Bán kết lượt về Champions League: Barca - Bayern Munich: Không có phép màu!

07:50, 01/05/2013
|

(VnMedia) - Barca sẽ đá hết mình nhưng có lẽ họ chỉ có thể có được một chiến thắng an ủi bởi lịch sử Champions League chưa có đội bóng nào ngược dòng thành công khi bị dẫn 4 bàn ở trận lượt đi…

Trước chuyến viếng thăm Camp Nou, HLV Juup Heynckes đã tuyên bố sẽ vẫn tấn công để tìm kiếm bàn thắng . Lời tuyên bố ấy không chỉ thể hiện sức mạnh thực sự của Bayern mà còn cho thấy sự tự tin cực lớn của các ngôi sao người Đức. Thực tế, “Hùm xám” chẳng cần phải cụ thể hóa mục tiêu đó sau những gì họ đã làm được ở trận lượt đi. Chỉ cần để thua không dưới 4 bàn, họ sẽ có mặt ở Wembley vào cuối tháng 5 tới.

Thứ vũ khí lợi hại nhất mà Bayern chống Barca là áp sát. Áp sát và áp sát…Đó là khẩu ngữ mà Heynckes liên tục thét lên phía bên ngoài đường pitch. Ông hiểu rằng đó là rào cản khó khăn nhất đối với Barca. Trong khoảng không gian tù túng, chật hẹp tại Allianz Arena, các siêu tiền vệ xứ Catalan không còn duy trì được tính hiệu quả trong những đường chuyền. Hệ quả, không những Barca không thể áp đặt thế trận tấn công, họ còn liên tục mất bóng.

4 bàn cách biệt là khoảng cách quá lớn. Không ghi được bàn thắng sân khách nào là trở ngại thứ hai. Và bao trùm tất cả là việc Bayern quá đồng đều về lực lượng, chắc chắn và sắc bén trong lối chơi, nhuần nhuyễn trong phối hợp, sung mãn về thể lực và cực thoải mái về tâm lý.

Với một đội bóng đang bị tổn thương như Barca, chắc chắn họ sẽ không chấp nhận thất bại một cách dễ dàng như vậy. Ở mùa này, Barca đã từng có những pha thoát hiểm ngoạn mục. Họ đã thắng Milan 4 bàn không gỡ ở lượt về vòng 1/8 trên sân nhà sau khi đã để thua 0-2 ở San Siro. Họ đã có trận hòa 1-1 hú hồn ở Nou Camp trước PSG để thẳng tiến vào bán kết nhờ luật bàn thắng sân khách.

Ảnh minh họa
Barca không còn cơ hội lật ngược thế cờ?

Nói gì đi chăng nữa, sân nhà Nou Camp cũng là điểm tựa rất lớn để Barca hy vọng. Chẳng gì, họ cũng có thành tích thi đấu rất tốt tại đây khi chỉ để thua 1 trong 26 trận vừa qua tính trên mọi chiến tuyến. Đặc biệt, ngay tại Nou Camp này, họ đang nắm giữ thành tích rất tốt trước người Đức, cụ thể là thắng trong cả 10 trận gần đây.

Nhưng không nói, ai cũng biết rằng Barca phải thay đổi để vượt qua sức ép phải ghi bàn. Sự phụ thuộc vào Leo Messi đang giết chết Barca. Vấn đề nằm ở chỗ, để tạo nên sự thay đổi đó không phải là chuyện một sớm một chiều. Từ thời Guardiola đến Vilanova, Barca vẫn vậy. Họ vẫn chỉ biết đá với sơ đồ 4-3-3, với lối tấn công tiqui-taca đã rất đỗi quen thuộc. Họ vẫn trông chờ vào những người châm “ngòi nổ” cho Messi như Iniesta và đặc biệt là Xavi, dù cả hai có nhiều lúc không đạt phong độ tốt.

Nếu Barcna có chút cơ hội nào để lội ngược dòng trong lượt về, họ sẽ cần Messi hệt như khi anh đưa đội bóng vượt qua thử thách Milan. Lần này, Bayern là một cửa ải khắc nghiệt hơn gấp nhiều lần bởi đội bóng Đức dù chơi phản công cũng cực kỳ nguy hiểm.

Barca đang lệ thuộc vào Messi hơn bao giờ hết, ở trận gặp Bilbao, Vilanova vẫn phải tung ngôi sao Argentina vào sân khi Barca bị dẫn trước và ngay lập tức đã giúp đội bóng tạo nên một bộ mặt khác hẳn. Bây giờ Leo sẽ phải gánh một trọng trách vô cùng lớn lao và anh nói rằng: “Tôi đã sẵn sàng!”

Bayern là đối thủ hoàn toàn khác xa Milan và PSG. Với bản lĩnh, kinh nghiệm già dơ của Jupp Heynckes, lại sở hữu dàn sao đồng đều, Bayern chắc chắn đã rút ra nhiều bài học cho những thất bại ở 3 mùa giải vừa qua. Barca sẽ đá hết mình, nhưng có lẽ họ chỉ có thể có được một chiến thắng an ủi. Bởi ngoài tâm lý dẫn 4 bàn, Bayern Munich còn đang cho thấy phong độ sân khách ấn tượng với mạch 17 trận toàn thắng. Lịch sử Champions League cũng chưa có đội bóng nào lật ngược thế cờ khi bị dẫn 4 bàn ở trận lượt đi.

Dự đoán: 2-0

Đội hình dự kiến:

Barca (4-3-3):
Valdés - Alves • Piqué • Abidal • Adriano - Xavi • Busquets • Iniesta - Pedro • Messi • Sánchez.

Bayern Munich (4-2-3-1): Neuer - Lahm • Boateng • Dante • Alaba - Martínez • Schweinsteiger - Robben • Müller • Ribéry – Mandžukić.

Thông tin bên lề

- Barca mới chỉ để thua 1/26 trận sân nhà ở mùa giải này. Đó là thất bại 1-3 trước Real Madrid ở bán kết Cúp Nhà Vua hồi tháng Hai.

- Barca đều thắng trong 10 lần tiếp đón các đội bóng Đức gần nhất. Thành tích đối đầu với các đội bóng Đức của Barca là thắng 19, hòa 1, thua 6.

- Lịch sử Champions League chưa có đội bóng nào ngược dòng thành công khi bị dẫn 4 bàn ở trận lượt đi.

- Alex Song và Gerard Pique sẽ không có mặt ở trận chung kết nếu dính thêm thẻ vàng (với điều kiện Barca vượt qua Bayern).

- Bayern đang duy trì chuỗi 17 trận toàn thắng trên sân khách ở mọi đấu trường.

- Bayern hiện đang là đội bóng có số bàn thắng nhiều nhất tại Champions League mùa này (26 bàn).

- Thành tích sân khách của Bayern trước các đội bóng TBN là thắng 5, hòa 5, thua 10.

- Mario Gomez hiện đang là chân sút xuất sắc nhất lịch sử Champions League của Bayern (23 bàn).


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc