Chung kết Champions League: Bayern – Dortmund: Xưng vương tại Wembley!

09:54, 25/05/2013
|

(VnMedia) - Hai đại diện hùng mạnh của Bundesliga sẽ cùng bước vào trận chung kết Champions League toàn Đức đầu tiên trong lịch sử. Như mọi cuộc chơi khác sẽ chỉ có 1 đội mỉm cười hạnh phúc vào đêm nay.
 

Lịch sử vẫy gọi Dortmund
 
Cả Bayern và Dortmund đã chờ đợi danh hiệu này quá lâu rồi. Lần cuối cùng “hùm xám” xứ Bavaria bước lên ngôi vô địch bóng đá châu Âu cấp CLB cũng đã 12 năm. Còn với Dortmund, họ mới chỉ duy nhất 1 lần xưng vương vào năm 1997!

Năm 1997, đội bóng vốn ít tên tuổi Dortmund đã khiến cả châu Âu sốc nặng khi đánh bại nhà ĐKVĐ Champions League Juventus với tỉ số 3-1 để đem về danh hiệu vô địch Champions League đầu tiên cho nước nhà, kể từ khi Đức chính thức hợp nhất 2 miền.

 Ảnh minh họa

 Bayern (trái) đang bất bại 4 trận gần đây trước Dortmund


Dortmund thời điểm đó chỉ có duy nhất Matthias Sammer là cầu thủ thực sự thuộc hàng “sao” còn lại là những cầu thủ ít tiếng tăm như Ricken, , Karl-Heinz Riedle, Torsten Frings… Nhưng bù lại họ lại được dẫn dắt bởi “phù thủy” đa tài Hitzfeld.
 
Sau 16 năm, giờ đây Dortmund lại đang đứng trước ngưỡng cửa thiên đường và thật trùng hợp đội bóng áo xọc vàng đen đang có những nét tương đồng với bậc đàn anh. Họ cũng đang được dẫn dắt bởi ông Klopp vốn được đánh giá là một trong những HLV tài năng nhất hiện nay. Đội hình của họ phần lớn cũng là những cầu thủ trẻ, ít kinh nghiệm ở cỡ nhàng nhàng và chỉ có 2 gương mặt nổi bật là Mario Gotze cùng Lewandowski.
 
Thế nhưng Dortmund đang khiến cả châu Âu phải rúng động với thành tích hào hùng mà họ đã đạt được. Rơi vào bảng đấu tử thần cùng Real Madrid và Man City và Ajax, Dortmund không hề e ngại mà lần lượt khiến cả 3 đối thủ phải nếm mùi thất bại để giành ngôi đầu bảng D hết sức thuyết phục.
 
Ở 2 vòng đấu tiếp theo, Dortmund lần lượt hạ Shakhtar rồi tới hiện tượng Malaga để ghi tên vào bán kết. Để giành vé tới sân Wembley, Anh, Dortmund phải vượt qua Real Madrid của Mourinho vốn đang khao khát danh hiệu vô địch Champions League lần thứ 10 trong lịch sử CLB.
 
Hiển nhiên với danh tiếng và dàn cầu thủ ngôi sao, Real Madrid được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy đến khi Dortmund với lối chơi nhiệt huyết và ngẫu hứng đã hạ Real Madrid 4-1 trên sân nhà để đặt 1 chân vào chung kết. Ở trận đấu tại Bernebeu sau đó, HLV Klopp đủ thông minh để không bị đối thủ lật ngược thế cờ.
 
Với những CĐV lạc quan và có chút… mê tín, CLB Dortmund đang có những nét tương đồng của đội hình trong mơ năm 1997. Hay nói cách khác, chu kỳ thành công của Dortmund dường như đang trở lại sau 16 năm!
 
Bước vào cuộc chiến với Bayern, Dortmund chỉ có duy nhất một trường hợp vắng mặt đáng tiếc là tiền vệ Mario Gotze. Anh đã không kịp bình phục chấn thương và sẽ phải ngồi ngoài theo dõi đồng đội thi đấu.
 
Xóa dớp “kẻ thất bại”
 
Trái ngược với Dortmund, Bayern Munich luôn hiện diện ở sân chơi Champions League với tư cách là ứng cử viên cho chức vô địch. Tính từ khi ra đời năm 1955 tới nay, “hùm xám” từng 9 lần lọt vào trận chung kết nhưng chỉ 4 lần bước lên ngôi vô địch vào các năm 1974, 1975, 1976 và 2001.
 
Mùa giải trước tưởng chừng như ngôi vô địch đã nằm trong tay Bayern, bất ngờ cuối trận Drogba lóe sáng với cú đánh đầu quân bình tỉ số 1-1. Chelsea sau đó đã đánh gục Bayern ở loạt penalty may rủi.
 
Chính vì vậy, trong lần thứ 10 dự trận tranh cúp Champions League, các cầu thủ Bayern quyết định xóa mác “kẻ bại trận” đồng thời cân bằng số lần vô địch với CLB Liverpool.
 
Nếu như sức mạnh của Dortmund thường bị nghi ngờ ở những sân chơi lớn thì Bayern lại rất khác. Với tiềm lực tài chính hùng hậu cùng danh tiếng, đội bóng xứ Bavaria luôn có được đội hình lý tưởng. Mùa giải năm nay cũng vậy, Bayern tiếp tục phô diễn sức mạnh khủng khiếp của mình bằng những trận thắng lớn tới khó tin như 4-0 trước Juventus và 7-0 trước Barcelona sau hai lượt trận.
 
Bayern mùa này đang thể hiện sức mạnh toàn diện cả 3 tuyến. Nếu như Dortmund dựa vào sức trẻ, lối chơi ngẫu hứng và kỹ thuật thì Bayern lại cho thấy sự chắc chắn, khoa học trong lối chơi và hiệu quả đến khó tin. Hàng thủ của họ từng lập kỷ lục giữ sạch lưới trong 20 trận đấu tại Bundesliga, không cho những đội bóng sừng sỏ như Juventus hay Barca ghi dù chỉ 1 bàn danh dự!
 
Tuyến giữa Franck Ribery, Arjen Robben và Thomas Mueller luôn tạo thành bộ 3 kỳ ảo và đặc biệt nguy hiểm dù chơi tấn công biên hay phối hợp trung lộ. Còn trên hàng công, Mandzukic và Gomez đã ghi 37 bàn thắng và luôn biết tận dụng mọi thời cơ để ghi bàn.
 
Đối mặt với đội bóng có lối chơi thiên về kỹ thuật và ngẫu hứng không khiến Bayern quá lo ngại, vì ngay cả Barca, “hùm xám” vẫn có thể đánh bại với tỉ số 7-0. Điều CĐV Bayern lo lắng nhất chính là sự kỵ giơ và quá hiểu nhau của Dortmund.
 
Các con số thống kê đã chỉ ra rằng, Dortmund luôn gây ra rất nhiều khó khăn cho Bayern. Ngay ở mùa giải này, Bayern bị Dortmund cầm hòa 1-1 ở cả hai trận tại Bundesliga. Ở cúp quốc gia, thày trò HLV Jupp Heynckes cũng chỉ có được chiến thắng khó nhọc 1-0 trước Dortmund.
 
Chính nhờ yếu tố đặc biệt này, người hâm mộ có thể kỳ vọng vào một trận cầu cân tài, cân sức và tiềm ẩn nhiều bất ngờ!
 
Dự đoán: Bayern 1-0 Dortmund
 
Đội hình dự kiến hai đội:
 
Dortmund: (4-2-3-1) Weidenfeller, Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer, Gundogan, Bender, Blaszczykowski, Reus, Grokreutz, Lewandowski
 
Bayern Munich (4-2-3-1): Neuer, Lahm, Buyten, Dante, Alaba, Martinez, Schweinsteiger, Robben, Muller, Ribery, Mandzukic


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc