Bayern – Arsenal: Nhiệm vụ bất khả thi

06:40, 13/03/2013
|

(VnMedia) - Để thua 1-3 trong trận lượt đi tại sân nhà, cơ hội ngược dòng của thầy trò Arsene Wenger coi như đã chấm dứt dù họ vẫn còn 90 phút trong chuyến viếng thăm Allianz Arena đêm nay.

Ở mùa giải trước, Chelsea đã cứu vớt danh dự cho Premier League bằng màn đăng quang bất ngờ tại Allianz Arena. Nhưng chỉ sau đó chưa đầy 1 năm, bóng đá xứ Sương mù lại trở về với hình ảnh bạc nhược tại Champions League. Sau khi Man Utd bị Real đánh bật khỏi ngưỡng cửa tứ kết, người Anh chỉ còn lại niềm hi vọng duy nhất mang tên Arsenal. Nói là hi vọng nhưng thực chất, cơ hội của Pháo thủ còn lại là không nhiều sau khi họ để thua Bayern 1-3 trên sân nhà trong trận lượt đi.

Thất bại đó đồng nghĩa rằng Arsenal phải ghi ít nhất 3 bàn thắng trong chuyến viếng thăm Allianz Arena đêm nay mới có hi vọng đặt chân vào vòng tứ kết. Đó là nhiệm vụ quá khó khăn với thầy trò Arsene Wenger. Trong trận lượt đi, dù được sự cổ vũ của gần 6 vạn CĐV nhà, đội bóng thủ đô London vẫn không thể bùng nổ. Thậm chí, họ còn bị Bayern lấn lướt toàn diện.

Có cảm giác rằng ở trận đấu đó, Bayern mới là đội chủ nhà khi những đường lên bóng của họ tỏ ra cực kì sắc nét. Phải tới hiệp đấu thứ 2, khi đại diện Đức giảm nhịp độ trận đấu, Arsenal mới có cơ hội tổ chức tấn công. Nhưng rốt cuộc, sau 20 phút bùng nổ, Pháo thủ vẫn phải chấp nhận thất bại chung cuộc 1-3. Bàn thắng ấn định tỉ số của Mario Mandzukic coi như đã chấm dứt hi vọng của người London, dù trước mắt họ vẫn còn 90 phút tại Allianz Arena.

Ảnh minh họa

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Bayern và Arsenal vào thời điểm này chính là lực lượng. Trong khi Die Roten đang nắm trong tay thế hệ tốt nhất của bóng đá Đức, cộng thêm đôi cánh Robben – Ribery thì đội bóng nước Anh chỉ biết trông chờ vào những ngôi sao đơn lẻ như Santi Cazorla, Jack Wilshere hay Theo Walcott.

Trong bóng đá, không thể nói trước bất cứ điều gì. Ở mùa giải 2003-04, Deportivo đã từng đánh bật Milan khỏi ngưỡng cửa bán kết Champions League dù để thua 1-4 trong trận lượt đi. Hồi đầu mùa, Arsenal cũng từng tạo nên cú ngược dòng ấn tượng trước Reading tại Capital one Cup dù để thua 4 bàn ngay trong hiệp đấu thứ nhất. Hay ở mùa giải trước, thầy trò Wenger chút nữa làm nên điều thần kì khi đánh bại Milan 3 bàn tại Emirates trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League.

Nhưng có điều, đó là chiến tích họ làm được trên sân nhà Emirates. Còn ở trận đấu đêm nay, thầy trò Wenger không chỉ chịu gánh nặng tâm lí mà còn phải đối mặt với sức ép cực lớn từ hơn 6 vạn CĐV có mặt tại Allianz Arena.

Trong lịch sử Champions League, chỉ có 2 đội bóng ngược dòng thành công sau khi để thua trên sân nhà ở trận lượt đi (Ajax Amsterdam và Inter Milan). Nhưng cả 2 đội bóng này đều chỉ để thua với tỉ số sát nút 0-1. Trong khi đó, Arsenal đã để lọt lưới tới 3 bàn. Không nói, ai cũng biết rằng cơ hội đang nằm trong tầm tay đội bóng Đức. Với lợi thế ấy, họ có quyền định đoạt số phận của Arsenal trong trận lượt về.

Không chỉ thế, Arsenal còn đối mặt với bài toán nan giải về lực lượng khi mất nguyên 2 hậu vệ Bacary Sagna – Kieran Gibbs (chấn thương) và cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất trận lượt đi, Jack Wilshere. Trước tình thế này, HLV Wenger buộc phải trao cơ hội cho tài năng trẻ Carl Jenkinson bên hành lang phải, đồng thời kéo trung vệ Thomas Vermaelen sang phía cánh trái. Đây chính là điểm tử huyệt của Pháo thủ giúp Bayern có 3 bàn thắng ở trận lượt đi.

Vermaelen là đội trưởng của Arsenal nhưng anh chưa làm tròn nhiệm vụ. Việc thi đấu bên phía cánh trái càng khiến tuyển thủ người Bỉ bộc lộ những hạn chế về tốc độ và thể lực. Sẽ không bất ngờ nếu điểm yếu này tiếp tục được bộ đôi Muller – Lahm khai thác trong trận đấu đêm nay.

Ảnh minh họa

Bước vào trận đấu này, Bayern cũng thiếu vắng khá nhiều vị trí quan trọng như Boateng, Schweinsteiger (treo giò), Ribery và Robben (chấn thương). Nhưng trong tay HLV Jupp Heynckes vẫn còn khá nhiều sự lựa chọn ưng ý khác như Van Buyten, Gustavo, Shaqiri hay Muller. Đó vẫn là đội hình giúp Hùm xám lấn lướt so với các vị khách nước Anh.

Thêm một thống kê nữa cho thấy Arsenal không thể ngược dòng. Đó là việc Bayern đang sở hữu một hàng phòng ngự mạnh nhất châu Âu. Tính tới hết vòng 25 Bundesliga, Hùm xám mới chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 10 bàn. Trong trận thua tệ nhất ở giải đấu này, họ cũng chỉ 2 lần vào lưới nhặt bóng. Trong khi đó, Pháo thủ chưa thể ghi quá 2 bàn trên sân khách ở Champions League năm nay.

Mọi yếu tố đang gây bất lợi cho Wenger dù HLV này vẫn tự tin tuyên bố sẽ biến “điều không thể thành có thể”. Chưa nói tới mục tiêu 3 bàn, ngay cả kết quả hòa ở Allianz Arena đêm nay cũng là nhiệm vụ khó khăn với Pháo thủ London.

Loạt trận lượt về vòng 1/8 Champions League đêm nay còn có một cặp đấu đáng chú ý khác giữa Malaga và Porto. Ở trận lượt đi tại Dragao, đội bóng Bồ Đào Nha đã đánh bại Malaga với bàn thắng duy nhất của tiền vệ Joao Moutinho. Tuy nhiên, lợi thế này chưa đủ lớn để thầy trò Vítor Pereira có thể tự tin trước chuyến viếng thăm La Rosaleda đêm nay.

Trên sân nhà ở mùa giải này, Malaga trong lần đầu tiên tham dự Champions League đã từng đánh bại cả AC Milan lẫn Zenit St Petersburg. Với lứa thế hệ hiện tại gồm Isco, Joaquin, Demichelis, Toulalan hay Saviola, đội bóng xứ Andalusia hoàn toàn có khả năng tạo nên cú ngược dòng khi trở lại “Vườn hồng”.

Dự đoán: Bayern (2-1) Arsenal

Đội hình dự kiến

Bayern Munich (4-2-3-1): Neuer – Lahm, Van Buyten, Dante, Alaba – Martínez, Gustavo - Müller, Kroos, Shaqiri – Mandzukić.

Arsenal (4-2-3-1): Szczęsny - Jenkinson, Koscielny, Mertesacker, Vermaelen - Arteta, Ramsey – Walcott, Cazorla, Podolski – Giroud.

Thông tin bên lề

- Trong 5 cuộc chạm trán Bayern trong lịch sử Champions League, Arsenal chưa một lần giành chiến thắng.

- Bayern mới chỉ để lọt lưới 3 bàn tại sân nhà ở Champions League mùa này.

- Bayern đã có tổng cộng 10 cầu thủ khác nhau ghi bàn tại Champions League mùa này.

- Nếu không vượt qua Bayern, Arsenal sẽ có mùa giải thứ 3 liên tiếp bị loại ở vòng 1/8 Champions League.

- Lịch sử Champions League từ khi đổi tên chỉ có Ajax và Inter giành vé đi tiếp sau khi để thua trên sân nhà.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc