Vòng 1/8 Cúp QG:: XMXT.Sài Gòn thành cựu vương tại phố núi

19:48, 25/03/2013
|

(VnMedia) - Bàn thắng quý như vàng ở phút bù giờ cuối trận đấu của tiền vệ Nguyễn Hoàng Thiên giúp HA.Gia Lai loại đương kim vô địch XMXT.Sài Gòn, với tỷ số 2-1 ở vòng 1/8 Cúp QG.

Khách mất phương hướng

Do khó khăn về tài chính, XMXT.Sài Gòn mất cả hai trụ cột Nsi, Nguyễn Rogerio do hai cầu thủ này không lên Gia Lai. Huấn luyện viên (HLV) Trần Tiến Đại cũng để một số trụ cột nghỉ ngơi để chuẩn bị cho các trận đấu ở V-League lẫn AFC Cup. Đây cũng là trận đầu tiên của thủ thành Minh Nhựt, hay lão tướng Tài Em bên phía XMXT.Sài Gòn. Trong khi đó, HLV Choi Yoom Gyum tung thủ môn Tuấn Mạnh đá chính khi cất Akpan cho đấu trường V-League.

Tuy nhiên, ở hàng tấn công, đội chủ nhà vẫn có những gương mặt tốt nhất. Hai chân sút ngoại Oseni - Evaldo đá chính từ đầu. Hàng tiền vệ với Đức Dương, Trần Vũ, Quý Sửu, Minh Thiện cũng nhỉnh hơn XMXT.Sài Gòn.

So với đội chủ nhà tung ra gần như đội hình mạnh nhất, XMXT.Sài Gòn chỉ ra sân với toàn đội hình trẻ. Chân sút ngoại Emeka quá đơn độc ở hàng công, trong lúc HA.Gia Lai chơi tấn công lấn lướt hơn hẳn. Lối đá đơn giản ấy khiến XMXT.Sài Gòn chủ động chơi chậm, chắc trước sự hưng phấn từ đội chủ nhà.

Dù thế, đội khách đang giữ chữ chức vô địch Cúp QG vẫn chơi khá tự tin dù chơi với đội hình toàn những cầu thủ vô danh như Trọng Phi, Phương Nam, Thế Sơn, Đức Linh. Phút  thứ 10, chân sút trẻ Đức Linh có cú dứt điểm đầu tiên cho XMXT Sài Gòn, nhưng bóng lại tìm trúng hậu vệ đội chủ nhà.
 
Về phía HA.Gia Lai chủ động tạo ra sức ép từ hai biên. Ngoài tốc độ của Oseni, sự cần cù của Trần Vũ, Văn Nhiên ở phía sau tạo nên một thế trận nhỉnh hơn cho đội chủ nhà. Phút 19, "Gỗ" đáng lý có bàn mở tỷ số nếu Oseni hiểu ý cú căng ngang như đặt của đồng đội.

Sau nhiều sức ép, đội bóng của bầu Đức cuối cùng cũng có được bàn mở tỷ số ở phút 26. Từ pha di chuyển tốc độ rồi căng ngang từ cánh phải của Văn Nhiên, tiền đạo Evaldo đệm lòng hạ thủ môn Minh Nhựt, giúp đội chu sân Pleiku vượt lên dẫn trước.
 
Có bàn thắng, HA.Gia Lai càng chủ động chơi pressing để có thêm bàn thắng thứ hai. Phút 37, tiền đạo Oseni tung cú sút căng trong vòng cấm, song phản xạ xuất sắc của Minh Nhựt từ chối bàn thắng xứng đáng cho đội chủ nhà.

Ảnh minh họa

Hạ gục đương kim vô địch XMXT.Sài Gòn (cam), HA.Gia Lai rộng
cửa vô địch Cúp QG ở mùa giải năm nay

Việc quá mải mê dâng cao khiến "Gỗ" hở sườn và chịu bàn thua tức tưởi khi hiệp 1 chỉ còn 6 phút. Cặp trung vệ của HA.Gia Lai là Hữu Long - Văn Thăng đã phối hợp không tốt để cho Tài Em đánh đầu chiến thuật cho Emeka dứt điểm hạ thủ thành Tuấn Mạnh, giúp đội bóng Sài thành có bàn gỡ quý giá. 
                                          
 "Người hùng" Hoàng Thiên   
 
Bàn thua bất ngờ khiến HA.Gia Lai nóng máy hơn và quyết định đẩy nhanh tốc độ trận đấu sau khi hiệp 2 bắt đầu. Trước lối đá nhanh, tốc độ ở biên của "Gỗ", không còn cách nào khác là XMXT.Sài Gòn chủ động lui về phòng ngự số đông, chờ cơ hội từ những pha phản công. 

Bóng gần như lăn bên phần sân đội khách khi HA.Gia Lai quyết tâm phá tan tấm boongke trước cầu môn của Minh Nhựt. Nhưng trong một ngày thi đấu vô duyên, Oseni lại đánh đầu chệch cột đáng tiếc trong tình huống đá phạt góc ở phút 47.

Đáp trả lại sau đó không lâu, chân sút mới vào sân Ngọc Anh thử vận may bằng một cú sút sát vòng cấm. Lần này thủ thành Tuấn Mạnh kịp chạm nhẹ tay vào bóng, khiến bóng đi ra ngoài trong gang tấc.
 
Càng về cuối hiệp, đôi bên đều tỏ ra thận trọng hơn và chờ đợi sai lầm của đối thủ. Phút 88, Oseni có cơ hội trong vòng cấm nhưng cú dứt điểm lại đập xà ngang bật ra đáng tiếc, khiến người hâm mộ phố núi nghĩ đến kịch bản phải đá 2 hiệp phụ, thậm chí loạt sút luân lưu 11m để phân định thắng thua.
 
Đúng phút bù giờ thứ 2, cầu thủ vào thay người Hoàng Thiên đánh đầu cận thành ấn định tỉ số 2-1 cho HA.Gia Lai. Ở tình huống này, thủ thành Minh Nhựt khá khó hiểu khi đổ người hơi chậm, tạo cơ hội cho bóng đi vào lưới.

Để thua ở phút cuối, XMXT.Sài Gòn chính thức trở thành cựu vương ở Cúp QG, trong khi "Gỗ" tự tin sẽ thay đội bóng của bầu Thủy trở thành tân vương đấu trường Cúp ở mùa giải 2013. Hy vọng có danh hiệu mừng năm thứ 10 chơi bóng ở giải chuyên nghiệp đang thôi thúc thầy trò Choi Yoom Gyum cố gắng hơn ở phần còn lại Cúp QG mùa này.

Trong lúc ấy, SHB.Đà Nẵng cũng nhọc nhằn đánh bại cựu vương B.Bình Dương với tỷ số 3-2 tại sân Chi Lăng. Dù chân sút David lập cú đúp khi bóng lăn chỉ đúng 6 phút, SHB.Đà Nẵng lại chơi chủ quan để đối thủ liên tục có hai bàn gỡ do công Công Huy và Huỳnh Kesley ở phút thứ 22 và 24. Nhưng đến phút 65, tiền đạo Minh Tuấn ghi bàn thắng quyết định chiến thắng 3-2 cho đội chủ nhà. Cùng lúc ấy, đội bóng hạng Nhất QNK.Quảng Nam cũng gây sốc khi hạ V.Hải Phòng đang chơi V-League ở Tam Kỳ, với tỷ số 1-0, để cùng SHB.Đà Nẵng bước vào vòng tứ kết. 


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc