V-League sau 2 vòng đấu: Bản sắc thắng thế!

07:01, 16/03/2013
|

(VnMedia) - Qua 2 vòng mở màn V-League, hai đội bóng có tính địa phương đậm nét như Sông Lam Nghệ An (SLNA) và SHB.Đà Nẵng vẫn tiếp tục chứng tỏ sự thắng thế so với các đối trọng còn lại.

V-League trong giai đoạn hỗn mang

Con đường tiến lên bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam có nhiều bất ổn ngay trong khâu tổ chức. Thông thường các câu lạc bộ tách bạch trong quan hệ và sử dụng nguồn tiền từ nhiều nhà tài trợ để tồn tại, phát triển. Bóng đá Việt Nam ngược lại, gần như phụ thuộc hoàn toàn vào một nhà tài trợ thay vì nhiều nhà tài trợ cùng lúc.

Trong trường hợp doanh nghiệp giải thể do làm ăn thua lỗ, tái cơ cấu ngành nghề, đội bóng cũng lâm nguy vì thụ động trong đầu vào. Án "tử" với K.Khánh Hòa, N.Sài Gòn vừa qua là minh chứng cho sự lệ thuộc quá lớn của các đội bóng ở ta với các doanh nghiệp. Việc 8 đội bóng ở V-League và hạng Nhất cùng biến mất trong năm vừa qua minh chứng cho sự thất bại trong việc xây dựng mô hình câu lạc bộ chuyên nghiệp ở ta.

Ảnh minh họa

Bóng đá nội đang thụt lùi vì thiếu đi mô hình gắn kết, tạo sự cân bằng giữa
tính địa phương và tiềm lực tài chính từ nhà tài trợ

Bóng đá cần doanh nghiệp, cần nguồn tiền của doanh nghiệp, nhưng không có nghĩa bán cả phần hồn lẫn phần xác cho các ông bầu. Trái lại tiền chỉ là phương tiện để phát triển bóng đá, bên cạnh yếu tố bản sắc, địa phương. Nếu để một trong hai yếu tố quá lấn át, đội bóng khó tồn tại chứ đừng nói gì có được niềm tin từ người hâm mộ.

Khi tính địa phương quá lớn, đội bóng thiếu đi sức mạnh tài chính cũng khó có sự ổn định lâu dài, sự phập phù, lên xuống hạng liên tục của TĐCS.Đồng Tháp là điển hình. Ngược lại, khi doanh nghiệp lấy cái tôi lấn át bản thể của đội bóng, câu lạc bộ đi lệch hướng, không còn nhận được sự ủng hộ từ chính khán giả.

Sự xuống cấp bóng đá nội lúc này cũng từ việc thiếu đi một kế hoạch hoàn hảo từ vĩ mô. Liên đoàn bóng đá Việt Nam chưa định hướng được mô hình hoàn hảo, tạo ra những câu lạc bộ lành mạnh về hoạt động về tài chính. Cách các đội thay tên phiên hiệu xoành xoạch, đổi ông bầu quản lý như đổi áo, dẫn đến một V-League đầy lộn xộn, bất ổn. Một bi kịch từ sự thiếu khoa học trong việc xây dựng mô hình câu lạc bộ chuẩn chuyên nghiệp, kéo theo hàng loạt sai lầm tiếp theo cho cả nền bóng đá Việt Nam.
 

SHB.Đà Nẵng, SLNA là điểm sáng


Hình mẫu lý tưởng về sự kết hợp hoàn hảo giữa tính địa phương và nguồn lực của doanh nghiệp là SLNA và SHB.Đà Nẵng. Đó là việc doanh nghiệp chỉ hỗ trợ kinh phí, còn việc xây dựng từ tuyến trẻ được gắn với địa phương, chứ không bỏ ngang khâu đào tạo, sẵn sàng mua "sao" theo kiểu ăn xổi, hớt ngọn ở những đội bóng bị 100% doanh nghiệp hóa đã làm.
 
Hãy nhìn SLNA đang thăng hoa bằng một tập thể cầu thủ vốn là "cây nhà lá vườn". Tính cách Nghệ đã vượt qua nhiều thăng trầm, biến cố của bóng đá nội. Cách đây đúng 5 năm, chân sút Lê Công Vinh từng rời xứ Nghệ về chơi cho Hà Nội.T&T với giá 7 tỷ đồng là phát súng hiệu cho trào lưu mua bán cầu thủ vô tội vạ ở ta. Nay khi Vinh "còi" hồi hương sau 5 năm nhiều cay đắng, ngọt bùi, cũng như việc chân giá trị được trả về đúng vị trí của nó, khi sàn chuyển nhượng bớt "nóng".
 
Chân sút đắt giá Công Vinh không nhận những khoản lót tay tiền tỷ, nhưng vẫn chơi cống hiến, cháy hết mình khi ghi bàn đầu tiên trong mùa giải mới. Đó là cảm xúc thật bộc phát khi "CV89" từng trải qua quá nhiều cay đắng từ AFF Cup 2012 vừa qua. Hay hình ảnh Trọng Hoàng, Văn Bình, Đình Đồng, Văn Hoàn ở lại xứ Nghệ mùa này, thay vì ra đi tìm chân trời mới, cũng khẳng định tình cảm địa phương, quê nhà đã được neo giữ trong một V-League xô bồ.

Ảnh minh họa

Hình mẫu ở SLNA (áo vàng) hay SHB.Đà Nẵng là điểm sáng trong
một năm tăm tối của bóng đá Việt Nam ở mùa giải 2013

Hay SHB.Đà Nẵng tạo hình ảnh ấn tượng với 5 trận toàn thắng ở giai đoạn đầu mùa. Một tập thể toàn sao nhưng đa phần là những cầu thủ bản địa, đi lên từ tuyến trẻ. Cùng tiềm lực tài chính hùng hậu từ bầu Hiển, đội chủ sân Chi Lăng đã 2 lần vô địch V-League và trở thành ứng viên số 1 cho ngôi vô địch mùa này.

Đến độ HLV tạm quyền tuyển Việt Nam thừa nhận bộ ba cầu thủ SHB.Đà Nẵng là thủ môn Thanh Bình, tiền vệ Nguyên Sa, Quốc Anh, đang có vị trí bất khả xâm phạm ở đội tuyển. Nó như sự thừa nhận sức mạnh, sự ảnh hưởng của đội bóng sông Hàn ở cấp độ đội tuyển, trong khi cầu thủ SLNA lâu nay đã có chỗ đứng vững chắc ở tuyển Việt Nam.
 
Trong thời điểm ấy, các đội bóng vốn giàu tiền của, chịu chơi như B.Bình Dương, V.Hải Phòng đang ở nhóm cuối bảng. HA.Gia Lai, XMXT.Sài Gòn, Hà Nội.T&T đều có tiềm lực tài chính, nhân sự dồi dào, nhưng sự thể hiện chưa thuyết phục, ấn tượng trong hai vòng vừa qua.

Hình ảnh SLNA, SHB.Đà Nẵng cùng chiếm hai vị trí đầu tiên ở V-League 2013 là một hình ảnh cứu rỗi cả một nền bóng đá. Bởi nó chứng minh chân giá trị từ bản sắc vẫn sẽ thắng thế thứ bóng đá "tiền đấu tiền", thứ văn hóa tiền bạc từ doanh nghiệp lấn át bản sắc cần có ở các đội bóng ở ta.
 


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc