Thua Hong Kong, Việt Nam đứng cuối bảng

18:58, 22/03/2013
|

(VnMedia) - Trở lại sân Mong Kok ở vòng loại cúp châu Á, tuyển Việt Nam tiếp tục hướng tới chiến thắng trước đội chủ nhà Hong Kong. Tuy nhiên sai lầm khâu phòng ngự đã khiến đội khách thua trận thứ hai liên tiếp và vẫn đứng cuối bảng xếp hạng.

Hành quân đến sân khách, HLV Hoàng Văn Phúc bất ngờ để thủ thành Bửu Ngọc bắt chính từ đầu thay Thanh Bình. Sơ đồ quen thuộc 4-5-1 được thực hiện khi Mạc Hồng Quân là người đá cao nhất ở hàng công, trong khi Quốc Anh duy chuyển khá tự do trong vai trò hộ công.

Ngược lại, Hong Kong cũng bố trí đội hình 2 tiền đạo với Lee Wai Lim - James McKee đá cao nhất ở hàng công. Đội chủ nhà chủ động chơi pressing, sẵn sàng chơi rắn để gây áp lực cho các cầu thủ Việt Nam. Lối đá thiên về thể lực của đội chủ nhà tạo ra sự khó chịu nhất định đối với tuyển Việt Nam ở những phút đầu trận.

Tuy nhiên đội khách đã bình tĩnh trong việc thực hiện các pha phối hợp và tạo ra những cơ hội nguy hiểm nhiều hơn Hong Kong. Phút thứ 6, tiền đạo Mạc Hồng Quân tung cú dứt điểm trong vòng cấm nhưng hàng thủ Hong Kong kịp bọc lót. Rõ ràng hàng tiền vệ tuyển Việt Nam đã kiểm soát bóng tốt hơn khiến đối thủ vất vả trong việc chơi tấn công.

Trước lối đá nhỏ và nhuyễn của tuyển Việt Nam, Hong Kong có phần bị "gãy" ở tuyến giữa. Gần như các hậu vệ của đội chủ nhà phát bóng dài lên cho hai chân sút McKee, Wai Lim dùng tốc độ để băng xuống. Lối chơi có phần đơn giản này của đội chủ nhà mau chóng bị bắt bài, khi thủ môn Bửu Ngọc chủ động băng cao để bắt bóng.

Phút thứ 10, tiền vệ Quốc Anh thử vận may với cú đá chếch bên cánh trái đội khác. Thủ môn Yapp Hung Fai rất vất vả mới đẩy được cú dứt điểm của tiền vệ đang chơi cho SHB.Đà Nẵng.

Những phút tiếp theo lối chơi đầy thể lực, mạnh mẽ của Hong Kong khiến Việt Nam khó khăn trong việc lên bóng. Chân sút đá cắm Hồng Quân bị kèm chặt, còn đội trưởng Tấn Tài phải băng đầu sau pha va chạm mạnh với cầu thủ Hwang Yang của đối phương. Phút thứ 23, từ pha đi bóng quá dài của Gia Từ, McKee có pha cứa lòng khá hiểm nhưng Bửu Ngọc kịp đổ người.

Ngay sau đó, tuyển Việt Nam có câu trả lời chỉ trong có vài phút. Đầu tiên pha băng lên rồi dứt điểm của Quốc Anh nhưng bị Wai Ho cản phá kịp thời. Sau đó là cú tạt bóng của Văn Quyết nhưng cú đánh đầu của Hồng Quân bị thủ môn đối phương cản phá trên vạch vôi. Trận đấu diễn ra theo kiểu ăn miếng, trả miếng khi tốc độ được đẩy lên rất cao.

Ở những phút cuối hiệp 1, Hong Kong liên tục gây ra sức ép về phía cầu môn của Bửu Ngọc. Đầu tiên pha tung người vô lê của tiền vệ Chu Siu Kei bị Bửu Ngọc cản phá. Liên tiếp các pha bóng sau đó là những cú đánh đầu cận thành của McKee, Wai Lim khiến cầu môn tuyển Việt Nam rơi vào thế báo động.

Phút thứ 38, tiền vệ Văn Quyết có pha tạt bóng điểm rơi như đặt từ cánh phải. Tiếc rằng Quốc Anh lại băng vào dứt điểm bằng đầu vọt xà ngang dù không có một cầu thủ nào của Hong Kong theo kèm. Dù chơi trên sân khách, bị đối thủ chơi áp sát, đội tuyển Việt Nam vẫn chơi tấn công hiệu quả, có những pha hãm hành nguy hiểm hơn.

