5 nguyên nhân dẫn tới thất bại của Man Utd

17:35, 06/03/2013
|

(VnMedia) - Chiếc thẻ đỏ của Nani chính là bước ngoặt khiến đại chiến Man Utd – Real Madrid đảo chiều. Tuy nhiên, đó không phải nguyên nhân duy nhất dẫn tới thất bại đáng tiếc của thầy trò Sir Alex.

1. Chiếc thẻ đỏ oan nghiệt của Nani

Với lợi thế là trận hòa 1-1 ở lượt đi, M.U đã có 45 phút đầu tiên chơi cực kỳ hợp lý trước Real Madrid trong trận lượt về ở Old Trafford và hoàn toàn áp đảo đối thủ. Điều tương tự cũng xảy ra ở đầu hiệp 2 và M.U xứng đáng có bàn mở tỷ số sau pha phản lưới nhà của Sergio Ramos.

Tuy vậy, quyết định quá nặng tay của trọng tài Cuneyt Cakir sau pha vào bóng của Nani với Arbeloa đã thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Kể từ lúc mất người ở phút 57, thế trận đã thay đổi với ưu thế nghiêng về Real. Và chỉ trong vòng 3 phút (66 đến 69), đội khách đã có 2 bàn liên tiếp của Modric và Ronaldo để thắng ngược 2-1.

Không quá lời khi nói rằng quyết định mạnh tay của Cuneyt Cakir đã cướp đi tấm vé tứ kết của thầy trò Sir Alex. Hành vi của Nani đáng lên án nhưng quyết định của ông vua áo đen người Thổ Nhĩ Kì đã phá hủy một trận đấu lớn.

Ảnh minh họa
Chiếc thẻ đỏ của Nani đã thay đổi toàn bộ cục diện của trận đấu

2. Man Utd yếu bản lĩnh thi đấu

Không chỉ mất người, Man Utd còn rơi vào thế khủng hoảng tinh thần toàn diện. Điều đó thể hiện rõ nhất ở hàng thủ. Dù thiếu người, Man Utd vẫn có thể đảm bảo thế trận phòng ngự từ xa mà họ đã làm cực tốt trong hiệp đấu thứ nhất. Nhưng điều đó đã không được thể hiện. Khi bản lĩnh thi đấu sa sút, các học trò của Sir Alex bị cuốn theo lối đá của Real để rồi phải nhận 2 bàn thua chóng vánh.

Như chính nhận định của Wayne Rooney, tinh thần thi đấu của Man Utd đã xuống rõ rệt. Đa phần, họ bị ám ảnh bởi quyết định nặng tay từ trọng tài Cuneyt Cakir. Ngay cả khi thay đổi chiến thuật để dồn lên tấn công, Man Utd cũng không giữ được sự bình tĩnh trong những cú dứt điểm cuối cùng.

Ảnh minh họa

3. Thay đổi chiến thuật của Mourinho

Trước thời điểm Nani dính thẻ đỏ, Real thi đấu bế tắc trước hệ thống phòng ngự từ xa của Man Utd. HLV Jose Mourinho đã dự định để Karim Benzema vào sân. Nhưng ngay sau khi Man Utd mất người, chiến lược gia người Bồ đã lập tức thay đổi quyết định. Ông lập tức đưa Luka Modric vào sân vì cho rằng Man Utd sẽ lui về cố thủ.

Trước một hàng thủ dày đặc của Man Utd, Mourinho đã nghĩ tới phương án dứt điểm từ tuyến 2 mà ở Real, Modric là cầu thủ sút xa tốt nhất. Ngay lập tức, tiền vệ người Croatia đã tỏa sáng theo đúng chiến thuật của Mourinho. Ở thời điểm Man Utd dồn lên tấn công, Mourinho lại đưa ra quyết sách hợp lí khi đưa Pepe vào sân làm nhiệm vụ đánh chặn. Sự thay đổi này cũng gây không ít khó khăn cho Wayne Rooney, canh bạc cuối cùng của Sir Alex sau khi Man Utd bị dẫn 2-1.

Ảnh minh họa
Modric tỏa sáng ngay sau khi vào sân

4. Sir Alex: Chiến thuật hay nhưng chưa trọn vẹn

Không ai có thể phủ nhận tài năng cầm quân của Sir Alex. Ông đã đưa ra chiến thuật cực kì hợp lí khi bước vào cuộc tiếp đón Real Madrid. Thay vì dồn đội hình tấn công trên sân nhà, Man Utd chủ động xây dựng hệ thống phòng ngự từ xa. Trong thế trận ấy, Quỷ đỏ không chỉ khiến hàng công Real bế tắc mà còn tạo ra khá nhiều cơ hội, trong đó có bàn mở tỉ số mà Ramos là người đá phản lưới nhà.

Trận đấu đã diễn ra theo đúng toan tính của Sir Alex. Chỉ có điều, nó sẽ hoàn hảo hơn sau khi Man Utd có bàn mở tỉ số. Ở thời điểm trước khi Nani dính thẻ đỏ, Ông già gân hoàn toàn có thể rút Van Persie, Nani hoặc Ryan Giggs khỏi sân để trao cơ hội cho Wayne Rooney và các cầu thủ có xu hướng phòng ngự tốt hơn. Khi ấy, thảm cảnh có thể đã không xảy ra.

Ảnh minh họa

Trong thế trận phòng ngự phản công, rõ ràng Rooney được đánh giá cao hơn Van Persie. Valencia cũng là sự lựa chọn không tồi cho vị trí hậu vệ phải, qua đó đẩy Rafael vào trung tâm hàng thủ. Đáng tiếc là Sir Alex đã đưa ra những thay đổi quá muộn khiến Quỷ đỏ không thể gượng dậy dù vẫn đang nắm trong tay lợi thế.

5. Sự xuất sắc của thủ thành Diego Lopez

Casillas đã được điền tên cho trận đấu với Man Utd nhưng HLV Jose Mourinho lại tiếp tục trao cơ hội cho Diego Lopez. Và ông đã đúng bởi Lopez đã thi đấu khá ấn tượng và được bình chọn là ngôi sao xuất sắc nhất trận. Ở trong hiệp đấu thứ nhất, thủ thành này đã có nhiều tình huống cứu nguy cho Real.

Ngoại trừ bàn thua không thể cản phá (Ramos đá phản), Lopez đã thi đấu khá tập trung, từ chối không ít bàn thắng của Man Utd trong thời điểm Quỷ đỏ bùng nổ trong khoảng 20 phút cuối trận. Những pha cản phá xuất thần của Lopez gián tiếp mang lại sự tự tin cho đội hình Real. Đó là nhân tố quan trọng giúp đội bóng Hoàng gia bảo toàn chiến thắng 2-1, qua đó giành tấm vé tứ kết khỏi tay Man Utd.

Ảnh minh họa


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc