UAE có những tuyển thủ đẳng cấp châu Âu

07:35, 06/02/2013
|

(VnMedia) - Trong số 4 đội bóng ở bảng E, Uzbekistan và UAE là 2 ứng viên sáng giá cho suất duy nhất dự Asian Cup 2015. Đội bóng đến từ Tây Á, Các tiểu vương quốc thống nhất (UAE), sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng hoàn toàn có thể sang châu Âu thi đấu.

1. Trung vệ Hamdan Al Kamali

Sở hữu chiều cao ấn tượng 1m83, trung vệ Al Kamali còn được HLV Mahdi Ahli xem là chốt chặn đáng tin cậy ở hàng phòng ngự. Bởi trung vệ sinh năm 1989 này không chỉ có lối chơi mạnh mẽ, chịu khó đeo bám, mà còn có thể băng lên tham gia tấn công rất ấn tượng. Qua 31 trận đấu cho tuyển UAE, trung vệ đang chơi cho câu lạc bộ AL Wahda đã có được 5 bàn thắng cho đội nhà.

Ảnh minh họa

Chưa thể trụ lại đội bóng Olympique Lyon, nhưng trung vệ Al Kamali vẫn nuôi
hy vọng trở lại châu Âu thi đấu trong năm mới 2013 này

Nhờ phong độ xuất sắc ở vòng loại Olympic London 2012, khi đưa đội nhà lọt vào vòng chung kết ở Vương quốc Anh, Al Kamali từng được đội bóng hàng đầu nước Pháp, Olympique Lyon, đưa sang thử việc. Dù chưa trụ lại thành công ở Ligue 1, nhưng trung vệ hàng đầu UAE đã có màn thể hiện chói sáng ở Olympic 2012 và Gulf Cup vừa qua. Nhiều khả năng Al Kamali sẽ trở lại châu Âu thi đấu, nếu cùng UAE tỏa sáng ở vòng loại cúp châu Á tới đây.

2. Tiền vệ tổ chức Ismail Matar

Trong số 23 tuyển thủ UAE sang Việt Nam ở trận mở màn, không ngôi sao nào được chú ý bằng Ismail Matar. Tiền vệ 29 tuổi được xem là linh hồn của đội bóng Tây Á, dù chỉ sở hữu chiều cao khiêm tốn 1m67. Điểm mạnh của cầu thủ đang chơi cho Al Wahda chính là nền tảng kỹ thuật toàn diện, lẫn kỹ năng ghi bàn thượng thừa. Chính lối chơi biến hóa, đa dạng và khó bắt bài của Matar đã khiến cổ động viên UAE gọi ngôi sao này là "Messi của Tây Á".

Ảnh minh họa

Kể từ lúc bùng nổ ở giải U20 thế giới đúng 10 năm trước, Ismail Matar (đỏ)
đã trở thành ngôi sao sáng nhất của bóng đá UAE vào lúc này

Tại giải U20 thế giới vào năm 2003, Matar chơi vô cùng ấn tượng trong vai trò tiền đạo để đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Dù trong 10 năm qua, Matar chưa một lần sang châu Âu thử việc, nhưng ngôi sao này đã vươn tầm thành ngôi sao thực thụ. Hai chức vô địch cúp vùng Vịnh vào năm 2007, 2013, Matar đều có dấu ấn quan trọng trong thành công dưới triều đại Bruno Metsu hay Mahdi Ahli.

3. Tiền vệ tấn công Omar Abdulrahman

Cũng giống như đàn anh Matar, tiền vệ Omar không có thể hình thực sự lý tưởng. Tuy nhiên, cầu thủ người gốc Arab Saudi này lại là chiến binh thật sự, với lối đá không thiếu quả cảm. Dù chơi ở vai trò tiền vệ cánh phải, nhưng Omar thường băng cao trở thành tiền đạo ẩn phía sau Makhtoub và Khalil. Nhờ nền tảng thể lực tốt, cùng tốc độ đoạn ngắn xuất sắc, Omar trở thành nỗi ám ảnh của hàng thủ đối phương.

Ảnh minh họa

Nhỏ con, mảnh khảnh nhưng tiền vệ Omar Abdulrahman (số 15) thực sự là
ngòi nổ tấn công bên cánh phải của tuyển UAE vào thời điểm này

Tại vòng loại Olympic 2012 rồi cúp vùng Vinh vừa qua, Omar chơi cực hay và ghi nhiều bàn thắng quan trọng vào lưới những đối thủ sừng sỏ như Australia, Qatar, Iraq. Nhờ vậy, Omar được bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất ở cúp vùng Vịnh 2013, đồng thời đánh bóng tên tuổi trước sự thèm muốn của nhiều đội bóng ở châu Âu. 

4. Tiền đạo Ali Mabkhout

Thời điểm bóng đá UAE đang sản sinh một thế hệ cầu thủ trẻ giàu triển vọng, Ali Mabkhout đang là chân sút gây được nhiều chú ý. Dù không quá nổi bật trong kỹ thuật hay lối đá hiện đại, Mabktouk lại là cầu thủ có khả năng chơi rộng, đá đang dạng nhiều vị trí. Bản thân 3 trận thi đấu cho đội nhà, chân sút đang chơi cho đội bóng số 1 UAE, Baniyas, đã có 3 bàn thắng.

Ảnh minh họa

Tiền đạo Mabkhout (áo trắng) là người có khả năng chọn vị trí và có duyên
ghi bàn nhất ở hàng công UAE tại cúp vùng Vịnh 2013

Và cả 3 trận Mabkhout ghi bàn vào lưới Estonia, Bahrain, Qatar, thì đội UAE đều giành chiến thắng. Sự cơ động cùng cái duyên ghi bàn như thế, Mabkhout được HLV Mahdi Ali bố trí đá cao nhất ở hàng công trong vai trò kéo dãn hàng thủ. Đây cũng là tiền đạo giói chớp cơ hội, đặc biệt có khả năng chọn vị trí để ghi bàn cực kỳ nguy hiểm. Nhờ sở hữu cặp tiền đạo lợi hại như Mabkhot - Khalil, tuyển UAE mới toàn thắng cả 4 trận tại cúp vùng Vịnh để lần thứ 2 đăng quang ngôi vô địch khu vực Tây Á.

5. Tiền đạo Ahmed Khalil

Sau Ismail Matar, bóng đá UAE lại trình làng thêm một tài năng mới ở giải U20 thế giới vào năm 2009. So với đàn anh Matar, tiền đạo Ahmed Khalil lại là kiểu trung phong hiện đại, có khả năng chơi tỳ đè, dứt điểm tốt bằng cả hai chân lẫn dùng đầu. Nhờ phong độ xuất sắc của Khalil, tuyển U20 UAE đã lọt đến vòng tứ kết, một thành tích gây bất ngờ cho giới mộ điệu.

Ảnh minh họa

Là một tiền đạo toàn diện, Ahmed Khalil (đỏ) hướng đến việc cùng
tuyển UAE giành tấm vé đi tiếp ở vòng loại Asian Cup 2015

Dù năm nay mới 21 tuổi nhưng chân sút trẻ của UAE đã có hơn 70 trận chơi ở đội U17, U19, U20 và U23 UAE. Chưa kể trong 38 trận chơi cho đội tuyển, Khalil cũng đã có 13 bàn thắng và trở thành chân sút số 1 của UAE ở vòng loại Asian Cup 2015, khi đội nhà gặp Uzbekistan, Việt Nam và Hong Kong. Cầu thủ trẻ nam xuất sắc nhất châu Á năm 2008, Ahmed Khalil, cũng nuôi giấc mơ sang châu Âu thi đấu, sau khi liên tiếp cùng bóng đá UAE tỏa sang vào thời điểm này.


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc