Bayern Munich: Đổi sắc nhờ “kẻ về nhì vĩ đại”

16:48, 26/05/2013
|

(VnMedia) - Sau 12 năm chờ đợi, cuối cùng Bayern Munich cũng có được danh hiệu Champions League lần thứ 5. Trớ trêu thay, người tạo nên sự khác biệt lại chính là tội đồ đã khiến Hùm xám gục ngã ở Allianz Arena mùa trước: Arjen Robben…

Đúng như kì vọng của người hâm mộ, trận chung kết Champions League mùa này giữa Bayern Munich và Dortmund đã diễn ra đầy hấp dẫn, kịch tính và không thiếu những khoảnh khắc thăng hoa. Ở đó, Dortmund vẫn trình diễn lối chơi tấn công hào hoa, phóng túng như thể sứ mệnh đã gọi tên họ trong bữa tiệc hoành tráng ở Wembley. Nhưng lý trí đã đúng! Dortmund không thể tạo nên điều kì diệu trước một Bayern quá mạnh mẽ sau 2 mùa giải trắng tay.

Dortmund thất bại trong thế ngẩng cao đầu

Bị đánh giá là kẻ yếu thế trước trận chung kết nhưng Dortmund đã có một trận đấu thành công về cả tinh thần lẫn lối chơi. Ở đó, Jurgen Klopp đã mạnh dạn áp dụng lối chơi tấn công khiến 45 phút đầu tiên trở thành nỗi ám ảnh với các CĐV xứ Bavaria. Chiến thuật phòng thủ khu vực mà Hùm xám từng sử dụng để đánh bại Juve, Barca bỗng chốc bị Dortmund phá vỡ một cách dễ dàng.

Chẳng ai ngờ rằng Marco Reus, Ilkay Gundogan lại có màn trình diễn thuyết phục tới vậy dù không có sự giúp sức của Mario Gotze. Chỉ tiếc rằng, những cơ hội của Dortmund lần lượt trôi qua trước màn trình diễn xuất thần của thủ thành Manuel Neuer. Điều đáng nói là trong 25 phút đầu tiên, Bayern chẳng thể tung ra cú dứt điểm nào về phía khung thành Weidenfeller.

Ảnh minh họa

Sự lấn lướt toàn diện của Dortmund trong nửa đầu hiệp 1 khiến Jupp Heynckes nhận ra sự căng cứng tâm lý của các cầu thủ Bayern. Đây cũng là điểm yếu khiến Hùm xám liên tục thất bại trong những trận chung kết gần nhất. Đúng ra, Klopp đã khiến Bayern ngỡ ngàng bằng lối chơi tấn công trực diện, đánh thẳng vào điểm mạnh nhất của Hùm xám. Đó là sự chắc chắn ở khu trung lộ của Bayern dù Dortmund thiếu Gotze…

Bàn thua ở phút 60 không khiến Dortmund chùn bước. Họ ào ạt tràn lên và có được bàn gỡ hòa trên chấm 11m. Những tưởng Dortmund sẽ thăng hoa để có được chiến thắng ngọt ngào sau 2 thất bại liên tiếp trước Bayern ở Bundesliga và DFB Pokal. Nhưng đúng vào phút thi đấu cuối cùng, quy luật bất định đã gọi tên Hùm xám! Đó là kết cục có phần đáng tiếc với thầy trò Jurgen Klopp.

Dortmund đã thua nhưng không thể coi họ là kẻ thất bại. Klopp và các học trò đã có một mùa giải đầy cảm xúc dù bị Bayern đánh bật khỏi 3 đấu trường tham dự. Đó là lối chơi tấn công phóng khoáng đã từng giúp họ vượt qua bảng tử thần. Đó là tâm thế của một kẻ chinh phục đã từng giúp họ đánh bại Real Madrid. Nói như HLV Arsene Wenger, Dortmund thiếu may mắn khi gặp Bayern ở trận đấu cuối cùng. Với những gì đã thể hiện, thầy trò Klopp xứng đáng nhận được những lời ngợi ca ở Wembley.

Bayern đăng quang: Đổi sắc nhờ “kẻ về nhì vĩ đại”

Tiếc cho Dortmund nhưng điều đó không có nghĩa là Bayern không xứng đáng giành chiến thắng. Họ đã tới Wembley với khát vọng đỉnh cao sau những lần gục ngã ở ngưỡng cửa danh vọng. Cảm xúc hơn khi chiến thắng của Hùm xám lại đến từ những khoảnh khắc thăng hoa của Arjen Robben, người vẫn mang trên mình biệt danh “kẻ về nhì”.

Trong 3 năm, Robben chơi 4 trận chung kết, một tại World Cup, 2 ở Champions League, và một tại Cúp QG Đức. Và ở cả 4 lần đó, anh đều về nhì. Ở World Cup 2010, Robben bỏ lỡ một cơ hội đối mặt mười mươi cuối trận với Iker Casillas. Mùa trước, anh đá hỏng quả penalty phút 96 trong trận gặp Chelsea, và sau đó, Bayern gục ngã trên chấm phạt đền.

Ảnh minh họa

Cái "dớp" ấy đã mang anh và Bayern đến Wembley vào đêm qua. Robben chơi rất hay, có không ít cơ hội, thậm chí đã vài lần đối mặt thủ môn Roman Weidenfeller trong hiệp một, nhưng đều bất thành. Một viễn cảnh tồi tệ đã hiển hiện trước mắt thầy trò Jupp Heynckes. Nhưng không! Lần này, Robben đã vượt qua sự vô duyên để tỏa sáng với 1 đường kiến tạo và 1 bàn thắng. Từng ấy là đủ để ngôi sao người Hà Lan trở thành nốt nhạc thăng trong bài ca chiến thắng của người Bavaria.

Robben đã bật khóc sau trận đấu. Đó là những giọt nước mắt sung sướng của một người đàn ông đã chịu đựng quá nhiều bi kịch trong quá khứ. Một khoảnh khắc hồn nhiên và chân thực. Robben trở về đúng bản thể con người của chính anh: cá tính, tài năng nhưng yếu đuối. Có thể, giọt nước mắt này, chiếc cúp kia sẽ là những hình ảnh đẹp đẽ sau cùng của Robben ở đội bóng xứ Bavaria.

Cái duyên của Robben đã trở lại đúng thời điểm Bayern cần 1 sự khác biệt để giũ bỏ quá khứ buồn. Nếu như mùa trước, Chelsea lên ngôi có phần may mắn thì lần này không ai nghi ngờ sức thuyết phục từ Bayern. Cỗ máy chiến thắng của Heynckes vượt qua mọi chướng ngại vật bằng sức mạnh khó tin. 4 mùa giải, 3 lần vào chung kết, 1 chức vô địch. Những con số chứng minh một điều: Bayern đã và đang là quyền lực số một ở châu Âu.

Chức vô địch Champions League mùa này cũng là lời chia tay ấn tượng của HLV Jupp Heynkes. Từ mùa sau Guardiola sẽ đến để xây dựng một Bayern mới. Hùm xám đang đứng trước ngưỡng cửa của những đổi thay lớn lao. Và tất nhiên, một triều đại khép lại trong thành công rực rỡ dễ gây ra những lo lắng về một sự thoái trào…Câu trả lời sẽ có ở mùa giải tới sau khi Hùm xám hoàn tất cú ăn 3 lịch sử trong trận chung kết DFB Pokal cuối tuần sau!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc