Tuyển Việt Nam thua đáng tiếc trước UAE

17:50, 06/02/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trừ hai tình huống phòng ngự kém cỏi, tuyển Việt Nam đã chơi tấn công rất tốt trước tuyển UAE và nhận trận thua đầy tiếc nuối trước đối thủ vô địch khu vực Tây Á.

Ở vòng loại Asian Cup 2015, tuyển Việt Nam nằm ở bảng E, cùng Uzbekistan, UAE, