Sự sụp đổ của bóng đá xứ bò tót

13:32, 25/04/2013
|

(VnMedia) - Từ Bavaria tới Rhine-Ruhr, người Đức đã khiến Tây Ban Nha chìm trong thất vọng khi hết Barca, tới lượt Real rơi vào cảnh thảm bại. Viễn cảnh El Clasico ở Wembley bất thình lình trở thành giấc mơ xa xỉ với các CĐV xứ Bò.

Sau trận thảm sát Real Madrid, Chủ tịch Dortmund, ông Hans - Joachim Watzke đã nói rằng “sẽ tuyệt vời hơn nếu Dortmund giữ trắng lưới” để tái lập chiến tích mà Bayern từng làm trước đó 1 ngày trước đội quân kiêu hãnh từ Catalan. Nhưng không, 4-1 đã là quá đủ để Dortmund mở toang cánh cửa tới Wembley, đồng thời chứng minh sự trở lại hủy diệt của bóng đá Đức.

Rõ ràng, Real Madrid được đánh giá dễ thở nhất ở vòng bán kết mùa này. Trước chuyến ghé thăm Signal Iduna Park, họ lại được cảnh báo về sức mạnh của người Đức sau cú ngã địa chấn của Barca. Real cũng từng thua Dortmund ở vòng bảng. Nhưng chẳng có bài học nào được Jose Mourinho rút ra dù ông đã đích thân tới Đức “xem giò” Dortmund ở 1 trận đấu gần đây.

Vẫn vẻ mặt lạnh lùng, Mourinho chỉ tay về hướng khung thành Weidenfeller như thúc học trò đẩy cao đội hình tấn công sau khi bị thủng lưới ở phút thứ 8. Với nhân lực hiện có, Real đáng ra phải áp dụng lối chơi không nói là thực dụng thì cũng phải an toàn hơn. Ít nhất, họ vẫn còn 90 phút lượt về trên sân nhà. Hệ quả, trong thế trận chới với giữa phòng ngự và tấn công, Kền kền đã bị nhuộm vàng tại Signal Iduna Park trong ngày thăng hoa của Robert Lewandowski, người đã khiến Diego Lopez 4 lần vào lưới nhặt bóng.

Ảnh minh họa
Real đối mặt nguy cơ loại khỏi ngưỡng cửa chung kết năm thứ 2 liên tiếp

Nói như Jurgen Klopp, Dortmund đã chơi thứ bóng đá tổng lực (total football) như người Hà Lan những năm 70 của thế kỉ trước. Trong thế trận ấy, Real hoàn toàn có thể đợi thời cơ bằng những đường phản công mà họ đã từng rất thành công trong 2 trận sân khách trước Barca và Man Utd. Đó là sự an toàn cần thiết với Mouteam khi họ đang phải làm khách tại Signal Iduna Park.

Ozil chơi quá tệ, Ronaldo bị kèm chặt nhưng điều còn tệ hơn là họ đã không được cung cấp đủ bóng để phản công, đặc biệt là sự mất dạng của “ngòi nổ” Xabi Alonso. Chân chuyền dài này đã trải qua một đêm tệ hại khi những đường chuyền phát động phản công của anh đều không tạo được sự thuận lợi cho đồng đội hoặc bị những cái đầu tỉnh táo của Dortmund đánh bật trở lại.

Cái tệ của Alonso còn nằm ở việc anh không thể đánh chặn từ xa, hỗ trợ bộ đôi trung vệ Varane – Pepe. Hệ quả, Dortmund dễ dàng đánh chính diện, xẻ nách, tấn công biên rồi chơi bóng bổng. Mọi phương án tấn công của gã khổng lồ vùng Ruhr đều mang tới sự hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên.

So với màn “hút chết” trước Malaga, Dortmund đã lột xác. Sự khác biệt nằm ở Lewandowski. Sáu lần giương súng thì có đến 4 lần Lewandowski bắn hạ “Kền kền”. Quả là một đêm đáng nhớ cho chân sút người Ba Lan bởi ngay cả Messi cũng không thể mơ đến chuyện sút thủng lưới Real đến 4 lần ở một trận cầu đỉnh cao.

Ảnh minh họa
Lewandowski mở toang cánh cửa chung kết cho Dortmund

Anh là cầu thủ đầu tiên “lập poker” tại Champions League kể từ tháng 3/2012, khi Gomez làm điều tương tự vào lưới Basel. Đó cũng là người đầu tiên có 2 bàn thắng vào lưới Real trong kỉ nguyên Champions League. Có thể từ mùa giải tới, Lewandowski và Gotze sẽ trở thành kẻ phản bội khi lọt vào tay Bayern Munich nhưng đêm qua, họ không chịu bất cứ sức ép nào trước CĐV nhà. Tấm vé tới Wembley, thậm chí là chức vô địch Champions League có thể sẽ là món quà tuyệt vời mà chân sút người Ba Lan muốn đền đáp cho NHM vùng Ruhr.

Kền kền đã gãy cánh! Đó là dòng tít đã xuất hiện nhan nhản trên các trang báo Tây Ban Nha. Nó đến từ sự run rẩy của Mourinho, từ tâm lí nhập cuộc và từ sức mạnh đáng sợ của người Đức. Mùa trước, Real gục ngã trên chấm 11m ở bán kết trước Bayern. Và mùa này, có thể họ sẽ trở thành nạn nhân của Dortmund. Đó là viễn cảnh gần bởi lịch sử Champions League không có quá nhiều cú ngược dòng khi đã để thua 1-4 ở trận lượt đi.

Viễn cảnh El Clasico ở Wembley bất thình lình trở thành giấc mơ xa xỉ với người Tây Ban Nha, chỉ 1 ngày sau khi Bayern chịu thất bại khó tin trước Bayern Munich. 4 năm qua, bóng đá xứ Bò thống trị châu Âu và thế giới với 2 chức vô địch châu Âu, 1 chức vô địch thế giới. Nhưng giữa tuần qua, những ngôi sao cốt cán của họ, Barca – Real đã phải muối mặt rời đất Đức với 2 thất bại hổ thẹn. Cơ hội lật ngược thế cờ không còn nhiều. Đã tới lúc họ không còn là những tượng đài ở sân chơi châu lục. Bởi năm nay là năm của người Đức…!?


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc