại tiếp tục nhận thêm thất bại ở SEA Games, AFF Cup, nếu không chịu hy sinh vài trận giao hữu hay giai đấu vòng loại Asian Cup 2015 cho các cầu thủ trẻ trổ tài.
 
 


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc