Vì sao Chelsea không sử dụng đồng thời 2 tiền đạo?

17:52, 17/04/2013
|

(VnMedia) - Chelsea vẫn đang tiếp tục sử dụng hoặc Torres hoặc Demba Ba trên hàng công. Nhưng liệu đây có phải sơ đồ chiến thuật phù hợp để Rafa Benitez mang lại sự hiệu quả tối đa?

Kể từ khi chiêu mộ Demba Ba từ Newcastle, Chelsea đã có thêm những phương án cho hàng công. Tuy nhiên, chân sút người Senegal không thi đấu hiệu quả như kì vọng của HLV Rafa Benitez. Nguyên nhân là ở Newcastle, anh được chơi dưới sơ đồ chiến thuật có 2 tiền đạo (cùng Papiss Cisse). Còn ở Chelsea, tiền đạo này phải “độc diễn” trong sơ đồ 4-2-3-1.

Chelsea đã và đang sử dụng 1 tiền đạo trong đội hình, hoặc Demba Ba, hoặc Fernando Torres. Sơ đồ chiến thuật này của Rafa Benitez đã bị rất nhiều CĐV The Blues phản đối. Điển hình là ở trận bán kết FA Cup vừa qua với Man City, khi tung Torres vào sân đá cặp với Demba Ba, Chelsea đã thi đấu khởi sắc hơn trong hiệp 2 và có được bàn thắng rút ngắn cách biệt.

Tuy nhiên, HLV Rafa Benitez lại không nghĩ như vậy. Ông khẳng định việc đá 2 tiền đạo chỉ là giải pháp tình thế. Còn về căn bản, ông cho rằng việc sử dụng đội hình 2 tiền đạo sẽ phá vỡ lối chơi của The Blues, đặc biệt khi họ đang sở hữu 3 tiền vệ công đang thi đấu rất tốt là Juan Mata, Oscar và Eden Hazard.

Ảnh minh họa

Cả Demba Ba và Torres không phải mẫu tiền đạo phù hợp với sơ đồ 3-2-3-1

“Chúng tôi có 2 tiền đạo. Họ đều đang thi đấu rất tốt. Cùng thời điểm, chúng tôi cũng có 3 cầu thủ thi đấu phía sau và đều là những ngôi sao tấn công, có thể ghi bàn và quyết định trận đấu”.

“Nếu bạn thay đổi sơ đồ chiến thuật, bạn phải thay đổi những cầu thủ này, những người có vai trò rất quan trọng. Mata, người đang thi đấu tốt trong vai trò số 10, sẽ phải đá dạt biên. Bạn có chắc chắn rằng sự thay đổi này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn”, Benitez nói thêm.

Khi còn khoác áo Valencia, Juan Mata là mẫu cầu thủ chạy cánh đơn thuần. Trong khoảng 1 năm trở lại đây, ngôi sao người Tây Ban Nha đã bó dần vào vị trí số 10 (đá ngay phía sau 1 tiền đạo). Chính sự thay đổi này đã khiến Mata trở thành nhạc trưởng trên hàng công The Blues. Nhưng trên thực tế, tiền vệ này vẫn thi đấu rất hiệu quả khi dạt cánh trái.

Vấn đề đau đầu nhất mà Rafa Benitez đang đối mặt không phải sơ đồ chiến thuật nào mà nằm ở mũi nhọn trung phong. Cả Torres và Demba Ba đều không phải mẫu tiền đạo hoạt động hiệu quả trong sơ đồ 1 tiền đạo. Ở mùa giải tới, nếu tiếp tục giữ bộ đôi này ở lại, có thể Chelsea sẽ phải thay đổi sang đội hình 4-3-1-2. Bằng không, họ phải chiêu mộ một mũi trung phong có thể hình và sức mạnh cỡ Didier Drogba trước đây. Radamel Falcao là một sự lựa chọn không tồi!?


Hoàng Ngọc - SportMail

Ý kiến bạn đọc