Ảnh minh họa

Tuyển Hong Kong (áo đỏ) tạm thời leo lên ngôi đầu bảng với 4 điểm trong tay,
sau khi đánh bại Việt Nam với tỷ số 1-0 trong trận đấu sớm vào tối 22/3

Tuy nhiên kể từ cuối hiệp 1, bộ đôi trung vệ Michal Nguyễn - Gia Từ bắt đầu có những pha cản phá thiếu dứt khoát. Nhất là vị trí của Gia Từ bị đối thủ liên tục khai thác, khi trung vệ người Hà Tĩnh liên tục mất bóng, phá bóng vào thắng đối thủ.

Như phút cuối hiệp 1, cặp trung vệ Michal Nguyễn - Gia Từ đã bỏ vị trí để Wai Lim thoải mái đánh đầu trong vòng cấm. Rất may pha dứt điểm của chân sút số 9 quá nhẹ để Bửu Ngọc ôm gọn bóng dễ dàng. Đó như lời cảnh báo cho tuyển Việt Nam khi lối chơi bóng bổng của đội chủ nhà đã tạo ra áp lực nhất định cho hai trung vệ.

Bước sang hiệp 2, tuyển Việt Nam vẫn chủ động hơn trong việc cầm bóng, triển khai thế trận. Phút thứ 50, Quốc Anh chút nữa có cơ hội ghi bàn nếu thủ môn Yapp Hung Fai băng ra ngoài khung thành để cắt bóng kịp thời.

Không hài lòng kết quả hòa, tuyển Hong Kong tung bộ đôi Lee Hong Lim, Xu De Suai vào sân để tăng cường sức ép. Liên tiếp trong ít phút, trung vệ Lee Chi Ho có 2 pha dứt điểm cận thành nguy hiểm, nhưng bóng đều không đi vào khung thành tuyển Việt Nam. Cho đến lúc này, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn giữ nguyên đội hình thi đấu ở trên sân, chứ chưa có sự thay đổi nhân sự nào.

Phút thứ 76, trung vệ Gia Từ tiếp tục có pha đỡ bóng bất cẩn để Hong Lim cướp được ngay trong vòng cấm. Rất may cú đệm lòng của tiền đạo mới vào sân này lại đi chệch khỏi khung thành, khi thủ môn Bửu Ngọc đã bị đánh bại ở tư thế đối mặt với Lee Hong Lim.

Phút 84, tuyển Việt Nam có pha phản công sắc nét bắt nguồn từ tiền vệ phải Văn Quyết. Tiếc rằng tiền đạo mới vào sân Lê Văn Thắng lại bị thổi việt vị, trong khi cú đệm lòng từ khoảng cách 5m cũng bị thủ môn Yapp Hung Fai cản phá.

Chỉ đúng 3 phút sau, Hong Kong có bàn thắng mở tỷ số 1-0 từ pha đá phạt cố định từ cánh phải. Từ pha treo bóng của đồng đội, trung vệ Chan Wai Ho thực hiện pha đánh đầu lái bóng về góc xa. Thủ môn Bửu Ngọc chôn chân nhìn bóng đi vào lưới, khi quỹ đạo đi của bóng quá hiểm hóc cho thủ môn đội khách.

Hết 3 phút bù giờ, tỷ số trận đấu vẫn được giữ nguyên 1-0 cho thầy trò HLV Kim Pan Gon. Không chỉ trả món nợ thua 1-2 từ trận giao hữu vào ngày 10/6 năm ngoái, Hong Kong đã có 4 điểm và tạm thời vượt lên dẫn đầu bảng, khi trận UAE - Uzbekistan chưa diễn ra. Còn tuyển Việt Nam thua trận thứ hai liên tiếp và chôn chân ở vị trí cuối bảng 

Đội hình ra sân:

Hong Kong: Yapp Hung Fai - Cheung Kin Fung, Lee Chi Ho, Chan Wai Ho, Kwok Pin Pong -Chu Siu Kei, Bai He, Hwang Yang, Chan Man Fai-  Jaimes Mckee, Lee Wai Lim.

Việt Nam: Bửu Ngọc - Văn Hoàn, Gia Từ, Michal, Văn Phong - Văn Quyết, Tấn Tài, Nguyên Sa, Thành Lương, Quốc Anh - Hồng Quân.


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc