Dortmund mất Gotze: “Tái ông thất mã”!?

06:03, 25/05/2013
|

(VnMedia) - Ở trận chung kết Champions League đêm nay, Dortmund không thể sử dụng tài năng trẻ đầy triển vọng, Mario Gotze. Nhưng sự vắng mặt này có thể lại trở thành cái lợi với đội bóng vùng Ruhr.

Theo xác nhận của ban lãnh đạo Dortmund, tiền vệ trẻ Mario Gotze sẽ không thể ra sân thi đấu trong trận chung kết Champions League đêm nay với Bayern Munich. Đó là thiệt thòi không nhỏ với Dortmund bởi ở mùa giải này, Gotze đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong lối chơi tấn công của HLV Jurgen Klopp. Anh được giới truyền thông Đức đánh giá là mẫu tiền vệ sáng tạo nhất Bundesliga vào thời điểm này.

Nhưng xét cho cùng, đó chưa hẳn là cái thiệt của Dortmund, cũng giống như câu chuyện “tái ông thất mã”.

Thứ nhất, liệu Gotze có xung trận với thể lực tốt nhất sau ca chấn thương kéo dài? Chắc chắn là không dù các nhân viên y tế của Dortmund có tài giỏi tới cỡ nào. Khi ấy, Dortmund sẽ bị ảnh hưởng trong lối chơi, nhất là khi Gotze đã vắt sức cho cả một mùa giải (gần 50 trận). Như vậy, chẳng khác nào Dortmund chấp Bayern 1 người.

Ảnh minh họa
Mất Gotze chưa chắc đã là cái thiệt của Dortmund

Bài học mà HLV Klopp chưa thể quên đó là trường hợp của Mats Hummels. Trong trận đấu với Schalke hồi tháng 3, Klopp đã xếp Hummels đá chính dù trung vệ này mới lành chấn thương. Do chưa đạt thể trạng tốt nhất, Hummels đã trở thành tội đồ, mắc lỗi trong cả 2 bàn thua của đội nhà, bị thay ra ngay đầu hiệp 2. Đen đủi hơn, trung vệ này còn dính chấn thương và suýt phải vắng mặt ở vòng bán kết.

Thứ hai, Gotze không còn được các CĐV vùng Ruhr xem là người của Dortmund sau khi anh kí hợp đồng với Bayern Munich. Minh chứng là ở những trận đấu vừa qua, tiền vệ này đã bị các CĐV nhà gọi là “kẻ judas” (phản bội).

Kể từ mùa giải tới, Gotze sẽ chuyển sang khoác áo Hùm xám. Nếu ra sân ở trận đấu này, anh sẽ bị giằng xé giữa hiện tại và tương lai. Điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tâm lí thi đấu của một cầu thủ mới bước sang tuổi 20. Dù tỏa sáng hay trở thành tội đồ, Gotze vẫn sẽ bị quở trách. Đó là điều mà HLV Jurgen Klopp thừa hiểu.

Ảnh minh họa
Marco Reus đủ sức khỏa lấp chỗ trống của Mario Gotze

Thứ ba, Dortmund vẫn còn trong tay nhiều sự lựa chọn khả ái khác ở hàng tiền vệ như İlkay Gündoğan, Marco Reus, Jakub Błaszczykowski, Sven Bender, Moritz Leitner hay Nuri Sahin… Người được Klopp gửi gắm niềm tin có thể sẽ là Marco Reus, tiền vệ đang thi đấu thăng hoa trong màu áo Dortmund.

Reus nhanh hơn và có khả năng hỗ trợ tấn công tốt hơn Gotze. Dù không thường xuyên thi đấu ở vị trí số 10 nhưng cựu tiền vệ M’gladbach vẫn được đánh giá rất cao. Không chừng sự thay đổi này sẽ khiến Bayern bất ngờ. Hơn nữa, ở mùa giải trước, Dortmund đã từng đánh bại Bayern mà không cần Gotze… Đó là những lí do để Jurgen Klopp tin rằng ông vẫn đủ sức tạo nên bất ngờ ở Wembley đêm nay khi không có Gotze. Đó có thể là cái lợi với Dortmund!?


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc