Bayern Munich – Barca: Cạm bẫy Allianz Arena

08:05, 23/04/2013
|

(VnMedia) - Ngoài những mất mát ở hàng thủ và việc Messi chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, Barca còn đối mặt với sức ép lớn tại Allianz Arena, nơi mà Bayern chỉ mới thua 1 trong 20 lần các đại diện của La Liga.

“Tôi không cần sự trợ giúp của Pep Guardiola. Tôi đã nắm rõ Barca như lòng bàn tay” - Đó là lời khẳng định của HLV Jupp Heynckes trước cuộc tiếp đón Barca ở trận lượt đi vòng bán kết Champions League. Điều đó có nghĩa rằng trận đại chiến đêm nay tại Allianz Arena sẽ là bữa tiệc của cá nhân người Bavaria. Ở đó, chắc chắn không có chỗ cho Pep, người được đồn đoán sẽ giúp đội bóng mới, Bayern chống trả đội bóng cũ, Barca.

Đã rất lâu rồi Bayern được đánh giá cao tới vậy ở Champions League dù lực lượng của họ không có nhiều thay đổi so với mùa giải trước. Nói như HLV Jupp Heynckes, đây là cơ hội không thể tốt hơn để Bayern trở thành đội bóng số 1 thế giới thay vì chờ đợi thời điểm Pep Guardiola tiếp quản.

Nếu nhìn vào những trận đấu của đội bóng xứ Bavaria mùa này, người ta dễ nhận thấy một điều rằng ở Bayern, không còn phong cách đá thực dụng trong một đội hình được xây dựng dựa trên tính khoa học. Ở họ cũng không còn cách chơi tinh quái, rình rập của một mãnh thú săn mồi. Thay vào đó, Bayern mùa này thường là dồn lên tấn công với ý đồ làm vỡ vụn mọi hy vọng phản đòn của đối thủ.

Ảnh minh họa
Bayern đang nắm trong tay lợi thế lớn ở trận lượt đi

Chẳng nói đâu xa, chỉ trong 3 trận gần đây, thầy trò HLV Heynckes đã 16 lần sút tung lưới đối phương. Ở Champions League mùa này, họ đã 22 lần “nổ súng” và chỉ kém 1 bàn so với Real Madrid - đội đang dẫn đầu về số bàn thắng. Còn ở Bundesliga 2012/13, Bayern cũng đang là “kẻ hủy diệt” với 89 bàn.

Lịch thi đấu
Bán kết Champions League

Lượt đi
1h45 ngày 24/4/2013

Bayern Munich - Barca
1h45 ngày 25/4/2013
Dortmund - Real Madrid

Lượt về
1h45 ngày 1/5/2013

Real Madrid - Dortmund
1h45 ngày 2/5/2013
Barca - Bayern Munich
Bước vào trận đấu này, Bayern sẽ mất 2 nhân tố quan trọng là tiền đạo Mario Mandzukic và tiền vệ Toni Kroos. Nhưng đó chẳng phải điều quá lo ngại với Jupp Heynckes. Ông đã từng khẳng định rằng ở Bayern, không có vị trí nào không thể thay thế. Mandzukic không thể ra sân, Bayern có Mario Gomez, tiền đạo vừa ghi tới 6 bàn thắng trong 3 trận đấu vừa qua. Toni Kroos dính chấn thương, đó lại là cơ hội để Muller bó vào vị trí số 10, đẩy Robben trở thành mối nguy hại thường trực cho các đối thủ bên hành lanh phải. Còn ở vị trí trung vệ, Van Buyten và Dante đang làm tốt nhiệm vụ trong giai đoạn Badstuber dưỡng thương. Đó là chính sách “quý hồ đa” ở Bayern!

Trong khi đó, Barca lại đang cho thấy khả năng lệ thuộc khá lớn vào Lionel Messi. Hình ảnh Messi tập tễnh vào sân ở trận tứ kết lượt về với PSG đã ít nhiều thể hiện sự bế tắc cả về thế trận, ý tưởng lẫn tinh thần của đội bóng xứ Catalan. Đó là chưa kể sự mất mát lớn ở hàng thủ khi Puyol, Mascherano dính chấn thương, Adriano bị treo giò. Điều đó có nghĩa rằng Barca sẽ phải sử dụng tài năng trẻ Marc Bartra mà chưa dám khẳng định rằng cầu thủ này đã đủ phẩm chất thi đấu trong những trận cầu lớn.

Ảnh minh họa
Messi chưa hoàn toàn bình phục chấn thương

Bởi vậy, cuộc chiến ở giữa sân trong trận chiến đêm nay sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của trận đấu. Về mặt này, Bayern đang nắm lợi thế bởi có lực lượng đồng đều hơn khi không phải phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Nhờ những tiền vệ trung tâm đẳng cấp, Bayern và Barca luôn chiếm ưu thế trong khâu kiểm soát bóng khi đương đầu với các đối thủ ở Champions League (thời lượng giữ bóng trung bình của Barca là 68%, Bayern 57%).

Ngoài yếu tố lực lượng, Bayern có thể tự tin vì được đá sân nhà, nơi họ chỉ mới thua 1 trong 20 lần gần đây tiếp các đại diện của La Liga. Họ có thể sẽ tận dụng được điểm yếu sân khách của Barca (chỉ thắng 2 trong 8 trận sân khách gần đây trên mọi mặt trận, hòa 4, thua 2).

Cạm bẫy đã được Bayern giăng sẵn ở Allianz Arena. “Hùm xám” có đủ tinh thần và lực lượng để tin vào một kết quả khả quan trên sân nhà trước chuyến viếng thăm Camp Nou. Với những yếu tố kể trên, Barca sẽ đối mặt với không ít thách thức trong chuyến viếng thăm xứ Bavaria đêm nay.

Dự đoán: 2-1

Đội hình dự kiến

Bayern Munich (4-2-3-1):
Neuer – Lahm, Van Buyten, Dante, Alaba – Schweinsteiger, Martiez – Robben, Muller, Ribery – Gomez.

Barca (4-3-3): Valdes – Alves, Pique, Bartra, Alba – Busquets, Iniesta, Xavi – Pedro, Messi, Sanchez.

Thông tin bên lề

- Trong 20 lần tiếp đón các đại diện Tây Ban Nha trong quá khứ, Bayern chỉ thua 1 (thắng 14, hòa 5, thua 1).

- Thắng Hannover 6-1, Bayern đã san bằng kỷ lục 81 điểm/mùa tại Bundesliga mà Dortmund vừa xác lập ở mùa trước. Mục tiêu tiếp theo của Hùm xám là cột mốc 100 bàn. Hiện họ đã có 89 bàn và vẫn còn 4 vòng đấu nữa tại Bundesliga để xác lập thêm các kỷ lục.

- Philipp Lahm, Dante, Luiz Gustavo sẽ vắng mặt ở trận lượt về nếu nhận thêm thẻ vàng ở trận đêm nay.

- Barca đang duy trì chuỗi 8 trận bất bại trên đất Đức kể từ năm 2001. Thành tích đối đầu các đội bóng Đức của Blaugrana là thắng 9, hòa 10, thua 5.

- Xavi đã có 1.005 đường chuyền tại Champions League, hơn 470 so với phần còn lại. Tỉ lệ chuyền chính xác của tiền vệ này là 88%.

- Gerard Pique, Jordi Alba và Alex Song sẽ vắng mặt ở trận lượt về nếu nhận thêm thẻ vàng ở trận đấu đêm nay.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc