Beckham giải nghệ: Tạm biệt một huyền thoại!

19:53, 17/05/2013
|

(VnMedia) - Sau 20 năm chinh chiến trên khắp sân cỏ thế giới, David Beckham đã chính thức tuyên bố giải nghệ. Quyết định này dù không bất ngờ nhưng vẫn để lại những khoảng lặng lớn giữa lòng đảo quốc Sương mù.

Chỉ ít ngày sau khi Sir Alex giã từ sự nghiệp huấn luyện, David Beckham cũng tuyên bố giải nghệ. Anh sẽ chính thức treo giày sau mùa giải này ở tuổi 38. Quyết định ấy của Becks khiến không ít CĐV Quỷ đỏ cảm thấy bồi hồi, nuối tiếc. Bởi lứa thế hệ vàng năm 1999 của đế chế đỏ thành Manchester chỉ còn lại Ryan Giggs, người cũng sẽ chia tay sân Old Trafford sau mùa giải tới.

Nhắc tới Beckham không thể không nhắc tới những cú sút phạt đã trở thành thương hiệu. Thứ vũ khí ấy đã cùng anh chinh chiến ở mọi đấu trường, từ Anh tới Tây Ban Nha, từ Mỹ tới Italia và điểm dừng chân của Becks là ở PSG. Tại đây, tiền vệ điển trai người Anh đã chia tay sân cỏ bằng 1 danh hiệu.

Ảnh minh họa
Beckham trong màu áo Man Utd

Beckham sinh ra ở thủ đô London nhưng lại sớm mang trong mình tình yêu với Man Utd. Đơn giản bởi cha mẹ anh là những CĐV nhiệt thành của đoàn quân áo đỏ. Hồi còn học ở trường trung học Chase Lane, Becks đã mạnh dạn tuyên bố với giáo viên của mình rằng anh muốn trở thành một cầu thủ bóng đá trong tương lai. Bất chấp sự ngăn cản của người giáo viên ấy, Becks vẫn dấn thân vào nghiệp quần đùi áo số.

Được sự ủng hộ của người cha, Beckham đã tham dự khóa học bóng đá của huyền thoại Bobby Charlton. Tại đây, anh được tham dự một buổi tập huấn tại Barcelona do được đánh giá là 1 trong những ngôi sao tiềm năng nhất. Sau đó, Becks gia nhập một đội bóng trẻ có tên Ridgeway Rovers, do chính cha anh và 2 vị HLV khác dẫn dắt. Tình yêu với Man Utd giúp Becks có cơ hội tới Old Trafford.

Khi mới 11 tuổi, anh được chọn làm mascot trong trận đấu giữa Man Utd với West Ham vào năm 1986. Đó là thời điểm mà Becks thừa nhận, anh đã mang trong mình dòng máu Quỷ đỏ. Sau 2 năm tập luyện và thi đấu cho đội trẻ có tên Brimsdown Rovers, anh đã lọt vào tầm ngắm của Sir Alex và các tuyển trạch viên Man Utd. Vào 7/1991, Becks chính thức đặt bút kí bản hợp đồng đầu tiên với sân Old Traford.

Ngay sau khi cập bến Man Utd, Becks đã tỏa sáng và giúp Quỷ đỏ giành chức vô địch FA trẻ năm 1992. Cũng trong năm đó, Becks đã được HLV Sir Alex đôn lên đội 1 Man Utd. Anh được ra sân lần đầu tiên trong màu áo M.U ở trận gặp Brighton & Hove Albion (League Cup). Vào tháng 12/1994, Becks có trận đấu đầu tiên tại Champions League khi ra sân và ghi bàn giúp M.U đánh bại Galatasaray 4-0.

Do không chiếm được suất đá chính trong đội hình Man Utd ở mùa giải 1994-95, Becks đã phải cập bến Preston North End với bản hợp đồng cho mượn. Tại đây, anh đã để lại một siêu phẩm thành bàn từ chấm đá phạt góc. 1 năm sau, Becks trở về và có trận Premier League đầu tiên cho M.U vào tháng 4/1995. Kể từ thời điểm đó, Beckham đã dần trở thành ngôi sao trụ cột của Quỷ đỏ cùng với lứa thế hệ bao gồm  Nicky Butt, Phil Neville,…

Đầu mùa 1996-97, Becks được Sir Alex trao chiếc áo số 10, số áo cũ của Mark Hughes. Nhưng 1 năm sau, anh đã mang trên mình chiếc áo số 7, sau khi huyền thoại Eric Cantona nói lời giã từ sân cỏ. Từ đây, thương hiệu số 7 đã thuộc về Beckham. Sự kì vọng và niềm tin của Sir Alex đã đặt cả vào anh và lứa thế hệ tài năng mới.

Đáp lại sự kì vọng ấy, Becks đã giúp Man Utd giành 6 chức vô địch Premier League, 2 cúp FA, 4 siêu cúp Anh, 1 cúp liên lục địa và ấn tượng hơn cả là danh hiệu Champions League lần thứ 2 trong lịch sử vào năm 1999. Đó là năm đấu cực kì thành công của thầy trò Sir Alex bởi họ có cú ăn 3 lần đầu tiên.

Ảnh minh họa
Beckham thi đấu không thành công ở Real Madrid

Tưởng như tên tuổi Beckham sẽ gắn liền với Man Utd, với Sir Alex nhưng mọi chuyện lại thay đổi chóng mặt trong năm 2003. Becks và Sir Alex đã có xô xát nhỏ sau sự cố “chiếc giày bay” ở trận thua Arsenal 0-2 (FA Cup). Hệ quả, anh nói lời chia tay Old Trafford để đến với dàn sao Real Madrid. Chỉ có điều, sự nghiệp của Becks ở đây không thành công như kì vọng. Trong 4 năm khoác áo Kền kền, tiền vệ điển trai người Anh chỉ giành duy nhất 1 danh hiệu (La Liga 2006-07).

Mặc dù được nhiều CLB châu Âu gạ gẫm nhưng Beckham lại đưa ra quyết định khá bất ngờ là gia nhập Los Angeles Galaxy vào tháng 1/2007. Tại đây, anh hưởng mức lương 6,5 triệu đô/mùa nhưng đã mang lại cho LA Galaxy lợi nhuận lớn từ việc bán áo đấu và khuếch trương hình ảnh. Tại đây, Becks đã trở thành ngôi sao được chú ý nhiều nhất của bóng đá xứ cờ hoa. Anh giúp Los Angeles Galaxy giành 2 danh hiệu MLS. Trong giai đoạn này, cựu ngôi sao Quỷ đỏ có 2 lần chuyển tới Milan dưới dạng hợp đồng cho mượn.

Sau khi hết hạn hợp đồng với đội bóng Mỹ, Becks bất ngờ kí hợp đồng ngắn hạn với PSG. Dù không được ra sân thường xuyên nhưng tiền vệ điển trai người Anh vẫn có được danh hiệu Ligue 1. Danh hiệu này giúp Becks trở thành cầu thủ Anh đầu tiên đăng quang ở 4 giải VĐQG khác nhau trên thế giới.

Sự nghiệp khoác áo đội tuyển Anh cũng giúp Beckham vượt qua khá nhiều kỉ lục. Tính tới lúc giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, Becks đã có tổng cộng 115 lần khoác áo Tam sư, vượt qua thành tích của huyền thoại Bobby Moore và Bobby Charlton. Becks cũng là cầu thủ Anh đầu tiên ghi bàn ở 3 VCK World Cup khác nhau. Anh cũng là cầu thủ có nhiều pha kiến tạo thứ 2 trong lịch sử VCK các kỳ EURO. Điều đáng tiếc duy nhất với Becks là anh chưa từng giành danh hiệu lớn nào với đội bóng xứ Sương mù.

Ảnh minh họa
Beckham sẽ chia tay sân cỏ sau mùa giải này

Với những thành công đã gặt hái được trong suốt 20 năm thi đấu, David Beckham xứng đáng trở thành huyền thoại của bóng đá Anh. Nói như huyền thoại Bobby Charlton, đó là mẫu cầu thủ có thể thay đổi trận đấu chỉ bằng cú vảy chân. Tên tuổi, sự nghiệp và thành công của Becks cũng đến từ thứ vũ khí sở trường ấy…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc