Lượt đi tứ kết Champions League: Bayern – Juventus: Kẻ tám lạng, người nửa cân

07:14, 02/04/2013
|

(VnMedia) - Cả Bayern và Juventus đều đang thể hiện sức mạnh vượt trội ở 2 giải đấu lớn nhất của Đức và Italia. Hai trường phái bóng đá khác nhau sẽ có màn tỉ thí đáng xem tại Allianz Arena đêm nay.

Khi đại sứ Steed McManaman bốc lá thăm se duyên Bayern với Juventus, Giám đốc kĩ thuật của “Hùm xám”, ông Matthias Sammer đã lặng lẽ lắc đầu. Cử chỉ ấy đã phần nào cho thấy sự dè dặt của đại gia nước Đức khi đối mặt với Nhà đương kim vô địch Serie A. Thực tế, như lời khẳng định của HLV Jupp Heynckes, Bayern ngại nhất những đối thủ có lối chơi thiên về phòng ngự mà Juve là đại diện tiêu biểu nhất.

Không nói đâu xa, ở bán kết EURO 2012, ĐT Đức với nòng cốt là những ngôi sao Bayern đã bị Italia đánh bại với tỉ số 2-1. Với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 và lối chơi dựa trên nền tảng của Juventus, người Ý đã dạy cho Mannschaft những bài học về sự kết hợp hoàn hảo giữa tấn công và phòng ngự. Và quan trọng hơn, tinh thần thép của người Đức không còn được đánh giá cao như thời điểm trước.

Ở châu Âu vào thời điểm này, người ta đã nói quá nhiều về sức mạnh hủy diệt của Bayern Munich. Chưa được Pep Guardiola dẫn dắt, “Hùm xám” xứ Bavaria đã thống trị cuộc đua giành 2 danh hiệu của bóng đá Đức. Tại Bundesliga, họ bỏ xa Dortmund tới 20 điểm chỉ sau 27 vòng đấu. Có nghĩa là chỉ cần 1 chiến thắng nữa, Die Roten sẽ chính thức giành chiếc Đĩa bạc. Còn ở cúp Quốc gia Đức, thầy trò Jupp Heynckes đã giành vé vào bán kết.

Sức mạnh hủy diệt của Bayern còn thể hiện ở những thống kê đáng kinh ngạc. Sau 27 vòng đấu ở Bundesliga, họ đã ghi tổng cộng 78 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 13 bàn. Con số thống kê ấy là minh chứng cho thấy Bayern đang có sự kết hợp hoàn hảo giữa tấn công và phòng ngự. Và sẽ thật bất công nếu Die Roten không được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Champions League mùa này.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cơ hội đăng quang của thầy trò Jupp Heynckes vẫn bị đặt dấu hỏi lớn bởi trong giai đoạn quyết định, Bayern không thể hiện được bản lĩnh và cá tính. Không nói đâu xa, trong 2 mùa giải gần nhất, họ để Dortmund dễ dàng đánh bại ở Bundesliga. Ở trận chung kết Champions League mùa trước, Bayern có tất cả lợi thế từ lực lượng tới sân bãi (được thi đấu tại sân nhà Allianz Arena) nhưng vẫn để thua Chelsea một cách đầy tiếc nuối.

Tinh thần thép của người Đức không còn là thứ vũ khí đáng sợ như trước. Đó cũng là vấn đề mà ĐT Đức gặp phải trong những giải đấu lớn gần đây. Từ World Cup 2006 tới 2010, từ Euro 2008 tới 2012, Mannschaft đều gục ngã ở thời điểm quan trọng dù họ được đánh giá rất cao bởi dàn cầu thủ tài năng.
 
Khó khăn cho Bayern ở tứ kết mùa này là họ phải đối mặt với một trong những đối thủ già dơ nhất của bóng đá châu Âu, Juventus. Dưới tài năng cầm quân của Antonio Conte, Juve đã trở lại với hình ảnh quen thuộc đội bóng mang biệt danh “ông Hoàng Scudetto”. Tại Serie A, “Lão bà” đang thống trị cuộc đua với 9 điểm bỏ xa Napoli. Conte thừa hiểu rằng mùa giải này sẽ không thành công nếu họ chỉ giành Scudetto như mùa giải trước.

Khác với Bayern, Juve đang thành công với sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Trước bất cứ đối thủ nào, dù yếu hay mạnh, “Lão bà” không vội vàng gây sức ép mà chờ đợi cơ hội với lối chơi rình rập đầy tính cảnh báo. Ở Champions League mùa này, Juve chưa một lần nếm mùi thất bại.

Lịch thi đấu
Tứ kết Champions League

Lượt đi
1h45 ngày 3/4/2013
PSG – Barca
Bayern – Juventus

1h45 ngày 4/4/2013
Malaga – Dortmund
Real Madrid – Galatasaray

Lượt về
1h45 ngày 10/4/2013
Galatasaray – Real Madrid
Dortmund – Malaga

1h45 ngày 11/4/2013
Barca – PSG
Juventus - Bayern

Cùng với Benfica, Bayern và Juve nằm trong số 3 đội bóng có số lần đoạt danh hiệu Á quân Cúp C1/Champions League nhiều nhất (5 lần). Trong khi Bayern vẫn luôn là đội bóng số 1 nước Đức thì tại Italia, Juve (2 danh hiệu) khó có thể “vênh mặt” với Milan (7) và Inter (3) về thành tích ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Điều quan trọng là trong suốt chiều dài lịch sử, Bianconeri chưa một lần giành cú đúp (Scudetto và Champions League).

Cuối tuần qua, để chuẩn bị cho trận “kinh điển” lượt đi ở đấu trường châu Âu, cả Bayern lẫn Juventus đều giành chiến thắng ấn tượng và ý nghĩa ở trong nước, dù không phải mất quá nhiều sức lực. Tại Bundesliga, Bayern “nghiền nát” Hamburg tới 9-2 trong trận đấu mà thầy trò HLV Jupp Heynkes “hụt” kỷ lục đăng quang sớm tận 7 vòng đấu, vì ĐKVĐ Dortmund vẫn kiên trì bám đuổi với cách biệt có... 20 điểm!

Đón tiếp Juventus, Bayern không có sự phục vụ của Javi Martinez vì án treo giò. Luiz Gustavo sẽ đá cặp tiền vệ trung tâm với Bastian Schweinsteiger, người trở lại sau khi nghỉ trận lượt về với Arsenal. Bayern cũng có sự phục vụ của trung vệ Jerome Boateng, cầu thủ đã vắng mặt cả hai trận vòng 1/8. Bên phía Juventus, khả năng ra sân của một vài trụ cột, Sebastian Giovinco hay Mirko Vucinic vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Với lợi thế sân nhà, chắc chắn Bayern sẽ phải tấn công nhằm tìm kiếm lợi thế trước trận lượt về tại Turin. Nhưng nên nhớ, Juve là đối thủ không dễ bị bắt nạt trên sân khách.

Dự đoán: 2-1

Thông tin lực lượng


+ Bayern: Vắng Javi Martinez (bị treo giò).

+ Juventus: Vắng Isla, Caceres, Bendtner, Pepe (chấn thương).

Đội hình dự kiến

Bayern Munich (4-2-3-1): Neuer - Lahm, Boateng, Dante, Alaba - Gustavo, Schweinsteiger - Muller, Kroos, Ribery – Mandzukic.

Juventus (3-5-2): Buffon - Barzagli, Bonucci, Chiellini - Lichtsteiner, Vidal, Pirlo, Marchisio, Asamoah - Matri, Quagliarella.

Thông tin bên lề

- Cuối tuần qua, Bayern Munich đã hủy diệt Hamburg với tỉ số 9-2. Ở trận đấu này, tiền đạo Claudio Pizarro ghi 4 bàn thắng và có 2 đường kiến tạo thành bàn.

- Ở lần chạm trán gần nhất, Bayern đã đánh bại Juve 4-1 ngay tại Turin, qua đó loại đối thủ này khỏi vòng bảng Champions League 2009-10. Đội hình Juve thời điểm này chỉ còn lại 2 cầu thủ dự trận đấu đó (Buffon và Marchisio).

- Khi còn là HLV của Real Madrid, Jupp Heynckes đã từng đánh bại Juve 1-0 ở trận chung kết Champions League 1998.

- Lần cuối cùng Juve để thua trên sân khách ở cúp châu Âu là vào năm 2010, thời điểm họ bị Fulham đánh bại 4-1 tại Europa League.

- Juve chưa một lần vượt qua tứ kết kể từ khi họ loại Barca ở mùa giải 2002 - 2003.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc