5 nguyên nhân dẫn tới “cái chết” của AC Milan

12:52, 13/03/2013
|

(VnMedia) - Lợi thế 2 bàn của Milan đã nhanh chóng vỡ vụn trước sức ép khủng khiếp tại Camp Nou. Có quá nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại cay đắng của thầy trò Max Allegri…

Bản lĩnh yếu kém

Đây không phải lần đầu tiên AC Milan bị lật ngược thế cờ tại Champions League dù nắm trong tay lợi thế. Cách đây 9 năm, họ từng bị Deportivo quật ngã khỏi ngưỡng cửa bán kết dù dẫn trước 4-1 ở trận lượt đi. 1 năm sau đó, Rossoneri lại bị Liverpool đánh bại ở chung kết Champions League 2005 dù dẫn trước 3 bàn ở hiệp 1.

Và ở mùa giải trước, chút nữa thầy trò Allegri bị Arsenal lật ngược thế cờ sau khi để thua 3 bàn tại Emirates. Vào thời điểm này, lực lượng Milan đã thay đổi toàn diện. Những ngôi sao cốt cán như Pirlo, Seedorf, Nesta, Van Bommel, Ibra,… đã ra đi. Thay vào đó là thế hệ mầm non với những Abate, Constant, El Shaarawy, Niang,…

Với những cầu thủ ít kinh nghiệm ấy, rất khó để Milan giữ vững thế trận trước sức ép khủng khiếp từ Barca. Milan có trái tim nóng, nhưng họ không thể giữ nổi cái đầu lạnh. Đó là nguyên nhân đầu tiên dẫn tới thất bại cay đắng của thầy trò Max Allegri.

Ảnh minh họa

Chiến thuật mơ hồ

Ở trận lượt đi, Milan thi đấu cực kì hiệu quả với chiến thuật phòng ngự - phản công. Lối chơi này được HLV Max Allegri duy trì trong suốt 90 phút thi đấu. Nó tạo thành tấm khiên vững chắc khiến hàng công Barca gần như không có được cơ hội rõ nét nào.

Nhưng tại Camp Nou đêm qua, Milan ra sân với tâm lí nôn nóng. Đúng như phát biểu của HLV Max Allegri trước trận, một vài thời điểm Rossoneri đã đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng. Đó được xem là mục tiêu mà Milan muốn chấm dứt hi vọng của Barca. Chỉ có điều, cách đánh ấy tạo nên sự mơ hồ giữa phòng ngự và tấn công.

Đáng ra, Milan có thể tiếp tục sử dụng chiến thuật ở trận lượt đi. Họ cần bóp chặt hàng tiền vệ Barca, ngăn chặn những cú sút xa và chờ cơ hội trong những tình huống phản công. Nếu giữ trắng lưới trong hiệp đấu thứ nhất, xem ra Milan đã thành công. Nhưng mọi chuyện đã kết thúc chóng vánh!

Ảnh minh họa

Màn trình diễn mờ nhạt của hàng công

Trong những thời điểm mạnh dạn tổ chức tấn công, Milan đã khiến 9 vạn CĐV xứ Catalan sống trong cảm giác sợ hãi. Bởi chỉ cần 1 bàn thắng, thầy trò Max Allegri có thể biến nhiệm vụ của Barca trở thành bất khả thi. Đáng tiếc là những cơ hội của Milan đều lần lượt trôi qua mũi giày của El Shaarawy, Niang rồi Robinho.

Trong đó, đáng thất vọng nhất là cú dứt điểm trong thế đối mặt của Niang. Bóng vượt qua Victor Valdes nhưng lại tìm đến cột dọc. Tệ hại hơn, đó là thời điểm Milan cần một sự lạnh lùng, giống như Chelsea đã từng làm được tại Camp Nou mùa trước. So với trận lượt đi, El Shaarawy chỉ đạt điểm mức trung bình.

Cũng phải thừa nhận rằng Milan đã có tổn thất lớn khi mất tiền đạo Giampaolo Pazzini. Đây được xem là mẫu tiền đạo đa năng và dị hợm nhất tại Serie A. Khi Pazzo không ra sân, El Shaarawy buộc phải đá bó giữa. Đó không phải vị trí sở trường của chân sút gốc Ai Cập này.

Ảnh minh họa

Barca quá mạnh tại Camp Nou

Để hâm nóng cho trận đấu này, BTC sân Camp Nou đã trang bị 90 nghìn tấm bìa các-tông cho 9 vạn CĐV. Tất cả đã tạo nên sắc Catalan rực lửa. Dưới màn cổ vũ nồng nhiệt ấy, Barca đã trở lại là chính mình với thứ vũ khí tiqui-taca hủy diệt. Có cảm giác rằng các cầu thủ Barca đã chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì danh dự và có lẽ chính điều đó đã tạo nên cú ngược dòng ấn tượng đối với họ.

Barca quá mạnh với tiqui-taca. Để phục vụ lối chơi này, họ sử dụng mặt cỏ có sự khác biệt hoàn toàn so với các SVĐ khác ở châu Âu. Ở mùa giải năm ngoái, Barca đã từng chê San Siro là “ruộng khoai tây” cũng bởi mặt sân quá xấu của đối thủ. Nhưng khi trở lại Camp Nou, tiqui-taka đã trở lại đúng hình ảnh vốn có. Đó là một trong những nguyên nhân giúp Barca thi đấu khởi sắc.

Ảnh minh họa

Những thay đổi chiến thuật hợp lí

Khác với thế trận bế tắc ở lượt đi, Barca đã thay đổi toàn diện. Trong suôt 90 phút thi đấu, đội bóng xứ Catalan đã tung ra tổng cộng 14 cú dứt điểm (7 đi chính xác). Thay vì sử dụng Fabregas, trợ lí Jordi Roura trao cơ hội cho David Villa. Trên hàng công, tiền đạo này liên tục hoán đổi vị trí cho Leo Messi khiến hàng thủ Milan nhiều phen lúng túng. Thậm chí, 2 tiền đạo này đã mang về 3 bàn thắng, điều nằm ngoài sự mong đợi của Jordi Roura.

Bên cạnh đó, Barca còn sử dụng nhiều hơn phương án sút xa. Nếu may mắn hơn, trong hiệp 1, họ đã có tới 3 bàn thắng từ miếng đánh này. Đó là sự khác biệt so với trận lượt đi tại San Siro.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc