Napoli – Juventus: Scudetto là đây!

07:04, 01/03/2013
|

(VnMedia) - Bỏ cách Napoli 6 điểm, Nhà ĐKVĐ Juventus đang có lợi thế tinh thần cực lớn trước chuyến ghé thăm San Paolo. Một chiến thắng trước đối thủ trực tiếp gần như sẽ đảm bảo chắc chắn danh hiệu Scudetto lần thứ 29 cho thầy trò Antonio Conte.

Vòng 26 Serie A đã khép lại với kết quả quá hoàn hảo cho Juventus. Trong khi họ đánh bại Siena 3-0 trên sân nhà thì “cái đuôi” khó chịu, Napoli đã bị Udinese cầm chân tại Friuli. Từ nỗi lo bị đối thủ san bằng điểm số, “Lão bà” đã gia tăng khoảng cách lên con số 6 điểm. Giấc mơ Scudetto sau thời gian dài ngủ quên lại trỗi dậy ở thành Turin, dưới gót sắt Conte và các học trò.

Juve đã khởi đầu năm 2013 với chuỗi trận đáng buồn (4 lần mất điểm và bị Lazio loại khỏi ngưỡng cửa chung kết Coppa Italia). Nhưng với bản lĩnh vượt khó, Nhà ĐKVĐ Serie A đã trở lại ở thời điểm quan trọng nhất khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Napoli bất ngờ chững bước.

Nhiều người có thể cho rằng lối đá của họ gây buồn ngủ nhưng điều quan trọng nhất mà Conte quan tâm là làm sao Juve vừa thắng mà vừa tốn ít sức lực nhất có thể, các cầu thủ có nguy cơ bị treo giò thì không phải nhận án. Xét theo những tiêu chí đó, Juve đã thực hiện một kịch bản hoàn hảo.

Giữa tuần tới, Juve sẽ bước vào trận chiến quyết định với Celtic ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League. Chiến thắng 3-0 tại Glasgow trong trận lượt đi gần như đã đảm bảo chắc chắn tấm vé tứ kết cho Bianconeri. Kết quả ấy cho phép HLV Conte sử dụng những quân bài tốt nhất cho trận cầu 6 điểm với Napoli đêm nay. Còn quá sớm để nói về Scudetto nhưng nếu khoảng cách được gia tăng lên 9 điểm sau vòng 27, Juve đã nắm chắc trong tay cơ hội giành chức vô địch Serie A thứ 29 trong lịch sử.

Ảnh minh họa
Trận đại chiến đêm nay là cú đấm quyết định của Juve tới danh hiệu Scudetto mùa này

Trong giai đoạn khó khăn này, “Lão bà” đã chào đón sự trở lại quan trọng của Giorgio Chiellini. Ở trận thắng Siena cuối tuần trước, trung vệ này đã được tung vào sân trong 15 phút cuối trận. Đó là miếng ghép quá quan trọng với Bianconeri bởi không nói ai cũng biết Chiellini là 1 trong 3 tấm lá chắn đã từng làm nên 1 Juve sắt đá trong suốt giai đoạn lượt đi.

Trong khi Juve đang dần trở lại với hình ảnh thăng hoa hồi đầu mùa thì Napoli lại bất ngờ chững bước một cách khó hiểu. Trong 3 trận gần nhất, thầy trò Walter Mazzarri để tuột khỏi tay tới 6 điểm, bằng đúng khoảng cách hiện tại giữa họ với Juventus. Không những thế, đội bóng vùng Naples còn bị đánh bật khỏi vòng 1/8 Europa League với thất bại kinh hoàng 0-5 trước Plzen.

Nói như Marek Hamsik, đó là nỗi hổ thẹn của Napoli nói riêng và bóng đá Italia nói chung. Chuỗi trận đáng buồn vừa qua là minh chứng cho thấy Napoli chưa đủ bản lĩnh để cạnh tranh Scudetto với người Turin, đặc biệt là trong giai đoạn nước rút. Bước trượt dài của Napoli xuất phát từ phong độ mờ nhạt của chân sút chủ lực, Edinson Cavani. Mặc dù đang dẫn đầu danh sách dội bom nhưng tiền đạo người Uruguay đã trải qua 500 phút chưa nổ súng tại Serie A. Yếu tố đó khiến Napoli bế tắc trong 3 trận hòa trước Lazio, Sampdoria và Udinese vừa qua.

Quá dễ để nói Napoli không có vận may. Hãy nói họ chưa sẵn sàng cạnh tranh Scudetto. Đã bao lần ở mùa này Napoli bỏ lỡ cơ hội rút ngắn khoảng cách với Juventus khi Juve mất điểm. Họ được đá sau, đã biết mình cần phải làm gì nhưng cuối cùng vẫn không làm được.

Lịch thi đấu vòng 27 Serie A

Thứ Bảy, ngày 2/3/2013
Napoli – Juventus (2h45)

Chủ Nhật, ngày 3/3/2013
AC Milan – Lazio (2h45)
Torino – Palermo (18h30)
Bologna – Cagliari (21h00)
Catania - Inter Milan (21h00)
Fiorentina – Chievo (21h00)
Sampdoria – Parma (21h00)
Siena – Atalanta (21h00)
Pescara – Udinese (21h00)

Thứ Hai, ngày 4/3/2013

Roma – Genoa (2h45)

Juve biết Napoli cần bàn thắng và chiến thắng ở San Paolo. Nhưng Napoli thường chỉ trở nên nguy hiểm khi họ đá phòng ngự phản công. Lần này, trước Juve, họ buộc phải tấn công. Nếu Napoli đá kiểu “cù nhầy” để chờ thời cơ và chộp giật thì không có gì đảm bảo là họ sẽ có bàn thắng. Mà Juve lại không nhất thiết phải thắng nên Conte hoàn toàn có thể áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công như chính cách Napoli vẫn chơi.

Bị loại khỏi Europa League, Coppa Italia cũng đã dừng bước từ lâu, thế nên gặp Juve sẽ là trận đánh của cả mùa giải với Napoli.

Napoli buộc phải thắng và San Paolo sẽ là điểm tựa cực lớn để họ đạt được mục đích. Nên nhớ, những chuyến hành quân đến San Paolo luôn là cơn ác mộng với Juventus. Kể từ khi Napoli trở lại Serie A mùa 2007/08, họ chưa từng thất bại, thắng 4/5 lần tiếp đón Juve tại San Paolo. Tính rộng hơn, đã 13 năm Juve không ca khúc khải hoàn trên sân Napoli. Lần gần nhất họ thắng được Napoli tại San Paolo là chiến thắng 2-1 ngày 30/09/2000.

Cái khó của Mazzarri là Napoli đang phụ thuộc quá lớn vào khả năng săn bàn của Edinson Cavani. Trong khi đó, Juve có thể ghi bàn từ mọi vị trí. Trong danh sách 10 chân sút tốt nhất tại Serie A mùa này, Juve không có đại diện nào góp mặt. Thay vào đó, “Lão bà” tận dụng tối đa khả năng ghi bàn từ hàng tiền vệ. Với bản lĩnh, kinh nghiệm và tâm lí thoải mái, đã tới lúc Bianconeri chấm dứt chuỗi 13 năm không thắng tại San Paolo?

Dự đoán: 1-2

Đội hình dự kiến


Napoli (3-4-1-2): De Sanctis - Campagnaro, Cannavaro, Britos - Mesto, Behrami, Inler, Armero – Hamsik - Cavani, Insigne.

Juventus (3-5-2): Buffon - Barzagli, Bonucci, Chiellini - L'steiner, Vidal, Pirlo, Marchisio, Asamoah - Vucinic, Giovinco.

Thông tin bên lề

- Napoli không thắng trong 5 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường và hòa 3 trận liên tiếp tại Serie A.

-Trong 6 lần tiếp đón Juve gần nhất trên sân nhà, Napoli chưa một lần thất bại.

- Edinson Cavani, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Serie A, chưa nổ súng trong 500 phút thi đấu gần nhất.

- Chiến thắng lớn nhất của Juve trước Napoli là 6-2 (mùa giải 1974-75).

- Trong 4 lần chạm trán gần nhất tại Serie A, Juve chưa để thua Napoli.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc