Hong Kong - Việt Nam: Ba điểm đầu tay cho đội khách?

09:54, 22/03/2013
|

(VnMedia) - Trước giờ ra sân vào tối 22/3, tuyển Việt Nam lẫn chủ nhà Hong Kong đều lựa chọn lối chơi tấn công để có 3 điểm đầu tiên vòng loại Asian Cup 2015.
 
Hong Kong không lái xe bus "2 tầng"
 
Có 1 điểm ở trận mở màn với Uzbekistan, Hong Kong gây bất ngờ với hàng phòng ngự được ví như chiếc xe bus "2 tầng". HLV Kim Pan Gon rõ ràng đã tìm hiểu kỹ lối chơi của đội bóng Trung Á và đưa ra cách khắc chế hoàn hảo. Cùng việc tạo ra boong-ke trước cầu môn của Yapp Hung Fai, cự ly đội hình của đội khách được giữ rất tốt. Chưa kể các pha lên bóng khá tốc độ của Lee Hong Lim, Chu Siu Kei, giảm bớt sức ép trong lúc Hong Kong chơi thiếu người.
 
Trận đấu này, HLV Kim vắng mặt bộ đôi Lo Kwan Yee và Chan Siu Ki do thẻ phạt lẫn chấn thương. Nhưng đội bóng dưới tay ông thầy người Hàn Quốc không tiếp tục sử dụng lối chơi phòng ngự đổ bê tông như trước. Trái lại, Hong Kong sẽ chơi 'pressing' ngay từ đầu với ý định tung đòn phủ đầu về phía tuyển Việt Nam. Nhiều khả năng bộ đôi Lee Wai Lim, Chan Man Fai cũng xuất hiện từ đầu với ý định ghi bàn sớm vào lưới của tuyển Việt Nam.

Ảnh minh họa

Tuyển Hong Kong (áo đỏ) rút ra bài học kinh nghiệm từ trận thua 1-2
trước Việt Nam trên sân nhà vào ngày 10/6/2012

Bên cạnh việc lựa chọn lối chơi đôi công, Hong Kong cũng chủ động bắt chết những mũi nhọn của tuyển Việt Nam. Theo kế hoạch Lee Chi Ho sẽ theo kèm trung phong Mạc Hồng Quân, còn hậu vệ Kwok Pin Pong cũng có nghĩa vụ theo sát "ngòi nổ" Huỳnh Quốc Anh ở cánh trái. Đây cũng là đòn mà Hong Kong từng sử dụng để khống chế bộ đôi Djerparov, Geynrikh của Uzbekistan ở trận vừa qua và đạt hiệu quả tối đa.
 
Có lẽ sau trận thua ngược 1-2 trên sân nhà trước tuyển Việt Nam vào 10/6/2012, các tuyển thủ Hong Kong không còn chủ quan như trước. Trái lại sự cẩn trọng, tập trung được thực hiện kỹ trong trận đấu tới đây, khi Hong Kong thừa nhận tuyển Việt Nam ở "kèo trên" trong lần đối đầu này.
 
Tuyển Việt Nam tự tin phá bê tông
 
Đánh giá rất cao hàng phòng ngự chơi cực kỳ khoa học của đối thủ, nhưng tuyển Việt Nam không quá lo lắng trong việc tìm ra kẻ hở vào khung thành của Yapp Hung Fai. Từ trận giao hữu vừa qua, HLV Hoàng Văn Phúc tỏ ra hài lòng với sự trưởng thành của Mạc Hồng Quân. Cầu thủ Việt kiều không chỉ toàn diện trong kỹ năng cầm bóng, xử lý nhanh 1 chạm, mà khả năng săn bàn tốt hơn. Cú đúp vào lưới Hà Nội.T&T vừa qua cho thấy Hồng Quân đã trưởng thành, bản lĩnh hơn ở vị trí trung phong.
 
Sự trở lại muộn nhưng kịp thời của bộ ba Thanh Bình - Nguyên Sa - Quốc Anh cũng giúp đội bóng áo đỏ kiện toàn lực lượng. Thủ môn Thanh Bình từng bắt chính trận giao hữu cách đây gần 1 năm trên sân Mongkok. Chính chàng thủ môn đội SHB.Đà Nẵng là người mắc lỗi dẫn đến quả phạt đền ở cuối hiệp 2. Nhưng sau đó Thanh Bình chuộc lỗi, khi đổ người cản phá thành công cú sút từ vị trí 11m của đối thủ để bảo toàn chiến thắng 2-1 cho đội bóng nhà.

Ảnh minh họa

Sự vươn lên của trung phong Mạc Hồng Quân (áo trắng) giúp tuyển Việt
Nam có nhiều phương án để xuyên phá mành lưới Hong Kong

Còn Nguyên Sa được xem là "máy quét" chơi thấp nhất trong sơ đồ 5 tiền vệ của đội bóng áo đỏ. Gần như cầu thủ này sẽ đối đầu những cầu thủ chơi tốc độ, nguy hiểm nhất của đối thủ là McKee, Wai Lim, Hong Lim, Sui Kei. Nếu Nguyên Sa chơi đúng sức, tuyển Việt Nam không quá lo với việc bị đối thủ khai thác khoảng trống trước mặt hàng thủ. Còn Quốc Anh là cầu thủ di chuyển rộng, có khả năng quấy phá tốt, nên không dễ cho Hong Kong theo kèm. Chưa kể Văn Quyết, Tấn Tài, Thành Lương cũng chủ động đổi vị trí, thay nhau dâng cao chơi như hộ công sau lưng Mạc Hồng Quân, khiến lối đá của tuyển Việt Nam biến hóa hơn trước tư duy phòng ngự đổ bê tông của đối thủ.
 
Nếu Hong Kong chơi đôi công thay vì đổ bê tông trước khung thành, cơ hội ghi bàn và có chiến thắng của thầy trò Hoàng Văn Phúc càng lớn hơn. Đây cũng là trận đấu để tuyển Việt Nam có điểm số đầu tiên sau trận thua 1-2 gây nhiều tiếc nuối trước UAE. Đội tuyển Việt Nam đang thực sự thay da đổi thịt rất nhiều dưới tài cầm quân của HLV họ Hoàng kể từ sau thất bại năng nề ở AFF Cup 2012. Nếu có 3 điểm xứng đáng rời sân Mongkok, vị chiến lược gia người Hà Nội sẽ chắc chắn được Liên đoàn bóng đá Việt Nam mời làm HLV chuyên trách đội tuyển sau khi trở về nước.
 
Dự đoán: Tuyển Việt Nam thắng 2-1.

Đội hình dự kiến:

Hong Kong: Yapp Hung Fai - Cheung Kin Fung, Lee Chi Ho, Chan Wai Ho, Kwok Pin Pong - Lee Wai Lim, Bai He, Chu Siu Kei, Lee Hong Lim - Chan Man Fai, James McKee.

Việt Nam: Thanh Bình - Văn Hoàn, Gia Từ, Michal Nguyễn, Văn Phong - Nguyên Sa, Tấn Tài - Văn Quyết, Thành Lương, Quốc Anh - Hồng Quân. 


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc