Vòng loại World Cup: Argentina chinh phục độ cao

06:45, 26/03/2013
|

(VnMedia) - Hernando Siles là SVĐ được biết tới với biệt danh “nóc nhà” của bóng đá Nam Mỹ khi có độ cao 3.650m so với mực nước biển. Đó cũng là thử thách mà Argentina đang phải đối mặt trong hành trình tìm vé tới Brazil.

Bolivia – Argentina: Chinh phục độ cao

Với phong độ ấn tượng của Leo Messi và các đồng đội, Argentina tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ sau loạt trận thứ 10 với 23 điểm. Trên lý thuyết, đội bóng xứ Tango vẫn có thể bị loại khi khoảng cách giữa họ với đội cuối bảng (Bolivia và Paraguay) cũng chỉ là 15 điểm trong khi vòng loại khu vực Nam Mỹ còn tới 6 loạt trận nữa.

Tuy nhiên, chẳng ai nghĩ rằng tấm vé tới Brazil sẽ thoát khỏi tay thầy trò Alejandro Sabella, đặc biệt khi họ vẫn đang trình diễn phong độ ấn tượng. Sau 10 lượt trận, Albiceleste mới chỉ có duy nhất 1 lần thất bại (thua Venezuela 0-1). Họ đang là đội bóng có hàng công mạnh nhất với 23 bàn.

Hiện tại, Messi là cái tên khiến mọi hàng phòng ngự đều phải e ngại. Tại Barca, chân sút 25 tuổi này đang thể hiện phong độ chói sáng với 42 lần nổ súng tại La Liga, ghi bàn trong 18 trận liên tiếp. Trong năm 2012, Leo đã chinh phục cột mốc 12 bàn thắng mà huyền thoại Gabriel Batistuta từng lập trong năm 1998. 12 bàn thắng mà Messi ghi được cho Argentina trong năm 2012 đã giúp anh dập tắt mọi chỉ trích của dư luận về phong độ yếu kém mỗi khi trở về làm nhiệm vụ quốc gia.

Ở trận thắng Venezuela 3-0 giữa tuần trước, Leo lại trở thành niềm cảm hứng cho Albiceleste. Không chỉ đóng góp 1 bàn thắng, tiền đạo Barca còn có 2 đường kiến tạo thành bàn cho Gonzalo Higuain. Màn phối hợp nhịp nhàng giữa bộ đôi ngôi sao La Liga này khiến HLV Alejandro Sabella không quá lo lắng khi thiếu vắng 2 cầu thủ quan trọng là Sergio Aguero và Angel Di Maria.

Ảnh minh họa

Ngoài tương lai của Argentina với chiếc vé đi Brazil, Messi cũng có cơ hội để viết tiếp những điều kỳ diệu cho bản thân. Hiện tại, Messi - người mới gia nhập top 10 cầu thủ khoác áo ĐTQG nhiều nhất - đang có 32 bàn thắng cho La Albiceleste. Phía trước Messi là thành tích của hai huyền thoại: Diego Maradona với 34 bàn, và 35 bàn của Hernan Crespo. Khoảng cách là 2 và 3 bàn. Nếu có thể ghi chừng ấy bàn thắng vào lưới Bolivia, Messi sẽ trở thành cây làm bàn tốt thứ hai trong lịch sử Argentina. Vua sư tử Batistuta hiện nắm kỷ lục, với 56 bàn cho đội bóng xanh - trắng.

Ở trận đấu rạng sáng mai, thầy trò Sabella sẽ có chuyến làm khách được dự báo khó khăn trước Bolivia. Tại khu vực Nam Mỹ, nếu so sánh với những đội tuyển lớn như Brazil, Argentina, Uruguay thì cái tên Bolivia quả thật rất nhỏ bé. Tuy nhiên, không vì vậy các đội bóng khác có thể coi thường khi họ có một thứ vũ khí vô cùng lợi hại là sân nhà Hernando Siles. Sân vận động này được xem là "nóc nhà" của bóng đá Nam Mỹ (cao 3.650m trên mực nước biển). Với độ cao đó, không khí vô cùng loãng và thể lực của các cầu thủ chỉ có thể duy trì được khoảng 70%.

Lịch thi đấu
vòng loại WC khu vực Nam Mỹ

Ngày 27/3/2013
Bolivia – Argentina (3h00)
Ecuador – Paraguay (4h00)
Chile – Uruguay (6h30)
Venezuela – Colombia (7h00)

Với các cầu thủ Argentina, có lẽ họ đã quá hiểu về những bất lợi khi phải thi đấu trên sân nhà của Bolivia. Lần gần nhất hành quân đến thủ đô La Paz (04/2009), Albicelestes đã nếm một trận thua muối mặt 1-6. Lúc đó, trong tay HLV Diego Maradona có đầy đủ binh hùng tướng mạnh (gồm cả ngôi sao sáng giá nhất Lionel Messi). Tuy nhiên, việc thi đấu ở độ cao trên 3.000 mét trong điều kiện không được chuẩn bị kỹ đã khiến dàn sao của Argentina bị “cóng”. Hệ quả là ĐT Argentina đón nhận thất bại với tỷ số của một set tennis và thời điểm ấy Messi cùng đồng đội chỉ biết bất lực bị đội chủ nhà "hành hạ". Kể từ sau trận thua 1-6 trước Tiệp Khắc ở VCK World Cup 1958 tới nay, Argentina mới lại nhận thất bại đậm đến vậy.

Tuy nhiên, ở trận đấu rạng sáng mai, Argentina sẽ chào đón sự trở lại của tiền vệ Di Maria sau án treo giò. Các ngôi sao tốt nhất như Messi, Higuain, Lavezzi hay Mascherano đều sẵn sàng xuất trận. Trong khi Argentina đang thể hiện phong độ ổn định thì Bolivia lại mới để Colombia “oanh tạc” với 5 bàn không gỡ. Bởi vậy, 3 điểm là mục tiêu không quá tầm với thầy trò Alejandro Sabella.

Những tấm vé còn lại: Cuộc cạnh tranh quyết liệt

Nếu coi suất đầu tiên đã thuộc về Argentina thì 3 tấm vé trực tiếp còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh vô cùng quyết liệt của 6 đội bóng. Căn cứ vào thứ hạng hiện tại, Colombia, Ecuador  và Uruguay đang là 3 đội bóng có lợi thế lớn nhất. Theo thể thức, đội xếp thứ 5 (hiện tại là Venezuela) sẽ phải tranh tấm vé vớt với 1 đại diện đến từ châu Á.

Colombia được xem là ẩn số thú vị nhất vòng đấu loại World Cup năm nay. Hiện tại, đội bóng của José Pekerman đang xếp nhì bảng với chỉ 4 điểm kém Argentina. Họ vẫn đấu ít hơn Argentina 1 trận. Như vậy, Colombia hoàn toàn có khả năng đánh bật Albiceleste khỏi vị trí đầu bảng nếu tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng.

Ảnh minh họa

Sức mạnh của Los Cafeteros đã được thể hiện trong trận đấu gần nhất (thắng Bolivia 5-0). Niềm hi vọng lớn nhất của Colombia vào thời điểm này được đặt vào “sát thủ” Radamel Falcao, người đã có được 6 bàn thắng ở vòng loại năm nay. Ở loạt trận rạng sáng mai, thầy trò Jose Pekerman sẽ có chuyến làm khách trước Venezuela.

Trong khi đó, Uruguay cũng có trận đấu vô cùng quan trọng với Chile, đội bóng vẫn còn nguyên cơ hội dự tranh WC khi chỉ kém top 4 vỏn vẹn 1 điểm. Trận hòa Paraguay giữa tuần trước dù giúp Uruguay vươn lên vị trí thứ 4 nhưng không tạo ra nhiều sự khác biệt cho thầy trò Oscar Tabarez. Cùng với phong độ ấn tượng của Luis Suarez, Uruguay đã đặt mục tiêu phải thắng trên sân Chile nếu không muốn để các đối thủ cạnh tranh khác vượt mặt.

Paraguay là đội bóng gây thất vọng nhất tại vòng loại WC Nam Mỹ kì này. Sau 10 lượt trận, thầy trò Gerardo Pelusso mới chỉ có vỏn vẹn 8 điểm. Chỉ có điều thần kì mới giúp Los Guaraníes có mặt ở Brazil vào mùa Hè 2014. Rạng sáng mai, đội bóng này lại đối mặt với thách thức lớn khi phải làm khách trước Ecuador, đội bóng đang xếp thứ 3.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc