5 "sao" U23 tạo dấu ấn mạnh ở V-League

14:21, 24/05/2013
|

(VnMedia) - Sự tỏa sáng khá nhiều gương mặt U23 Việt Nam ở 10 vòng V-League vừa qua như tín hiệu khả quan cho ông Hoàng Văn Phúc trong nỗ lực hoàn thiện nhân sự phục vụ SEA Games 27.
 
1. Thủ môn Trần Nguyên Mạnh (Sông Lam Nghệ An)

 
Trong số 3 thủ môn được triệu tập lần này, thủ môn Nguyên Mạnh là người duy nhất đang bắt bóng tại V-League, trong lúc Bửu Ngọc, Tuấn Linh đang thể hiện mình ở cấp độ hạng Nhất. Đáng nói hơn đây là năm đầu tiên Nguyên Mạnh được bắt ở V-League và từng chỉ là thủ môn số 3 ở đội bóng xứ Nghệ. Nhưng rồi việc thủ thành Văn Cường ra đi, đàn anh Viết Nam gây toàn thất vọng, thủ môn U21 Sông Lam Nghệ An đã chứng tỏ được năng lực của mình.

Ảnh minh họa

Thủ môn Nguyên Mạnh đang trở thành "người gác đền" vững vàng trong cầu
môn U21 lẫn đội 1 Sông Lam Nghệ An đang chơi ở V-League

Khả năng ra vào hợp lý, chỉ huy hàng thủ khá ổn, nhất là khả năng cản phá xuất thần là điểm mạnh của Nguyên Mạnh. Như trận hòa 1-1 với Đồng Nai vừa qua, Nguyên Mạnh xuất sắc cản phá quả 11m từ chân Henry, rồi có liên tiếp những pha cản phá khó tin. Dù đội nhà đã 3 trận không thắng, Nguyên Mạnh vẫn giữ được sự ổn định và xứng đáng là thủ môn số 1 U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
 
2. Trung vệ Phạm Mạnh Hùng (Sông Lam Nghệ An)
 
Cũng giống Nguyên Mạnh, trung vệ Mạnh Hùng cũng mới được đôn lên đội 1 ở V-League 2013. Thật khó tin là trung vệ mới 17 tuổi này đã thể hiện sự chững chạc, lỳ lợm khó tin khi được ra sân đá chính. Tính từ đầu mùa đến nay, Mạnh Hùng chính là trung vệ số 1 của đội bóng xứ Nghệ, chứ không phải Huy Hoàng, Sơn Hà. Dù vài trận gần đây có phần hơi chững lại, nhưng sự trưởng thành vượt bậc sau 10 trận đá chính liên tục cũng là đá khen với Mạnh Hùng.

Ảnh minh họa

Trung vệ Mạnh Hùng (vàng) đang là trụ cột ở hàng thủ Sông Lam Nghệ
An ngay trong lần đầu tiên được đôn lên đội 1

Nếu so sánh sự trưởng thành, Mạnh Hùng không khác gì Gia Từ ở V.Ninh Bình là bao, khi chỉ 1 năm đá V-League đã được triệu tập lên tuyển. Nhưng để trở thành trung vệ xuất sắc, tên tuổi như những đàn anh như Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Huy Hoàng trước đây, Mạnh Hùng cần học hỏi nhiều hơn mới trở thành "lá chắn thép" ở Sông Lam Nghệ An lẫn U23 Việt Nam.
 
3. Tiền vệ Lê Quốc Phương (Thanh Hóa)
 
Sớm nổi lên từ V-League 2012 với những bàn thắng tuyệt đẹp bằng cái chân trái cực dẻo của mình, tiền vệ Lê Quốc Phương đang là "của hiếm" ở xứ Thanh. Mùa này, dù ít được ra sân nhưng cầu thủ dáng người nhỏ thó này vẫn để lại dấu ấn, với cú vô lê gỡ hòa 2-2 vào lưới SHB.Đà Nẵng ở vòng 10 V-League vừa qua.

Ảnh minh họa

Chơi khá hay ở V-League, Quốc Phương (vàng) vắng mặt đợt tập trung U23
vì mắc tội vô kỷ luật ở đợt tập trung vào năm ngoái

Nhỏ con nhưng nhanh nhẹn, khéo léo và những cú sút khó cản phá ở cánh trái khiến Quốc Phương vô cùng khó lường. Nhưng Phương dính "phốt" ở U22 Việt Nam 1 năm trước đến nay vẫn chưa được triệu tập trở lại U23 vì tội vô kỷ luật. Đấy là điều đáng tiếc khi thời điểm này, Quốc Phương và Lê Văn Thắng chính là 2 ngôi sao U23 sáng giá đang chơi tại đội Thanh Hóa. Nếu rèn rũa về tính cách bên cạnh chuyên môn, Quốc Phương sẽ được triệu tập tuyển U23 Việt Nam dưới thời ông Hoàng Văn Phúc cầm quân.
 
4. Tiền đạo Hà Minh Tuấn (SHB.Đà Nẵng)
 
Tưởng chừng "Huỳnh Đức đệ nhị" bị lãng quên khi không thể vượt qua được áp lực, dù được đôn lên chơi từ V-League 2010. Nhưng qua 10 vòng đấu, tất cả đều thấy sự trưởng thành của Hà Minh Tuấn. Khôn ngoan hơn trong việc chọn vị trí, dứt điểm cũng khéo léo và quyết đoán hơn. Pha rướn người chích bóng bằng chân trái vào lưới V.Ninh Bình hay cú bay người đánh đầu hạ B.Bình Dương ở Cúp quốc gia vừa qua cho thấy chân sút sinh 1992 của SHB.Đà Nẵng đang trưởng thành.

Ảnh minh họa

Sự trưởng thành thời gian gần đây giúp Minh Tuấn (đỏ) cùng Hồng Quân
là cặp tiền đạo sáng giá ở U23 Việt Nam tại SEA Games 27 này

Bên cạnh tuyển thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân cũng dự U23 Việt Nam, thì Hà Minh Tuấn là trung phong thứ hai có lối chơi hiện đại, càn lướt nhất so với Ngân Văn Đại hay những tiền vệ công được đôn lên tiền đạo như Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Hoàng Thiên. Hy vọng Tuấn tiếp tục trưởng thành hơn khi được tung ra sân ở SHB.Đà Nẵng lẫn khi lên tuyển U23.
 
5. Tiền vệ Trần Phi Sơn (Sông Lam Nghệ An)
 
Sau màn trình diễn chói sáng cùng U21 Sông Lam Nghệ An vô địch quốc gia, rồi U22 Việt Nam lọt vào chung kết BTV Cup 2012, tên tuổi của Phi Sơn nổi như cồn. Cầu thủ người quê Hà Tĩnh được xem "CR7 của xứ Nghệ" bới cũng đá cánh phải và có khả năng đi bóng khéo léo. Nhờ sự trưởng thành vượt bậc vừa qua, Phi Sơn vượt chính đồng đội Ngô Hoàng Thịnh để đạt danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2012.

Ảnh minh họa

Thăng hoa ở U22 Việt Nam lẫn Sông Lam Nghệ An, tiền vệ phải Phi Sơn
(đỏ) cần hiệu quả, thực dụng hơn mỗi khi ra sân thi đấu

Nhưng Phi Sơn đang có dấu hiệu màu mè, rườm rà trong các pha đi bóng, chứ chưa khôn ngoan, thực dụng và tinh tế trong các pha xử lý. Được xem là những tiền vệ cánh tốc độ, khéo léo cạnh Mạnh Dũng, Hoàng Thiên, Danh Ngọc, Văn Quyết, Phi Sơn cần chứng tỏ mình nhiều hơn ở hai trận giao hữu với Kashima Antlers (Nhật Bản) và U23 Myanmar vào đầu tháng 6 này.


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc