5 cách tuyển Việt Nam bắn hạ đối thủ Hong Kong

07:36, 17/03/2013
|

(VnMedia) - Nhìn lối chơi phòng ngự kín kẽ của đối thủ Hong Kong, để có trận hòa 0-0 trên sân đối thủ mạnh Uzbekistan, tuyển Việt Nam cần nhiều phương cách để có 3 điểm rời sân Mongkok.

Hong Kong mạnh chơi phòng ngự phản công
 
Ở lượt trận mở màn vòng loại Asian Cup 2015, Hong Kong gây ngạc nhiên khi cầm chân chủ nhà Uzbekistan với tỷ số 0-0. Nên nhớ rằng Uzbekistan là đội bóng hàng đầu khu vực châu Á, nên trận hòa tại Taskent của thầy trò Pan Gon Kim càng đáng nhớ.

Đặc biệt từ phút thứ 58, tiền vệ phải Lo Kwan Yee nhận thẻ đỏ rời sân, Hong Kong vẫn bảo toàn mành lưới. Trận đấu với chủ nhà Hong Kong vào ngày 22/3 tới đây sẽ là thách thức không nhỏ với tuyển Việt Nam, cho dù đội bóng áo đỏ từng thắng 2-1 trong trận giao hữu tại Mongkok vào cuối năm 2012.

Ảnh minh họa

Tuyển Hong Kong (áo đỏ) gây sốc cho cả châu lục khi cầm chân đại gia
Uzbekistan không bàn thắng trong thế 10 chống 11

Rõ ràng chuyến hành quân trở lại Đông Á sẽ vô cùng khó khăn cho tuyển Việt Nam nếu nhìn qua màn thể hiện vừa qua của đối thủ. Dù trung vệ Chan Wai Ho bên phía đội chủ nhà vừa đánh giá rất cao đội khách, nhưng đội chủ nhà quyết tâm có được 3 điểm ở lượt đấu này.

Đấu pháp của Hong Kong sẽ là chơi phòng ngự phản công và dùng tốc độ của Lee Hong Lim, Lee Wai Lim để tạo bất ngờ. Cặp tiền đạo cao to Chan Siu Ki - James McKee đều có chiều cao trên 1m80, sẽ là mối đe dọa lớn cho cầu môn của Thanh Bình. Với HLV người Hàn Quốc có tiếng kỷ luật, giỏi đấu pháp như HLV Pan Gon Kim đã biến Hong Kong không chỉ chơi phòng ngự tập trung mà tăng khả năng sát thương trong các pha hồi mã thương về cầu môn đối phương.

Dễ nhận thấy chiều cao, thể lực của các tuyển thủ Hong Kong đều lý tưởng và đây sẽ là trận đấu tốn nhiều thể lực của tuyển Việt Nam. Khó khăn lớn nhất của đội khách chính là cự ly hàng phòng ngự Hong Kong rất hợ lý, ít khoảng trống, trong khi tài năng của thủ môn Yapp Hung Fai sẽ thử thách các chân sút của HLV Hoàng Văn Phúc ghi bàn.

Tuyển Việt Nam đủ sức có chiến thắng
 
Trước khi sang Hong Kong thi đấu, tuyển Việt Nam đã lựa chọn Hà Nội.T&T để tìm phương thức đánh bại tuyển Hong Kong. Đội bóng áo đỏ đã có chiến thắng dễ dàng 4-1 trước đối thủ và tìm ra những kế sách để tuyển Việt Nam có chiến thắng trước chủ nhà Hong Kong:
 
Đầu tiên, tiền đạo Mạc Hồng Quân cần di chuyển liên tục, đặc biệt chơi dạt biên để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương. Chân sút Việt kiều này cần sử dụng khả năng tỳ đè, những pha băng cắt để gây khó khăn cho cặp trung vệ Chan Wai Ho - Chiu Chun Kit. Như bàn thắng với cú đánh đầu dũng mãnh vào lưới Hà Nội.T&T, đủ thấy Hồng Quân toàn diện trong kỹ năng dứt điểm. Nếu Hồng Quân vẫn chơi hiệu quả với cú đúp như trận Hà Nội.T&T, tuyển Việt Nam không lo không có bàn thắng.
 
Thứ hai, chắc chắn Hong Kong sẽ tìm cách bắt chặt Mạc Hồng Quân và tạo ra hàng thủ dày đặc ở trung lộ. Với lối đá khó chịu của đối thủ, việc tận dụng các pha tấn công biên nhờ tốc độ của Quốc Anh, Thành Lương rất quan trọng. Những pha đi bóng sát đường biên rồi căng ngang, hay những pha câu bóng vào sau lưng hàng thủ để các đồng đội băng vào dứt điểm sẽ phá vỡ hàng thủ nhiều lớp của đội chủ nhà.
 
Thứ ba, ngoài những tình huống tấn công biên, tuyển Việt Nam cũng cần bất ngờ thực hiện những pha chọc khe hay dốc bóng thẳng vào vòng cấm. Chốt chặn ở trước hàng phòng ngự sẽ do "máy quét" Bai Hei trấn giữ. Nếu sự tinh quái, khôn ngoan của Tấn Tài, Văn Quyết được phát huy, những pha phối hợp đập nhả ở cự ly ngắn sẽ tạo ra sự xáo trộn cho hàng thủ đối phương. Chưa kể Văn Quyết, Quốc Anh có thể thâm nhập vòng cấm và trở thành trung phong "ảo" lợi hại phía sau Mạc Hồng Quân.

Ảnh minh họa

Dù đối thủ có bổ sung chân sút nhập tịch Karikari (áo đỏ), tuyển Việt Nam
vẫn đủ sức tái lập chiến thắng trên sân Mongkok như 1 năm trước

Thứ tư, các trung vệ như Gia Từ, Michal Nguyễn đều có chiều cao trên 1m80 và mạnh trong không chiến. Các pha bóng cố định đôi khi sẽ giải quyết được bế tắc, nhất là khi Gia Từ đang có duyên ghi bàn khi tham gia tấn công trong màu áo tuyển thời gian qua. Có lẽ HLV Văn Phúc không chỉ yêu cầu học trò chăm chăm phòng ngự mà có thể dâng cao tạo đột biến nhiều hơn trước cầu môn của Hong Kong. Khi cần thiết sự có mặt những cầu thủ dự bị như Mạnh Dũng, Danh Ngọc cũng sẽ gây ngạc nhiên cho đối thủ ở thời điểm cuối trận đấu.
 
Điều cuối cùng, tuyển Việt Nam không chỉ chơi tấn công và quên mất nhiệm vụ phòng ngự. Qua hình ảnh trận đấu giữa Uzbekistan - Hong Kong. Cánh phải với sự có mặt Lee Wai Lim, Chu Siu Kei có những pha đánh biên tốc độ, kỹ thuật. Từ những pha dàn xếp này, bóng được căng ngang vào để hai tiền đạo phía trong dứt điểm. Tuyển Hong Kong triệu tập thêm chân sút nhập tịch người gốc Ghana, Godfred Karikari, nên việc hàng thủ chơi tập trung, bọc lót tốt sẽ giúp tuyển Việt Nam có được cơ hội giành 3 điểm đầu tiên ở vòng loại Asian Cup 2015.


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc