Tứ kết Champions League: Những vở kịch sớm hạ màn

13:23, 04/04/2013
|

(VnMedia) - 4 ứng cử viên được đánh giá cao nhất là Bayern, Barca, Real Madrid và Dortmund đều nắm trong tay lợi thế sau loạt trận lượt đi. Cơ hội lật ngược thế cờ của các đội bóng còn lại là không nhiều.

Vòng tứ kết Champions League mùa này đã được đánh giá rất cao khi có sự góp mặt của 4 ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, đó là Barca, Real Madrid, Bayern Munich và Juventus. Nhưng lượt trận lượt đi đã diễn ra không hấp dẫn như kì vọng. Ngoại trừ màn đối đầu căng thẳng và kịch tính giữa PSG và Barca, 3 cặp đấu còn lại đều thiếu hấp dẫn, phần vì quá nhiều toan tính, phần vì chênh lệch đẳng cấp.

Màn đối đầu được xem là cân sức nhất ở vòng tứ kết năm nay, Bayern – Juve có vẻ như đã hạ màn ngay trận lượt đi. Thật khó để tin rằng Juventus lại thi đấu mờ nhạt tới vậy tại Allianz Arena dù biết rằng Bayern quá mạnh và đang sở hữu lực lượng hùng hậu. Sau trận đấu này, các trang báo hàng đầu Italia đã kịch liệt chỉ trích những sai lầm chiến thuật của HLV Antonio Conte.

Không nói, ai cũng biết rằng các cầu thủ Juve đã xuống sức rõ rệt tại Allianz Arena vừa qua. Nguyên nhân xuất phát từ việc họ vừa phải bung sức cho trận derby d’Italia nghẹt thở với Inter Milan. Đó phải chăng là tính toán sai lệch của Conte. Với khoảng cách 9 điểm so với phần còn lại ở Serie A, Juve đã có “vốn” để không bị đẩy vào tình thế cạn kiện sinh lực trước chuyến viếng thăm xứ Bavaria. Nhưng Conte đã không nghĩ vậy…

Ảnh minh họa

Hệ quả, họ để thua Bayern 0-2 với thế trận kém cỏi. Niềm hi vọng lớn nhất của Lão bà, Andrea Pirlo mệt mỏi vùng vẫy một cách yếu đuối giữa hàng tiền vệ Bayern chính là hình ảnh phản chiếu rõ nhất thất bại của Juve trên đất Đức. Hi vọng của Juve liệu có còn khi họ mất 2 cầu thủ trụ cột, Vidal và Lichtsteiner trong trận lượt về.

Bên cạnh đó, Bayern đã biết cách phong tỏa tuyệt đối sức mạnh của hàng tiền vệ Juve. Chính HLV Jupp Heynckes thừa nhận rằng, ông đã nghiên cứu kĩ càng lối chơi của Bianconeri. Nó tập trung ở tam giác Pirlo – Vidal – Marchisio. Đó là chưa kể sai lầm của Conte khi trao cơ hội đá chính cho bộ đôi Matri – Quagliarella, 2 tiền đạo có phong độ kém nhất của Juve ở mùa giải này.

Về phần Barca, đội bóng này đã phần nào chứng minh được bản lĩnh và kinh nghiệm trước PSG dù phải làm khách tại Parc des Princes. Có một chút tiếc nuối với thầy trò Tito khi họ phải chịu 1 bàn thua oan (Ibra ghi bàn trong thế việt vị) và Valdes mắc sai lầm khiến Barca đánh rơi chiến thắng.

Bị cầm hòa 2-2, đó vẫn là lợi thế với Barca bởi họ chỉ cần hòa PSG 0-0 hoặc 1-1 trên sân nhà là đủ để giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, nguy cơ bật bãi của thầy trò Tito vẫn còn đó bởi sai lầm của Valdes. Còn nhớ ở đầu mùa giải, Valdes cũng mắc một sai lầm tệ hại trong trận siêu cúp Tây Ban Nha lượt đi với Real Madrid. Hệ quả, họ đã bị đội bóng Hoàng gia qua mặt trong trận lượt về ở Bernabeu.

Bên cạnh đó, Barca còn mất Javier Mascherano trong trận lượt về. Đây là sự mất mát lớn với Blaugrana bởi trước đó, họ đã mất trung vệ đội trưởng Carles Puyol. Ai dám cá rằng hàng thủ vốn quá mong manh của Barca có thể đứng vững ở Camp Nou trước một Ibra quá nguy hiểm. Không những vậy, khả năng ra sân của Leo Messi vẫn còn bỏ ngỏ. Nên nhớ, Messi đã đóng vai trò quan trọng thế nào với hàng công Barca trong trận ngược dòng ấn tượng trước AC Milan ở vòng 1/8.

Trong khi Barca gặp không ít khó khăn trước PSG thì Real Madrid lại mở toang cánh cửa vào bán kết với chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Galatasaray. Không có quá nhiều điều để nói về chiến thắng của thầy trò Jose Mourinho bởi họ quá mạnh và lấn lướt so với dàn sao “xế bóng” của đại diện Thổ Nhĩ Kì.

Ảnh minh họa

Những Sneijder, Drogba, Altintop là những mắt xích quan trọng nâng tầm vị thế của Galtasaray ở Champions League mùa này. Nhưng trên thực tế, đó vẫn là giá trị ảo khi họ không thể kết hợp nhuần nhuyễn như kì vọng của HLV Fatih Terim. Ngay cả chân sút từng được xem là hiện tượng ở Champions League mùa này, Burak Yilmaz cũng chỉ là cái bóng trước hàng thủ kín kẽ của Real Madrid. Trong thế chênh lệch lực lượng ấy, Cris Ronaldo không bỏ lỡ cơ hội vươn lên dẫn đầu danh sách dội bom tại Champions League mùa này với 9 bàn thắng.

Sau trận thắng này, HLV Mourinho vẫn tỏ ra thận trọng về tấm vé đi tiếp của Real. Nhưng về cơ bản, họ đã đặt một chân vào vòng bán kết. Giấc mơ Decima (danh hiệu Champions League thứ 10) đang được viết tiếp bởi chính cá tính mạnh mẽ của Mou và Ronaldo.

Ở cặp đấu còn lại, Dortmund chỉ có được kết quả hòa 0-0 trên sân Malaga. Đây là kết quả có phần đáng tiếc với Nhà ĐKVĐ Bundesliga bởi họ thi đấu hoàn toàn lấn lướt và đã tạo ra vô số cơ hội. Về mặt lí thuyết, Malaga đang có lợi thế, bởi họ chỉ cần cầm hòa Dortmund với tỉ số có bàn thắng tại Signal Iduna Park là giành vé đi tiếp. Nhưng đó có vẻ là mục tiêu quá khó khăn với thầy trò Manuel Pellegrini.

Ở Champions League mùa này, Dortmund thi đấu quá ấn tượng trên sân nhà. Tại đây, họ từng đánh bại cả Real Madrid, Man City, rồi sau đó giải mã “hiện tượng” Shakhtar Donetsk. Bởi vậy, cơ hội tạo bất ngờ của Malaga là không nhiều.

Như vậy, sau loạt trận lượt đi, 4 đội bóng được đánh giá cao nhất đều đã nắm trong tay lợi thế, đó là Bayern Munich, Dortmund, Real Madrid và Barca. 4 đại gia này hoàn toàn có thể tạo ra 2 cặp nội chiến đáng chú ý ở vòng bán kết. Đó là 2 trận Siêu kinh điển giữa Real – Barca và Bayern – Dortmund.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc