5 tân binh đáng "đồng tiền bát gạo" V-League 2013

19:35, 18/04/2013
|

(VnMedia) - Không còn những bản hợp đồng bom tấn như cũ nhưng V-League 2013 đón chào những tân binh chất lượng như Nastja Ceh, Công Vinh, Abbas Dieng..., đóng góp dấu ấn quan trọng trong kết quả của đội nhà sau 5 vòng đấu.
 
1. Lê Công Vinh (Sông Lam Nghệ An)
 
Trong số 5 tân binh ấn tượng ở đầu mùa giải nay, Công Vinh là nội binh duy nhất lọt danh sách này. Từng rơi cảnh vô vàn thất vọng khi chơi phập phù ở giải Đông Nam Á, đội bóng chủ quản bị giải thể, tưởng chừng tương lại Vinh "còm" rơi vào vũng lầy thất vọng. Nhưng bản hợp đồng mượn lại có thời hạn 1 năm của Sông Lam Nghệ An, với giá 500 triệu, đã giúp Công Vinh hồi sinh thực sự.

Ảnh minh họa

Công Vinh (vàng) là nội binh nổi bật nhất ở V-League 2013

Trở lại đội bóng quê nhà, chân sút này vẫn đá ở vai trò tiền đạo cánh như thời còn ở Hà Nội.T&T, Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội. Có khác chăng là ở đội bóng quê hương, giúp Công Vinh thoải mái, tự tin hơn. Sự kết dính nhanh chóng với những đồng đội cũ, tận dụng tốt khoảng trống mà hai chân sút ngoại như Plaza, Kavin để lại, giúp Công Vinh bùng nổ ấn tượng. 5 bàn sau 5 trận đã đấu, Công Vinh trở lại là chân sút xuất sắc ở V-League. Dù năm nay không lọt vào danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2012, do những vấn đề thời ở tuyển, nhưng Vinh "còm" đang là cầu thủ chơi nổi bật nhất sau 5 vòng đầu tiên của mùa giải mới. 
 
2. Abass Dieng (Thanh Hóa)


Từng bị xem là là "chân gỗ", "hàng chợ" khi chơi tại Sông Lam Nghệ An, do việc phung phí quá nhiều cơ hội trước cầu môn, Abass bị xem là bản hợp đồng "hớ" khiến đội chủ sân Vinh không thể bảo vệ ngôi vương thành công ở mùa giải năm ngoái. Không còn cách nào khác, chân sút người Senegal buộc phải ra đi, sau khi bị đội bóng xứ Nghệ thanh lý hợp đồng.

Ảnh minh họa

Abass Dieng (vàng) là chân sút mới nổi tại xứ Thanh

Đến khi huấn luyện viên Triệu Quang Hà mời về xứ Thanh, không ít khán giả Thanh Hóa nghi ngờ khả năng thành công của Abbas. Nhưng thật ngạc nhiên sau 1 năm chơi tại V-League, chân sút gốc Phi này đã có sự "lột xác" về chuyên môn. Bên cạnh thể hình lý tưởng, lối chơi càn lướt, khả năng xử lý bóng, phối hợp và nhất là hiệu quả trong các cú sút đã trở nên xuất sắc hơn. Bằng chứng sau 5 trận vừa qua, cựu tiền đạo Sông Lam Nghệ An đã có 4 bàn cho đội bóng mới, giúp Thanh Hóa trở thành hiện tượng thú vị ở đầu mùa giải năm nay.
 
3. Nastja Ceh (Thanh Hóa)

Tính số tân binh đầu tiên đến V-League mùa này, Nastja Ceh là cầu thủ đáng chú ý và gây xôn xao nhất. Cựu tuyển thủ Slovenia từng dính vụ án bán độ tại quê nhà này từng nhiều năm chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất châu Âu. Không chỉ tham dự World Cup 2006, Ceh còn chơi bóng nhiều năm tại UEFA Champion League. Đã khá luống tuổi nhưng kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật của Ceh là điều Thanh Hóa muốn có nhất để bổ sung sức mạnh cho hàng tiền vệ.

Ảnh minh họa

Nastja Ceh (giữa) là ngoại binh chất lượng cao của Thanh Hóa ở mùa này

Qua 5 trận mở màn, Ceh đã không phụ lòng kỳ vọng với lối chơi đơn giản, hiệu quả. Rất ít thấy Ceh có những pha bóng màu mè, vẽ vời, thay vào đó những pha phát động tấn công nhanh, có độ sát thương lớn. Khả năng điều khiển hàng tiền vệ đáng nể, Ceh tạo ra sự kết nối với Abbas - Patiyo ở phía trên. Ngoài ra, Ceh cũng có bàn thắng đầu tiên cho Thanh Hóa trong trận thua 1-3 trước Hà Nội.T&T ở vòng 5 vừa qua. Một mở đầu khá ấn tượng với tân binh chất lượng cao mà Thanh Hóa sở hữu ở mùa giải năm nay.
 
4. Gilberto Fortunato (V.Hải Phòng)

Mùa giải năm nay, V.Hải Phòng trở lại V-League nhờ mua lại đội bóng K.Khánh Hòa. Sự có mặt 2 cầu thủ nhập tịch Lê Văn Phú (Isffu) và Lê Văn Tân (Quartey), huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn còn bổ sung những ngoại binh dày dạn kinh nghiệm như Justice, Antonio. Nhưng cầu thủ đáng chú ý nhất ở sân Lạch Tray lại là Gilberto Fortunato đến từ Brazil, được kỳ vọng ngôi sao mới ở hàng công đội bóng đất Cảng.

Ảnh minh họa

Fortunato (trắng) là ngôi sao mới ở hàng tấn công của V.Hải Phòng

Dù không có những pha đi bóng, xử lý như người đồng hương nổi tiếng Leandro, Fortunato lại toàn diện hơn trong kỹ năng đá trung phong cắm. Bên cạnh khả năng kỹ thuật thường có các chân sút Brazil, Fortunato còn chơi không chiến và tỳ đè tốt. Khi cần thiết Fortunato chơi tỳ đè, làm tường cho đồng đội dứt điểm, hoặc dạt biên để lôi kéo hàng thủ. Đến lúc cần đột biến, Fortunato cũng thực hiện những cú dứt điểm từ xa uy lực rất cao. Sự ăn ý giữa Fortunato với Antonio và Quang Hải ở hàng công giúp V.Hải Phòng thắng 3 trận liên tiếp và có mặt trong tốp 4. 
 
5. Gilson Campos (ĐT.Long An)

Mùa giải năm nay, ĐT.Long An trở lại V-League sau 1 năm ngụp lặn ở giải hạng Nhất. Cựu vương đất bến Lức không có nhiều sự tăng cường ngoại binh chất lượng do kinh phí eo hẹp. Họ chỉ có sự trở lại cựu tuyển thủ Việt Thắng, trong khi các cầu thủ dưới tay huấn luyện viên Francisco Vital chủ yếu các cầu thủ trẻ. Nhưng "Gạch" vẫn chơi khá ấn tượng ở 5 trận mở màn V-League, nhờ sự chói sáng của tiền vệ công Gilson Campos.

Ảnh minh họa

Gilson Campos (phải) gồng gánh nhiệm vụ ghi bàn tại ĐT.Long An

Ngôi sao trẻ người Brazil thực sự gây chú ý với khả năng dâng cao tạo ra những cú đấm bất ngờ từ tuyến hai. Trong 4 trận ra sân, Gilson chỉ không ghi bàn vào lưới HA.Gia Lai ở vòng 2. Còn lại 3 trận đấu với Thanh Hóa, V.Ninh Bình và Đồng Nai vừa qua, tiền vệ công này đều có bàn thắng cho riêng mình. Sự tỏa sáng của Gilson cũng giảm bớt nỗi lo khi 2 chân sút nội Việt Thắng, Thanh Bình đã luống tuổi, trong lúc nhiệm vụ trụ hạng không hề đơn giản chút nào với tân binh như ĐT.Long An ở thời điểm này.

         


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc