Vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ: Argentina trên đà bứt tốc, Uruguay tìm đường vượt rào

06:35, 22/03/2013
|

(VnMedia) - Sau chiến thắng liên tiếp trước Uruguay và Chile, Argentina đã tiến gần tới tấm vé dự VCK World Cup 2014. Với lợi thế sân nhà, đội bóng xứ sở Tango chắc chắn không muốn bỏ lỡ cơ hội giành trọn 3 điểm trước Venezuela.

Argentina – Venezuela: Món nợ phải đòi

Trận hòa 1-1 trên sân Peru đã cắt đứt chuỗi 3 trận thắng liên tiếp của thầy trò Alejandro Sabella tại vòng loại World Cup 2014. Tuy nhiên, ngay sau đó, đội bóng xứ sở Tango đã hồi sinh với 2 chiến thắng ấn tượng trước Uruguay và Chile, qua đó tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng vòng loại khu vực Nam Mỹ với 20 điểm, hơn 3 điểm so với đối thủ xếp thứ 2, Ecuador.

Tính tới thời điểm này, vòng loại khu vực Nam Mỹ chỉ còn lại 7 lượt trận nữa. Do Brazil không tham dự (vì là nước chủ nhà đăng cai), Argentina được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho tấm vé đầu tiên. Mục tiêu giành suất tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Brazil không phải nhiệm vụ quá khó khăn với thầy trò Sabella, đặc biệt khi ông đang sở hữu dàn sao sáng giá và 2 đối thủ cạnh tranh, Uruguay và Paraguay đều bất ngờ sa sút phong độ.

Vấn đề lớn nhất mà HLV Sabella quan tâm vào thời điểm này là hoàn thiện về mặt lối chơi để trở thành ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch World Cup trên xứ Samba. Trên bản đồ bóng đá Nam Mỹ, Argentina chỉ thua kém Uruguay về số lần giành chức vô địch (14 lần). Tuy nhiên, ở đấu trường World Cup, Albiceleste mới chỉ có vỏn vẹn 2 lần đăng quang. Tính từ năm 1990 tới nay, đội bóng này chưa một lần giành vé vào trận chung kết.

Ảnh minh họa

Khoảng thời gian ấy là quá đủ để các CĐV xứ sở Tango thất vọng về đội bóng quê nhà. HLV Alejandro Sabella đã dẫn dắt Argentina từ năm 2011 nhưng chẳng lấy gì đảm bảo rằng nhà cầm quân này sẽ giữ được chiếc ghế của mình nếu không giúp Albiceleste đăng quang trên đất Brazil.

Hiện tại, Sabella đang sở hữu hàng công “siêu khủng” với những chân sút hàng đầu thế giới như Messi – Higuain – Aguero. 2/3 chân sút này đang dẫn đầu danh sách dội bom tại vòng loại World Cup với 7 bàn thắng (ngang Luis Suarez). Nhưng ở hàng thủ, HLV Sabella vẫn đau đầu về bài toán lực lượng khi chỉ có trong tay những ngôi sao hạng trung như Zabaleta, Garay, Fernandez hay Rojo. Ngay cả Mascherano cũng chỉ sắm vai dự bị ở Barca.

Ở trận đấu rạng sáng mai với Venezuela (xếp thứ 4), Argentina sẽ thiếu vắng 2 ngôi sao trụ cột là Aguero và Di Maria. Đây là tổn thất lớn với Albiceleste nhưng họ cũng có thừa những sự thay thế xứng đáng như Higuain, Lavezzi.

Ở trận lượt đi tại Puerto La Cruz, Argentina đã bị Venezuela đánh bại với tỉ số 1-0. Đó là thất bại duy nhất của thầy trò Sabella ở vòng loại World Cup năm nay. Lần trở về sân nhà rạng sáng mai là cơ hội không thể tốt hơn để đội bóng xứ sở Tango đòi lại món nợ cũ.

