Italia – Brazil: 30 năm chưa có một ngày

06:30, 21/03/2013
|

(VnMedia) - Kể từ World Cup 1982 tới nay, Italia chưa một lần đánh bại Brazil trong những lần chạm trán. Liệu đêm nay, thầy trò Cesare Prandelli có xóa bỏ chuỗi thành tích nghèo nàn này trước Selecao dưới triều đại Felipe Scolari?

Sự thành công ở VCK EURO 2012 đã mang lại vị thế hoàn toàn mới cho bóng đá Italia. Dù đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng nhưng Azzurri vẫn chứng tỏ được sức mạnh và lứa thế hệ tài năng sáng giá. Dưới bàn tay già giơ của Cesare Prandelli, những El Shaarawy, Marchisio, Abate, Ranocchia, Balotelli đã kết hợp khá nhuần nhuyễn với lớp tiền bối đi trước như Pirlo, Buffon để tạo thành một Italia mang đậm bản sắc Catenaccio.

Có điều khác biệt là Italia đã biến Catenaccio trở thành thứ vũ khí lợi hại hơn. Cùng áp dụng chiến thuật 3-5-2 như Juventus nhưng đoàn quân áo thiên thanh lại chơi tấn công theo kiểu Milan và AS Roma. Sau trận hòa ngày khai màn vòng loại World Cup 2014, thầy trò Prandelli đã thắng liên tiếp 3 trận sau đó để vươn lên dẫn đầu bảng B khu vực châu Âu.

Bảng đấu của Italia không hề đơn giản do có sự góp mặt của khá nhiều kẻ thách thức như Bulgaria, CH Séc hay Đan Mạch. Tuy nhiên, chỉ qua 4 lượt trận đầu tiên, Azzurri đã cho thấy họ quá mạnh so với phần còn lại. Tấm vé dành quyền tới Brazil tham dự VCK World Cup 2014 không phải mục tiêu quá khó khăn với thầy trò Cesare Prandelli. Điều quan trọng là lớp thế hệ hiện tại của Azzurri sẽ thể hiện ra sao để chứng tỏ được khả năng ở giải đấu lớn sắp tới.

Ảnh minh họa

Trận giao hữu với nước chủ nhà Brazil đêm nay là cơ hội không thể tốt hơn để Cesare Prandelli kiểm nghiệm đội hình Italia vốn đã thay đổi khá lớn sau EURO 2012. Ông đã mạnh dạn điền tên khá nhiều ngôi sao lạ như Ignazio Abate, Luca Antonelli, Mattia De Sciglio, Andrea Poli hay Alessio Cerci.

Rõ ràng, nếu không có những ngôi sao trụ cột như Buffon, Pirlo, Barzagli hay Montolivo, Italia chẳng thể so sánh với dàn sao khủng của Brazil. Sau rất nhiều thay đổi và kiểm nghiệm đội hình, Selecao đã quyết định trao quyền huấn luyện cho Luiz Felipe Scolari, nhà cầm quân đã từng đưa các vũ công Samba tới chức vô địch thế giới 2002 trên đất Hàn Quốc – Nhật Bản.

Ở trận ra mắt ĐT Brazil, Scolari đã để thua ĐT Anh 1-2 tại Wembley. Thất bại này cho thấy Selecao vẫn chưa có sự chuyển biến lớn giữa lượng và chất. Hiểu được điều này, cựu thuyền trưởng Chelsea đã cho gọi lại một số ngôi sao trụ cột như Kaka, Julio Cesar hay Fred. Điều đáng tiếc với Brazil là ở loạt trận giao hữu lần này, họ không có sự góp mặt của một số tài năng sáng giá khác như Lucas Moura, Paulinho, Luis Fabiano hay Leandro Damiao.

Tuy nhiên, với những cá nhân xuất chúng hiện tại gồm Oscar, Neymar, David Luiz, Thiago Silva, Hulk, Brazil vẫn được đánh giá cao hơn Italia, đặc biệt khi trận giao hữu đêm nay diễn ra trên sân trung lập tại Geneve (Thụy Sĩ). Lịch sử đối đầu cũng cho thấy Brazil đang thắng thế Italia. Kể từ chiến thắng 4-3 ở World Cup 1982 tới nay, đoàn quân áo thiên thanh chưa một lần đánh bại đại diện Nam Mỹ.

Kể từ sau lần chạm trán cách đây hơn 30 năm, Italia đã gặp Brazil 4 lần (2 hòa, 2 thua). Trong đó, đáng nhớ nhất là trận chung kết World Cup 1994. Cú sút trượt penalty quyết định của Roberto Baggio đã chấm dứt hi vọng giành cúp vàng thứ 4 của người dân xứ mỳ ống. Vào năm 2006, Azzurri đã lập được chiến tích ấy nhưng xét trên chiều dài lịch sử, Italia vẫn kém Brazil 1 danh hiệu.

Cuộc chạm trán giữa 2 đội bóng giàu thành tích nhất ở FIFA World Cup đêm nay là bữa tiệc bóng đá được mong chờ. Rất khó để thầy trò Prandelli chấm dứt chuỗi 30 năm không thắng Selecao nhưng với những ngôi sao đầy tài năng, Azzurri hoàn toàn có thể giành được kết quả khả quan trước các vũ công Samba.

Dự đoán: 2-2

Đội hình dự kiến


Italia (3-5-2): Buffon - Barzagli, Bonucci, Ranocchia - Pirlo, Abate, Marchisio, Montolivo, Giaccherini - Balotelli, El Shaarawy.

Brazil (4-2-3-1): Julio Cesar - Dani Alves, David Luiz, Thiago Silva, Filipe - Fernando, Luiz Gustavo - Hulk, Oscar, Neymar – Fred.

Thông tin bên lề

- Hơn 30 năm qua, Italia chưa một lần đánh bại ĐT Brazil. Lần cuối cùng Azzurri nếm chiến thắng trước Selecao là trận thắng 3-2 ở World Cup 1982.

- Chỉ cần 2 lần ra sân thi đấu nữa, Gianluigi Buffon sẽ cân bằng thành tích ra sân của huyền thoại Paolo Maldini (126 lần) trong màu áo ĐT Italia.

- Kể từ ngày gia nhập AC Milan, Mario Balotelli đã có được 7 bàn thắng (6 trận) tại Serie A.

- Trong lần gặp nhau gần nhất (Confederations Cup 2009), Brazil đã đánh bại Italia 3-0.

- Trong trận ra mắt ĐT Brazil, HLV Luiz Felipe Scolari đã bị ĐT Anh đánh bại với tỉ số 2-1.
- Brazil đang xếp thứ 18 trên BXH FIFA.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc