20 năm cuộc chiến thành Manchester!

08:57, 07/04/2013
|

(VnMedia) - Hơn 20 năm qua kể từ ngày giải Premier League được hình thành, Man Utd luôn tỏ ra lấn lướt so với đối thủ cùng thành phố. Trong cuộc đụng độ lần này tại Old Trafford (ngày 9/4), một lần nữa “quỷ đỏ” được đánh giá cao hơn “The Citizens”.
 

Trong một vài năm gần đây, “The Citizens” đã bắt đầu bứt ra khỏi cái bóng của người hàng xóm và trở thành đối trọng thực sự của “quỷ đỏ” tại Ngoại hạng Anh. Cuối cùng sau 44 năm chờ đợi, Man City đã có được danh hiệu vô địch đầu tiên.
 
Thành công đó có được nhờ “núi tiền” mà ông chủ người A rập đang đổ vào Man City. Nhờ đó mà hàng loạt ngôi sao như Y.Toure, Silva, Toure, Aguero lần lượt hội tụ tại Etihad.
 
Trận derby thành Manchester lần này sẽ có ý nghĩa quyết định tới chức vô địch Premier League khi Man Utd đang hơn đối thủ tới 15 điểm và giải chỉ còn lại 8 vòng đấu. Dù không còn nhiều hy vọng nhưng Man City sẽ tìm mọi cách làm chậm bước tiến của “quỷ đỏ”.
 
Cùng nhìn lại những trận derby thành Manchester ấn tượng nhất trong 20 năm qua.
 
Man City 2 -3 Man United 3 (11/1993)
 
Mùa giải 1993-1994 chứng kiến trận derby hấp dẫn trên sân “The City of Manchester”. Dù bị đối thủ dồn ép ngay từ đầu trận nhưng Man City vẫn dẫn trước đối thủ 2 bàn nhờ công của Niall Quinn. Tận dụng lợi thế chiều cao, số 9 của Man City thực hiện 2 cú đánh đầu không thể cản phá để đem về lợi thế cho đội chủ nhà.
 
Thế nhưng sang hiệp 2, mọi chuyện đã thay đổi. Sự chủ quan của hàng thủ Man City với một cú chuyền về thiếu quan sát đã tạo điều kiện cho Cantona băng xuống rút ngắn tỉ số còn 1-2. Tiếp theo đó, danh thủ người pháp kết thúc hoàn hảo đợt tấn công của Man Utd bằng cú đệm bóng cận thành. Roy Keane là người ấn định chiến thắng ngược dòng ấn tượng ở những phút cuối trận.
 
Man Utd 5-0 Manchester City (11/1994)
 
Sau trận thua ngược tức tưởi đó, Man City có chuyến làm khách tại Old Trafford. Mọi chuyện càng tệ hại hơn cho đội khách khi họ sớm đánh mất thế trận và rơi vào thế chống đỡ vất vả.

Ảnh minh họa
Kanchelskis lập hattrick vào lưới Man City

Thế trận một chiều giúp Man Utd nhanh chóng cụ thể hóa lợi thế của mình. Cantona tiếp tục “nổ súng” cùng với cú hattrick của danh thủ Kanchelskis và bàn thắng của Mark Hughes đã đem về chiến thắng đậm 5-0 cho đội chủ nhà.
 
Man City 4-1 Man Utd (3/2004)
 
Cách đây 8 năm, Man Utd từng đón nhận thất bại cay đắng trên sân City of Manchester. Khi trận đấu mới diễn ra được vài phút, Robbie Fowler đã mở tỉ số cho đội nhà sau một tình huống lộn xộn trước khung thành Man Utd. Jon Macken tiếp tục nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà.

Ảnh minh họa
Fowler (phải) mở tỉ số cho Man City

Đội khách sau đó chỉ có được bàn rút ngắn tỉ số của Scholes. Thế nhưng đó là tất cả những gì “quỷ đỏ” có thể làm được vì sau đó Sinclair và Shaun Wright-Philips thi nhau lập công đem về chiến thắng 4-1 cho đội chủ nhà.
 
Man Utd 4-3 Man City (9/2009)
 
Trận derby diễn ra năm 2009 chứng kiến màn dượt đuổi tỉ số rất ngoạn mục trên sân Old Trafford. Rooney là người đã lập công cho Man Utd ngay ở phút thứ 2 của trận đấu. Bàn thắng sớm tưởng chừng như giúp “quỷ đỏ” sớm định đoạt thế trận. Thế nhưng Man City đã không dễ từ bỏ mọi chuyện.
 
Sai lầm của hàng thủ Man Utd sau đó đã tạo điều kiện để Barry quân bình tỉ số. Fletcher 2 lần đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước với những cú đánh đầu hiểm hóc. Nhưng một lần nữa Bellemy với một cú đúp bàn thắng đã đưa hai đội trở lại vạch xuất phát.
 
Phải tới phút bù giờ, Owen với tốc độ và khả năng chớp thời cơ phi thường của mình đã kịp ghi bàn ấn định chiến thắng 4-3 cho đội chủ nhà.
 
Man Utd 2-1 Man City (2/2011)
 
Trên sân Old Trafford, Man City đã có sự khởi đầu rất hoàn hảo khi sớm vươn lên dẫn bàn nhờ công của David Silva. Tuy nhiên, ưu thế đó đã bị Nani san lấp chỉ sau đó không lâu.

Ảnh minh họa
Tuyệt phẩm ghi bàn của Rooney

Cuối trận, trong một phút xuất thần Rooney đã thực hiện pha vô lê móc bóng tuyệt đẹp làm tung lưới thủ thành Joe Hart, ấn định chiến thắng 2-1 cho đội chủ nhà. Đó cũng là bàn thắng được bình chọn là pha làm bàn đẹp nhất trong 20 năm đầu tồn tại của Ngoại hạng Anh.
 
Man Utd 1-6 Man City (23/10/2011)
 
“Cơn địa chấn” thực sự đã xảy ra trên sân Old Trafford khi Man City đánh bại đội chủ nhà với tỉ số khó tin 6-1. “The Citizens” với sự hậu thuẫn của ông chủ người A rập được trang bị với một đội hình đầy rẫy ngôi sao.

Ảnh minh họa
Tỉ số kinh hoàng trên sân Old Trafford

Trận derby thành Manchester cũng vì thế trở nên cân bằng hơn. Trong một ngày thi đấu chói sáng, các học trò của ông Mancini liên tục vùi dập đối thủ. Balotelli là người đã lập một cú đúp bàn thắng, kèm theo đó là các pha lập công của Dzeko, Silva, Barry… để khép lại “cơn ác mộng” cho các CĐV đội nhà.
 
Ryan Giggs sau đó cho rằng, chính thất bại này đã khiến Man Utd nhụt chí và sa sút dẫn tới việc không thể đoạt chức vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 20 vào cuối mùa giải vừa qua.
 
Căng thẳng, bất hòa và máu đổ (10/12/2012)
 
Cách đây gần 4 tháng, Etihad rực lửa chờ đón “gã láng giềng” Man Utd ở trận derby Manchester đầu tiên của mùa giải. Vào thời điểm đó, “quỷ đỏ” đang hơn “The Citizens” 3 điểm. Chính vì vậy, đây được coi là cơ hội để thày trò ông Mancini san lấp cách biệt về điểm số với đối thủ.

Ảnh minh họa
Rooney lập cú đúp bàn thắng cho MU

Chủ động tấn công phủ đầu đối thủ với bộ đôi Aguero và Balotelli trên hàng công, Man City liên tục gây sức ép. Thế nhưng hàng thủ đội khách vẫn đứng vững. Bất ngờ xảy ra khi Rooney ghi bàn mở tỉ số cho Man Utd. Và chỉ ít phút sau, Rooney thiết lập cú đúp cho riêng mình đồng thời thắp lên cơ hội giành chiến thắng ngay tại Etihad.
 
Kể từ đây trận đấu diễn ra hấp dẫn và căng thẳng. HLV Mancini tung Tevez vào sân thay Balotelli. “Siêu quậy” phản ứng bằng cách không thèm bắt tay ông thày và đi thẳng vào đường hầm. Tevez vào sân đã thay đổi cục diện trận đấu. Chính cựu cầu thủ của MU này đã chuyền bóng để Y.Toure rút ngắn tỉ số còn 1-2.
 
Đến phút 86, Zabaleta quân bình tỉ số 2-2 cho đội chủ nhà. Khi người hâm mộ bắt đầu nghĩ tới một kịch bản hòa cho trận derby này thì bất ngờ Van Persie tỏa sáng bằng cú đá phạt điệu nghệ.
 
Trận đấu này cũng để lại những hình ảnh không đẹp khi Rio Ferdinand bị CĐV Man City ném đồng xu vào mặt khiến máu chảy đầm đìa. Thậm chí 1 CĐV còn nhảy bổ vào sân đòi ăn thua với trung vệ này. May mắn là thủ thành Joe Hart đã kịp có mặt để ngăn cản.
 
Trận thua này khiến Man City bị Man Ut bỏ cách 6 điểm và là bước ngoặt của cuộc đua hướng tới chức vô địch năm nay giữa 2 đội bóng cùng thành phố.

Minh Quang

Ý kiến bạn đọc