Dự đoán: 2-1

Đội hình dự kiến

Argentina (4-3-3): Romero - Zabaleta, Garay, Fernandez, Rojo - Mascherano, Gago, Montillo
Messi, Higuain, Lavezzi.

Venezuela (4-4-2): Hernandez - A. Gonzalez, Tunez, Vizcarrondo, Cichero - Rincon, Lucena, C. Gonzalez, Arango - Seijas, Rondon.

Uruguay – Paraguay: Celeste vượt rào?

Trái với Argentina, Uruguay đang gây thất vọng ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ khi chỉ xếp ở vị trí thứ 5 sau 9 lượt trận (3 thắng, 3 hòa, 3 thua). Nếu giữ nguyên vị trí này khi kết thúc vòng loại, Nhà ĐKVĐ Copa America sẽ phải tranh tấm vé vớt với đội bóng xếp thứ 3 ở vòng loại khu vực châu Á.

Sở hữu những ngôi sao đang tỏa sáng ở châu Âu, chắc chắn Uruguay không thể hài lòng với vị trí bấp bênh đó. Do tính cạnh tranh quyết liệt, đội bóng của Óscar Tabárez sẽ gặp không ít khó khăn trước phong độ khá ấn tượng của Chile và Venezuela (cùng có 12 điểm). Trong 3 trận đấu gần nhất, Uruguay để thua tới 2 trận. Đó là lát cắt thể hiện rõ nhất phong độ phập phù của Celeste ở vòng loại kì này.

Ảnh minh họa

Để bung sức cho giai đoạn nước rút, HLV Oscar Tabarez đã triệu tập những ngôi sao tốt nhất hiện có như Luis Suarez, Diego Forlan, Edinson Cavani, Walter Gargano hay Alvaro Pereira. Niềm hi vọng lớn nhất của Uruguay vào thời điểm này là Luis Suarez, tiền đạo đang dẫn đầu danh sách dội bom ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ và Premier League. Chưa kể tới lợi thế sân nhà, Celeste đã tràn trề cơ hội giành chiến thắng. Nguyên nhân xuất phát từ phong độ tệ hại của Paraguay.

Lịch thi đấu
Vòng loại World Cup 2014
khu vực Nam Mỹ

Thứ Bảy, ngày 23/3/2013

Colombia – Bolivia (3h00)
Uruguay – Paraguay (5h00)
Argentina – Venezuela (7h00)
Peru – Chile (9h10)

Sau 9 lượt trận, Paraguay chỉ có được vỏn vẹn 7 điểm, xếp cuối bảng xếp hạng. Đây là một trong những vòng loại đáng thất vọng nhất của lịch sử đội bóng mang biệt danh Guaraníes. Cơ hội của thầy trò Gerardo Pelusso không còn nhiều bởi vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ chỉ còn lại 7 lượt đấu nữa.

Không chỉ vậy, ở trận đấu với Uruguay rạng sáng mai, HLV Gerardo Pelusso còn không triệu tập những ngôi sao trụ cột như Lucas Barrios, Roque Santa Cruz, Edgar Barreto (Palermo), Hernan Perez (Villarreal), thậm chí là cả thủ quân Justo Villar (Nacional). Niềm hi vọng của Guaraníes chỉ còn lại Cardozo, Nelson Vandez, Victor Caceres hay Paulo Da Silva. Với lực lượng ấy, Paraguay khó lòng tạo nên bất ngờ trên sân Uruguay dù ở trận lượt đi họ đã cầm chân đối thủ này tại sân nhà Monumental David Arellano.

Dự đoán: 2-0

Đội hình dự kiến

Uruguay:
Muslera; Scotti, M. Pereira, Victorino, A. Pereira, Rodriguez, Gargano, Gonzalez, Arevalo, Suarez, Forlan.

Paraguay: Barreto; da Silva, Aguilar, Samudio, Piris, Dos Santos, Riveros, Oviedo, Valdez, Benitez, Nunez.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc