Arsenal sang Việt Nam: Chỉ bầu Đức nói thật!

13:30, 07/03/2013
|

(VnMedia)Thông tin đội 1 Arsenal (Anh) sang Việt Nam như cơn mưa xóa đi cơn khát của những fan hâm mộ bóng đá Việt Nam. Những cổ động viên chân chính cần cảm ơn bầu Đoàn Nguyên Đức khi ông tạo ra sự khách biệt với những ông bầu thích "nổ" có rất nhiều ở Việt Nam. 

Bầu bóng đá Việt thích "nổ"

Bóng đá Việt Nam không thiếu những ông chủ giàu có, tham vọng đủ sức chăm bẵm một lúc vài đội bóng. Bầu Đỗ Quang Hiển chẳng hạn dù đã thoái lui ở hậu trường, nhưng thực chất vẫn là chủ của SHB.Đà Nẵng, Hà Nội.T&T. Chưa kể ông cũng có dấu ấn ở Tập đoàn QNK, đơn vị đang đầu tư đưa đội Quảng Nam thăng hạng V-League mùa sau. Chưa hết, bầu Hiển chuyển giao đội Trẻ Hà Nội.T&T cho Công ty nhựa Quang Huy, nghe đâu cũng có vốn bầu Hiển. Nếu 2 đội này năm sau cũng lên hạng, có khi bầu Hiển sở hữu đến 4 câu lạc bộ ở V-League.

Bầu Hiển mát tay trong công tác làm bầu, nhưng vẫn chưa tạo sự hoàn hảo. Còn nhớ mấy năm trước, bầu Hiển tuyên bố gắn kết với đội bóng ở La Liga là Real Madrid để xây Học viện, chuyển giao cầu thủ. Nhưng đã 5 năm qua, bản kế hoạch hoành tráng của ông Hiển vẫn chưa đi vào thực tế. Chưa kể lời hứa đưa các "sao" Real Madrid đến Việt Nam đá giao hữu cũng chẳng thấy nhắc lại một lần.

Bầu Hiển không phải là người duy nhất hứa suông. Bầu Nguyễn Vĩnh Thọ của Navibank.SG sau khi mua lại đội Quân khu 4 vào năm 2009 cũng hứa sẽ liên kết rồi mời Bayern Munich sang Việt Nam. Như đội bóng XSKT.Cần Thơ chơi ở hạng Nhất cũng từng mơ liên kết với Inter Milan, nhưng cũng chỉ dừng ở mức tuyên bố.

Ảnh minh họa

Cho đến lúc này, bầu Đức (áo trắng) là người duy nhất đưa một đội bóng
hàng đầu châu Âu, Arsenal, sang Việt Nam mà không đưa lời hứa hão nào

Ngay cả Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng tính mời vài đội bóng hàng đầu châu Âu sang Việt Nam giao hữu. Nhưng ngoài thương vụ khá gây thanh thế khi đưa ĐKVĐ Champion League 1996, Juventus Turin (Italia) sang Việt Nam đúng gần 20 năm trước, VFF cũng chưa mời một đội bóng "khủng" nào đến Việt Nam.

Có không ít đội bóng lớn ở Anh, giải đấu thu hút, tạo sức hút lớn nhất ở Việt Nam, như Man Utd, Chelsea, Arsenal, Liverpool, Tottenham... cũng từng qua kênh môi giới sẵn sàng đến Việt Nam, nhưng cuối cùng đổ bể vì VFF không kham nổi mức phí ra sân, tiền bản quyền, tiền đi lại, ăn ở mà phía môi giới đưa ra. Người hâm mộ Việt Nam dù hâm mộ bóng đá có tiếng nhưng chỉ nhìn những thần tượng đến Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia chơi bóng, chứ không dừng lại Việt Nam để đá giao hữu.

Đã có vài cựu ngôi sao của MU, hay hai thần tượng là Fabio Cannavaro, Vicent Kompany đến Việt Nam trong năm 2012, nhưng chưa tạo ra hiệu ứng, sự chờ đợi bằng việc các câu lạc bộ đưa đội hình 1 đi tuor du đấu khắp thế giới, mà Việt Nam vẫn là địa chỉ chưa nhận được sự quan tâm từ các đội bóng tên tuổi khắp châu Âu.

Chỉ có bầu Đức là khác biệt

Thực tế đau lòng ấy khiến chúng ta không có cơ hội để tiếp cận những câu lạc bộ hàng đầu thế giới. CĐV chúng ta không thiếu sự hâm mộ, các doanh nghiệp Việt Nam đâu thiếu tiền, nhưng chúng ta lại thiếu đi sự đoàn kết, nhất trí để các doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng kiếm lời.

Như trường hợp VTV đứng đầu nhóm liên minh các nhà đài thương thảo mua lại gói Premier League mùa 2013-2016, nhưng bất lực khi để K+ (đơn vị góp vốn cổ phần với Canal+) nhận lại bản quyền giải Ngoại hạng Anh từ đối tác nước ngoài, cho dù chiếm 51% cổ phần.

Từ chuyện bản quyền giải Ngoại hạng Anh, các nhà đài chưa có sự đồng thuận, kể cả VTV, để cho chính mình và cả người hâm mộ chịu thiệt thòi. Chuyện mời các CLB đến Việt Nam giao hữu cũng thế. Có thể do các ông bầu không thực sự có tâm mà chỉ ưa "nổ" để gây tiếng vang trong dư luận trong một thời điểm nào đó.

Ảnh minh họa

Người hâm mộ Việt Nam lần đầu tiên trong nhiều năm chứng kiến những ngôi sao
hàng đầu của  Arsenal thi đấu với tuyển Việt Nam vào tháng 7/2013

Và trong hơn 10 năm đã qua, bầu Đức là người duy nhất không cần nói vẫn làm. Chẳng phải ông bầu này tự bỏ tiền để mua quyền quảng cáo trên sân của Arsenal. HA.Gia Lai cũng bỏ vốn cùng Arsenal xây học viện chất lượng châu Âu đầu tiên ở Việt Nam, trong khi không ít ông bầu khác cũng hứa hẹn xây học viện, nhưng rồi lại bán đất để làm việc khác.

Và bằng tên tuổi, kinh nghiệm của mình, bầu Đức cùng ông Lê Hùng Dũng, phó chủ tịch VFF và là chủ tịch HĐQT Eximbank, đã mời Arsenal thành công sang Việt Nam tháng 7 này. Chính trong buổi lễ ra mắt, bầu Đức nói ông mời Arsenal đơn giản, không tốn kém như phía các nhà môi giới đưa ra. Ông làm việc này không chỉ để khoe mẽ mà để làm những điều những ông bầu khác đã hứa chưa làm được.

Phía lãnh đạo Arsenal cũng khẳng định gần như chắc chắn sang Việt Nam với đầy đủ hảo thủ tốt nhất. HLV Arsene Wenger cũng có mặt và cùng học trò sẵn sàng giao lưu trực tiếp fan hâm mộ. Đó là giấc mơ có thật với chính các CĐV của Pháo thủ và người hâm mộ Việt Nam, sau quá nhiều quả bom "xịt" các ông bầu khác đã làm.

Nhìn đi nhìn lại cũng chỉ có ông bầu Đoàn Nguyên Đức nói thật và làm được việc, trong khi các ông bầu khác chỉ thích "nổ" nhiều hơn.


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc