Barcelona đang trở nên nhỏ bé trước Real Madrid?

12:33, 03/03/2013
|

(VnMedia)- Barcelona lần thứ 2 liên tiếp phải nhận thất bại trước Real Madrid trong trận cầu Siêu kinh điển. Thất bại từ Nou Camp đến Bernabeu cho thấy Barcelona đang lâm vào khủng hoảng thực sự.
 
Với chiến thắng 2-1 tại Bernabeu, Real Madrid đã rút ngắn khoảng cách với Barcelona xuống còn 13 điểm. Mặc dù không tung ra đội hình mạnh nhất để dưỡng sức cho trận đấu gặp Man Utd tại vòng 1/8 Champions League nhưng Real Madrid vẫn cho thấy họ chơi lấn lướt so với Barcelona. Thất bại tại trận lượt về Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha tại Nou Camp đến thất bại tại La Liga vòng 26 tại Bernabeu đã cho thấy Barcelona không còn thực sự nguy hiểm như trước đây.
 
Lần đầu tiên trong một trận cầu Siêu kinh điển C.Ronaldo không đá chính. Trong khi đó, Ozil, Khedira và Arbeloa cũng ngồi trên băng ghế dự bị cùng CR7. Di Maria bị treo giò và Xabi Alonso không đăng ký thi đấu. Tuy nhiên, dù thi đấu với đội hình chắp vá với nhiều cầu thủ dự bị, Real Madrid vẫn khiến cho Barca phải bế tắc trong lối đá tấn công tiqui-taca.
 

Ảnh minh họa

Barcelona đang lâm vào khủng hoảng với 2 thất bại liên tiếp trước Real Madrid

Các học trò của huấn luyện viên Mourinho đã bắt bài được lối chơi tiqui-taca của Barca. Ngoài số thời gian áp đảo về cầm bóng lên tới 72% của Barca thì đội khách thua kém Real về mọi thông số khác như số lần sút cầu môn, phạt góc, sút bóng…Barcelona chơi bế tắc và họ không thể tìm ra đường vào khung thành của thủ thành Diego Lopez bởi sự bảo thủ trong lối chơi đó.
 
Mặc dù Barcelona đã có nhiều sự thay đổi trong cuộc đối đầu với Real tại Bernabeu nhưng chừng đó là chưa đủ. David Villa được ra sân ngay từ đầu, Javier Mascherano đá chính thay Puyol ở vị trí trung vệ. Tổn thất lớn cho Barca đó là việc Xavi bị chấn thương gân kheo và không thể ra sân và đá thay anh là một Thiago vẫn chưa đủ độ chín.
 
Tổn thất nữa cho Barca đó là sự vắng bóng của huấn luyện viên Tito Vilanova đang phải điều trị bệnh tại New York. Barca dưới bàn tay của huấn luyện viên tạm quyền Jordi Roura không có được sức chiến đấu mãnh liệt cần thiết. Chơi bế tắc, huấn luyện viên Jordi Roura không thể có những giải pháp hữu hiệu để giúp Barca chơi khởi sắc hơn.
 
Hàng phòng ngự cũng là vấn đề lớn của Barca khi họ để thủng lưới trong 14 trận liên tiếp. Alves và Alba liên tục để hở hai cánh và chính điều này khiến cho Mascherano và Pique không thể đứng vững trước những đợt phản công nhanh của Real Madrid. Việc bố trí Mascherano đá cặp cùng Pique vẫn chưa thể là phương án hoàn hảo nhất cho Barca.
 
Trong những phút cuối cùng của trận đấu, chiếc thẻ đỏ của Victor Valdes là khá nặng khi phản ứng với trọng tài tình huống Ramos phạm lỗi với Adriano. Trọng tài đã đúng khi không thổi phạt penalty trong tình huống này. Dù sao với chiến thắng này, Real Madrid sẽ có thêm động lực tinh thần rất lớn cho trận đấu gặp Man Utd tại Champions League. Ngược lại, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào tinh thần của Barca trong trận đấu tiếp đón AC Milan tại Champions League.
 
Có thể thấy Mourinho dường như đã tìm ra được giải pháp để hóa giải lối chơi tấn công của Barca. Điển hình là việc ông bố trí Pepe đá tiền vệ trung tâm. Tuyển thủ Bồ Đào Nha đã thể hiện rất tốt trong 90 phút của trận đấu. Nhiệm vụ đánh chặn từ xa được Pepe chơi rất tròn vai với 4 lần đoạt bóng từ chân đối phương và 4 pha truy cản các cầu thủ Barcelona. 

Ảnh minh họa

Varane chơi tốt trong cả 2 trận cầu Siêu kinh điển

Trong sơ đồ 4-2-3-1 của Mourinho, ông đã kết hợp rất tốt sự phối hợp giữa Pepe và Modric. Thêm vào đó là việc bố trí Essien đá hậu vệ phải. Sergio Ramos đá cặp cùng Varane ở trung vệ và Coentrao đá bên cánh trái. Varane đã có một trận đấu cực kỳ xuất sắc. Mọi đường tấn công chọc khe của các cầu thủ Barca dành cho Pedro hay Messi đều gần như không thể qua được sự phán đoán của Varane. Hậu vệ người Pháp có khả năng tì đè tốt cũng như thể hình lý tưởng để cản phá những pha không chiến hiệu quả.
 
Có thể nói điểm nhấn chính trong chiến thắng của Real Madrid trước Barcelona đó chính là Varane. Nhờ có hậu vệ người Pháp, Mourinho có thể yên tâm để Pepe lên đá tiền vệ trung tâm. Có được Varane, Real Madrid đủ sức công phá lối chơi tiqui-taca của Barcelona. Sự có mặt của Varane ở hàng phòng ngự cũng phần nào làm bớt đi hình ảnh xấu xí của Real Madrid mỗi khi Pepe chơi ở vị trí này bởi cầu thủ người Bồ Đào Nha luôn là “hung thần” trong con mắt của người hâm mộ mỗi khi đối đầu với Barcelona.
 
Khoảng cách với Barcelona đã được rút ngắn xuống còn 13 điểm sau vòng 26 La Liga. Nếu Barca không thi đấu tập trung trong những vòng đấu tiếp theo của La Liga cũng như Champions League, rất có thể họ sẽ trắng tay ở mùa giải này trước một Real Madrid đang hừng hực khí thế.

Bảng xếp hạng La Liga vòng 26: 

Ảnh minh họa


Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc