Tottenham – Arsenal: Vì danh dự và Champions League

13:39, 03/03/2013
|

(VnMedia) - Đón tiếp Arsenal trong trận derby Bắc London, Tottenham đang hừng hực khí thế báo thù cho trận thua tức tưởi ở trận lượt đi đồng thời cụ thể hóa mục tiêu giành suất dự Champions League mùa này.
 
Đã 18 năm kể từ mùa giải 1994-1995 tới nay Tottenham chưa bao giờ vượt qua được Arsenal trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Đó là nỗi tủi hổ của “Spurs” và họ thường bị CĐV và cầu thủ Arsenal đem điều đó ra trêu chọc và chế giễu mỗi khi hai đội gặp nhau ở trận derby Bắc London.

Ảnh minh họa
Tottenham sẽ thanh toán món nợ với Arsenal?

Thế nhưng mùa giải này mọi chuyện đã thay đổi theo chiều hướng tích cực đến bất ngờ với chính Tottenham. Kể từ khi lên nắm quyền tại White Hart Lane, cựu HLV Chelsea Villas Boas đã truyền cảm hứng và lối chơi khoáng đạt cho Tottenham, đem lại sự tự tin trong mỗi bước di chuyển của các học trò.
 
Tottenham đã giành 3 chiến thắng liên tiếp ở những vòng đấu vừa qua. Đó là các trận thắng 1-0 trước West Brom, 2-1 trước Newcastle và 3-2 trước West Ham United. Phong độ ấn tượng này đã giúp “Spurs” đoạt vị trí thứ 3 của Chelsea trên bảng xếp hạng sau vòng 27 và bỏ cách Arsenal tới 4 điểm.
 
Sự xuất sắc của Tottenham đã được BTC Ngoại hạng Anh ghi nhận bằng việc trao cú đúp danh hiệu “HLV xuất sắc và cầu thủ xuất sắc nhất tháng 2” cho ông Villas Boas và cầu thủ Gareth Bale.
 
Đó là sự động viên kịp thời và vô cùng quan trọng với Tottenham để họ bước vào cuộc đón tiếp người láng giềng đáng ghét Arsenal. 4 tháng đã trôi qua nhưng chắc chắn đội chủ nhà và HLV Boas chưa thể nuốt trôi thất bại cay đắng 2-5 trên sân Emirates ở trận lượt đi và kẻ tội đồ là Adebayor khi anh đẩy đồng đội vào tình cảnh phải thi đấu thiếu người.
 
Đó là kết cục buồn tương tự như ở mùa giải trước khi Tottenham dẫn trước Arsenal 2-0 nhưng rồi lại thua ngược 2-5 trong tình thế cũng phải chơi với 10 người trên sân.
 
Bỏ lại sau lưng những thất bại đó, Tottenham quyết thanh toán sòng phẳng với địch thủ. Niềm tin của Spurs sẽ được đặt vào Gareth Bale. Cầu thủ người xứ Wales đang đạt phong độ cực cao. Gareth Bale đang là cầu thủ thứ 8 trong lịch sử của Tottenham ghi hơn 15 bàn thắng trong một mùa giải.
 
Ngoài ra đội chủ nhà cũng đang sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng và ngày càng gắn kết như Vertonghen, Lloris, Dempsey, Dembele, Sigurdsson. Lợi thế sân nhà cùng phong độ ổn định hứa hẹn sẽ giúp Tottenham viết lại lịch sử vào đêm nay.
 
Bên phía Arsenal, mọi chuyện lại đang diễn ra theo chiều hướng xấu với thày trò ông Wenger. Sau khi bị Bayern Munich đánh bại với tỉ số 3-1, Arsenal gần như bị loại khỏi Champions League mùa này.
 
Tất cả hy vọng của “The Gunners” chỉ còn đặt vào cuộc đua giành suất dự Champions League mùa sau. Tuy nhiên, ngay cả cuộc chiến thắng này cũng không hề dễ dàng cho thày trò ông Wenger. Họ bị đối thủ cùng thành phố vượt mặt và tụt xuống vi trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Premier League.
 
Tới làm khách tại White Hart Lane, Arsenal sẽ không có sự phục vụ của hậu vệ Bacary Sagna vì chấn thương. Với Tottenham, một trận hòa cũng đủ để họ tiếp tục giữ khoảng cách với Arsenal và toan tính lực lượng cho trận gặp Inter Milan tại Europa League. Nhưng Arsenal buộc phải tìm cách rút ngắn khoảng cách về điểm số với đối thủ. Trong tình cảnh như vậy, Tottenham có đủ tự tin và mưu kế để đánh úp đối thủ.
 
Đội hình dự kiến hai đội:
 

Tottenham: Lloris, Walker, Vertonghen, Dawnson, Ekotto, Parker, Dembele, Lennon, Bale, Holtby, Adebayor.
 
Arsenal: Szczensy, Nacho, Vermaleen, Koscielny, Mertesacker, Arteta, Wilshere, Carzola, Walcott, Podolski, Giroud.

Một số thống kê đáng chú ý trước trận đấu

- Sân nhà đang là chỗ dựa tinh thần của Tottenham. “Spurs” luôn có được thành tích tốt mỗi khi đón tiếp Arsenal tại White Hart Lane. Họ mới chỉ để thua 1 lần trong 7 lần gần đây nhất.

- Tottenham đang là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất từ ngoài vòng cấm địa tại Ngoại hạng Anh. Hay nói cách khác, những cú sút xa là vũ khí lợi hại của Spurs ở cuộc đón tiếp Arsenal.

- Arsenal và Tottenham là 2 đội bóng có số lần phạm lỗi ít nhất tại Anh cũng như so với 5 giải đấu hàng đầu châu Âu (Anh, Italia, Tây Ban Nha, Đức, Pháp).

- Messi và Gareth Bale là hai cầu thủ ghi được 6 bàn thắng từ ngoài vòng cấm địa ở mùa giải năm nay. Đây là thành tích chưa cầu thủ nào khác ở 5 giải hàng đầu châu Âu thực hiện được.


Đào Hoàng

Ý kiến bạn đọc