CĐV nổi loạn, đốt phá trụ sở Liên đoàn bóng đá Ai Cập!

08:27, 10/03/2013
|

(VnMedia) - Phản ứng trước quyết định tha bổng 9 cảnh sát liên quan tới thảm họa bóng đá Port Said, các CĐV Ai Cập đã đập phá, biểu tình và đốt trụ sở liên đoàn bóng đá nước này!

Bất bình với bản án của tòa Cairo
 

Phiên tòa ở Cairo hôm thứ 7 (9/3) thu hút sự chú ý rất lớn của người dân Ai Cập. Đây là lần đầu tiên, lực lượng an ninh và cụ thể là 9 cảnh sát đã phải ra hầu tòa do liên đới tới vụ bạo loạn khiến 74 người thiệt mạng và hơn 1000 người khác bị thương ngày 1/2/2012.

Ảnh minh họa
Người dân Ai Cập rất quan tâm tới phiên tòa này

Trước đó, tòa án thành phố Port Said đã tuyên án tử hình với 21 CĐV đã gây ra thảm họa tại thành phố này. Ở phiên phúc thẩm, tòa vẫn giữ nguyên án phạt với những kẻ gây ra vụ bạo loạn nhưng lại tha bổng cho 7 nhân viên cảnh sát. Chỉ có 2 người trong số này bị phạt 15 năm tù vì tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Ngoài 9 viên cảnh sát nói trên, tòa án Cairo cũng đưa ra xét xử người đứng đầu lực lượng an ninh ở thành phố Port Said – Thiếu Tướng Essam Samak. Ông này cũng bị quy tội thiếu trách nhiệm và phản ứng chậm chạp khi xảy ra sự cố và phải nhận mức phạt 15 năm tù.
 
Dù vậy, bản án của tòa Cairo không nhận được sự đồng tình của người dân và CĐV Ai Cập. Hàng trăm người đã tụ tập biểu tình bên ngoài trụ sở liên đoàn bóng đá nước này, đốt pháo sáng, đập phá đồ đạc và thậm chí còn tấn công cả lực lượng cảnh sát. Ít phút sau, trụ sở liên đoàn bóng đá Ai Cập bốc cháy, khói đen quần quận.
 
Lực lượng cứu hỏa, y tế và cảnh sát được điều động để dẹp đám đông và đưa những người bị thương tới bệnh viện.

Ngày đen tối trong lịch sử bóng đá Ai Cập
 
1/2/2012 là ngày đen tối trong lịch sử bóng đá Ai Cập. 21 CĐV đã chủ mưu một vụ bạo động nhằm gây rối loạn thêm tình hình tại Ai Cập. Ngay sau tấn thảm kịch bóng đá tại Ai Cập, quân đội đã được triển khai tại thành phố Port Said nhằm ngăn cản những diễn biến xấu nhất có thể xảy ra.
 
Giới chức an ninh xác nhận, bạo loạn đã xảy ra sau khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu giữa 2 CLB Al-Masry và chủ nhà Al-Ahly, một trong những CLB giàu truyền thống và thành công nhất của Ai Cập.
 
Các CĐV Al-Masry đã tràn xuống sân tấn công CĐV, cầu thủ và cả BHL của đội chủ nhà Al-Ahly cho dù họ đã giành chiến thắng đậm với tỉ số 3-0. Mọi vũ khí đều được nhóm CĐV quá khích này sử dụng như pháo hoa, chai lọ, gậy, dao… Kết quả là đã có 74 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.
 
Nhân viên y tế cho hay, rất nhiều CĐV đã thiệt mạng vì bị đâm bằng dao. Con số người chết còn có thể tăng thêm vì hiện tại vẫn còn rất nhiều CĐV đang trong tình trạng nguy kịch.
 
Bộ trưởng Y tế Ai Cập Hesham Sheiha thì gọi đây là “thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá nước này”. Cầu thủ Mohamed Abo Treika của CLB Al-Ahly trả lời báo chí khẳng định, BTC sân cũng như lực lượng an ninh đã không có bất cứ biện pháp an ninh nào để ngăn chặn các CĐV quá khích.
 
Chính vì vậy, khi phiên tòa được mở đã thu hút rất nhiều người tới chờ đợi công lý được thi hành. Tuy nhiên, cũng có rất đông những người ủng hộ những kẻ quấy rối tìm cách giải cứu cho đồng bọn.
 
Ngay trong phiên tòa đầu tiên, đám đông quá khích đã dùng súng, gậy, đá tấn công lực lượng an ninh hòng giải thoát cho người thân và đồng bọn. Hậu quả của vụ đụng độ rất thảm khốc. 22 người đã thiệt mạng, gồm 2 nhân viên an ninh và khoảng 200 người bị thương.
 
Để tránh xảy ra tình trạng xấu, an ninh đã được thắt chặt tại các nhà tù. Quân đội cũng được lệnh triển khai trên các con phố tại Port Said.

Dưới đây là hình ảnh bạo loạn tại Ai Cập

Ảnh minh họa
Người dân thất vọng với phán quyết của tòa án

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa
Biểu tình đã nổ ra trên các con phố ở Cairo

 Ảnh minh họa
Trụ sở LĐBĐ Ai Cập bốc cháy dữ dội

 Ảnh minh họa
Đám đông biểu tình tiếp tục gây rối

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa
Hiện vẫn chưa rõ số người thương, vong trong vụ bạo loạn mới nhất này


Minh Quang - (Mail, AP)

Ý kiến bạn đọc