Tuyển Việt Nam: Thất bại toàn tập!

17:15, 23/03/2013
|

(VnMedia) - Trận thua trên đất Hong Kong là thất bại toàn tập từ hàng công đến hàng thủ, lẫn khả năng điều chỉnh của HLV Hoàng Văn Phúc. Cú ngã ở sân Mongkok dấy lên nhiều dấu hỏi về năng lực cầm quân của HLV tạm quyền họ Hoàng sau 2 trận thua liên tiếp.

Chân sút Mạc Hồng Quân bị 'đói bóng'

So với trận thua UAE, tuyển Việt Nam chỉ có 1 sự thay đổi trước khung thành. Điều đó có nghĩa, HLV Văn Phúc vẫn có những quân bài tốt nhất trong tay như Quốc Anh, Tấn Tài, Văn Quyết, Thành Lương. Kể cả vị trí thu hồi bóng, tiền vệ Phạm Nguyên Sa cũng có mặt và tạo nên hàng tứ vệ năng động cho đội tuyển Việt Nam.

Điều đó được thể hiện rõ trong 45 phút đầu tiên của hiệp 1, khi đội khách mới là người làm chủ cuộc chơi. Dù Hong Kong có lựa chọn lối đá thể lực, bóng dài, bóng bổng nhưng chúng ta vẫn bình tĩnh để ngăn cản. Trước lối đá áp sát, đá rắn của đối thủ, các pha chuyền bóng mạch lạc ở cự ly ngắn vẫn xuất hiện liên tục.

Nhờ lối chơi hợp lý, biết mình biết ta như thế, tuyển Việt Nam có những cơ hội rõ rệt để ghi bàn. Cụ thể nhất tiền vệ Huỳnh Quốc Anh có cơ hội ghi bàn từ những tư thế trống trải, nhưng lại bỏ qua. Bị kèm chặt song Mạc Hồng Quân cũng có cú đánh đầu tự cự ly gần, song bóng bay quá nhẹ để thủ môn Yapp Hung Fai cản phá được.

Ảnh minh họa

Trận đấu này, hàng tiền vệ tuyển Việt Nam làm việc chưa tốt khiến tiền đạo
cắm Mạc Hồng Quân (trắng) có ít cơ hội để dứt điểm thành bàn .Ảnh: Getty

Tiếc rằng ở hiệp 2, thầy trò ông Hoàng Văn Phúc lại không giữ được thế trận như hiệp 1. Hàng tiền vệ dù chơi đập nhả nhiều nhưng không hiệu quả. Cứ đến sát vòng cấm địa đối phương là các pha chuyền sai liên tục xuất hiện. Càng về sau, lối đá áp sát của Hong Kong có hiệu quả khiến chúng ta mất đi sự mạch lạc trong khâu tổ chức.

Dù đã nỗ lực di chuyển, tiền đạo Mạc Hồng Quân vẫn bị phong tỏa chặt. Hàng tiền vệ cơ động nhưng thiếu sự kết nối với trung phong đá cao nhất. Gần như chỉ thấy những pha chọc khe, tỉa bóng ở trung lộ nhưng đều bị hàng thủ đối phương bắt hết bài.

Ông Phúc có vẻ quá chậm trong việc điều chỉnh thế trận ở 15 phút cuối, trong khi đối thủ liên tục gia tăng nhân sự ở hàng công. Thực tế đội trưởng Tấn Tài sau pha va chạm mạnh trên không với đối thủ đã bị choáng, khả năng điều tiết, sáng tạo bị hạn chế. Đáng lý HLV họ Hoàng phải đưa thay cầu thủ số 14 thay vì để Tấn Tài đá hết trận.

Chính sự thay đổi thiếu nhạy cảm ấy khiến tuyển Việt Nam trả giá ở cuối trận, khi khâu phòng ngự liên tục mắc sai lầm vẫn không có sự bổ sung, điều chỉnh cho hợp lý.

Hàng thủ mắc sai lầm đáng trách

Trước khi nhận bàn thua ở phút thứ 87, hàng thủ tuyển Việt Nam đã liên tiếp mắc sai lầm trong khâu bọc lót, cản phá. Thế nên bàn thắng duy nhất từ cú đánh đầu của Chan Wai Ho là hệ quả phải có cho sự thiếu quyết đoán của cặp trung vệ.

Cũng giống như các đồng đội ở tuyến trên, Michal Nguyễn và Gia Từ chỉ chơi khá tốt, ăn ý trong 40 phút đầu tiên. Còn khoảng thời gian còn lại, cả hai khiến khán giả thót tim với những pha xử lý vụng về. Như phút 45, bộ đôi trung vệ nhìn tiền đạo Lee Wai Lim của đối phương tự do đánh đầu trong vòng cấm, rất may đối thủ không tận dụng thành bàn.

Sau đó, trung vệ Gia Từ liên tục có những pha chuyền bóng hỏng, khiến đối thủ càng tự tin trong các pha dâng cao hãm thành. Nhận thấy điểm yếu từ những lỗi phá bóng của Gia Từ, Hong Kong liên tục nhồi bóng bổng vào vòng cấm tuyển Việt Nam. Cụ thể phút 76, Gia Từ phá bóng quá nhẹ để Lee Hong Lim tung cú sút từ cự ly gần. Lại một lần nữa may mắn mỉm cười cho đội khách khi bóng lại đi chệch khung thành từ cự ly dứt điểm chưa đầy 10 m.

Ảnh minh họa

Hàng thủ đội khách đã mắc sai lầm ở cuối trận trước những pha tạt bóng
bổng kiên trì của tuyển Hong Kong (áo đỏ) trong trận đấu tối 22/3 .Ảnh: Getty

Nhưng cuối cùng Hong Kong cũng có bàn thắng sau khi liên tục tra tấn hàng thủ tuyển Việt Nam. Pha băng cắt đánh đầu nối của Chan Wai Ho lại từ lỗi kèm người thiếu quyết đoán của hai trung vệ tuyển Việt Nam ở trận đấu này.

Trận thua thứ hai liên tiếp của tuyển Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2015 là buổi tối đáng quên của hàng thủ lẫn hàng công tuyển Việt Nam. Rõ ràng hàng tiền vệ 5 người chơi thiếu gắn kết với trung phong cắm. Hai trung vệ, nhất là Gia Từ có quá nhiều lỗi ở trận đấu này. Kể cả HLV Hoàng Văn Phúc tung Văn Thắng, Mạnh Dũng vào sân đã quá muộn, khi kết quả đã gần như an bài.

Thế nên cú ngã ở sân Mongkok đúng là thất bại toàn tập không thể chối cãi của thầy trò Hoàng Văn Phúc, sau khi họ đá rất hay ở trận thua 1-2 trước UAE.


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc