Đế chế Đỏ trở lại: Sự khác biệt đến từ Van Persie!

14:50, 23/04/2013
|

(VnMedia) - Bỏ ra 24 triệu bảng, Man Utd đã sở hữu Van Persie cùng 24 bàn thắng. Đêm qua, chân sút người Hà Lan đã chứng minh giá trị của mình trong trận cầu quyết định chức vô địch Premier League thứ 20 của Quỷ đỏ. Đó là sự khác biệt căn bản giữa M.U và Man City trong cuộc chiến năm nay.

Sự trở lại của đế chế Đỏ

Chưa đầy 1 năm sau khi bị người hàng xóm Man City đánh bật khỏi ngai vàng bóng đá Anh, Man Utd đã trở lại đúng vị thế quen thuộc. Nửa đỏ thành Manchester đã có một đêm mất ngủ sau khi Van Persie bất ngờ trở lại với cú hat-trick vào lưới Aston Villa. Đó chẳng khác nào tiếng pháo báo hiệu một màn ăn mừng vốn đã được hơn 6 vạn CĐV Quỷ đỏ chuẩn bị kĩ càng trước đó 1 ngày, sau khi Tottenham quật ngã Man City tại White Hart Lane.

Khó có thể diễn tả hết cảm xúc thăng hoa của thầy trò Sir Alex sau khi trọng tài Anthony Taylor cất tiếng còi mãn cuộc. Giành chiến thắng 3-0, điều đó có nghĩa là Man Utd đã chính thức trở thành tân vương của bóng đá Anh sớm trước 4 vòng đấu. Phải tới trận gặp Swansea ở vòng 37, M.U mới chính thức nâng cúp. Nhưng ngay lúc này, những điệu gangnam style đã xuất hiện trên nền vũ khúc Glory Glory truyền thống!

Đó là chức vô địch Premier League lần thứ 20 của Man Utd, cũng là lần thứ 13 Sir Alex bước lên bục vinh quang ở sân chơi số 1 nước Anh. Trong thời khắc thăng hoa ấy, Sir Alex đã quên mất rằng ông đang ở tuổi 71. Ông chạy xuống đường pitch, ôm hôn các học trò với chất giọng đã khản đặc vì sung sướng.

Ảnh minh họa
Man Utd hân hoan chào đón chức vô địch Premier League lần thứ 20

Man Utd đã có một mùa giải Premier League khá dễ dàng. Họ luôn bỏ xa người xóm áo xanh với khoảng cách 2 con số ở những vòng đấu cuối. Để có được thành quả ấy, thầy trò Sir Alex đã tự đúc rút cho mình những bài học đắt giá sau khi để Man City lật ngược thế cờ ở mùa giải trước.

Thất bại cuối mùa trước như càng nung nấu tinh thần cho Quỷ Đỏ ở mùa giải này. Giai đoạn đầu mùa, M.U thi đấu vô cùng mãn nhãn, ghi bàn liên tục và chiến thắng trong những trận cầu lớn. Cuối 2012, các học trò của Sir Alex bắt đầu thể hiện tinh thần chiến đấu quả cảm, giành 34 trên 36 điểm trong 12 trận liên tiếp kể từ trận hòa với Swansea ngày 23 tháng 12. Rất ít đội bóng, rất ít HLV có thể trở lại ngay lập tức sau thất bại như United và Sir Alex.

Cũng phải thừa nhận rằng, M.U không có đối thủ ở cuộc đua năm nay. Hai kẻ thách thức được đánh giá cao nhất, Man City và Chelsea đều gây thất vọng lớn. Trong khi Chelsea đổ núi tiền vào chuyển nhượng nhưng thất bại ở băng ghế huấn luyện thì Man City lại gần như giữ nguyên bộ khung ở mùa giải trước. Họ dậm chân tại chỗ trong khi Man Utd đã thay đổi khá lớn. Thất bại là điều khó tránh khỏi với thầy trò Mancini. Đó là quy luật phát triển!

Sự khác biệt đến từ Van Persie!

Đêm qua, Van Persie đã khiến không ít CĐV Quỷ đỏ rơi nước mắt. Trong trận đấu quyết định tới chức vô địch của M.U, tiền đạo người Hà Lan đã bùng nổ với 1 cú hat-trick. Màn trình diễn tuyệt vời ấy như đã thể hiện tất cả khao khát của Percy tới một danh hiệu mà anh chưa từng có được tại Arsenal. Đó cũng là lí do khiến tiền đạo này cập bến Old Trafford!

Con số 20 mà Sir Alex trao cho Van Persie đầu mùa có vẻ như đã thể hiện sự kì vọng lớn lao của “Ông già gân” vào tiền đạo người Hà Lan, vào chức vô địch thứ 20. Anh là người đã tạo nên sự khác biệt. Chính HLV của Man City, ông Mancini đã phải thừa nhận điều đó khi chứng kiến sự đổi thay kì diệu của người hàng xóm áo đỏ.

Hồi mùa hè, Man City là đội đầu tiên tiếp xúc để có van Persie. Trong một loạt các đối thủ cạnh tranh, nhờ tiền bạc rủng rỉnh, họ được giới phân tích đánh giá là ứng viên số 1 trong thương vụ này. Nhưng bất ngờ ở phút chót, M.U nhảy vào và cướp van Persie ngay trước mũi kình địch. “Tỉ số” giữa hai đội là 1-0 từ đó, và đến giờ, Mancini vẫn chưa thể san bằng.

Ảnh minh họa
Van Persie - Sự khác biệt của Man Utd ở mùa giải này

Mùa này, luật công bằng tài chính ra đời khiến đội bóng nhà giàu này không còn dám vung tiền như trước. Nhưng nếu Mancini không chi tiền cho những thương vụ thất bại như Scott Sinclair hay Rodwell (có tổng giá hơn 25 triệu euro), ông hoàn toàn có thể có van Persie. Do đó, luật công bằng tài chính không phải là nguyên nhân khiến City mất van Persie. Họ mất anh vì đã đầu tư không chính xác.

Thời điểm này, M.U đã cho thấy họ không hề hớ khi chi 24 triệu bảng 1 cầu thủ 29 tuổi, có tiền sử chấn thương hoành tráng và chỉ còn 1 năm hợp đồng như van Persie. Đội bóng của Sir Alex đang gặt hái vinh quang từ sự liều lĩnh từ mùa hè của họ, còn Man City, đang trả giá vì một sai lầm chuyển nhượng.

Đáp lại, Man Utd đã có thêm 24 bàn thắng (từ Van Persie) và sở hữu 1 tiền đạo đang là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Vua phá lưới Premier League. Trong khi đó, người ghi nhiều bàn nhất cho Man City cũng chỉ là Edin Dzeko (12 bàn). Silva, Yaya Toure và Aguero vẫn tỏa sáng nhưng đội bóng áo xanh vẫn thiếu những nhân tố có thể tạo nên sự khác biệt trong cuộc đua đường trường.

Ở vòng đấu tới, Van Persie trong vị thế nhà vô địch nước Anh sẽ trở lại mái nhà cũ Emirates. Ở đó, Arsenal vẫn đang phải căng mình cho cuộc chiến top 4. Đó là lí do anh ra đi. Van Persie cần danh hiệu và anh đã chứng minh quyết định của mình là chính xác!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc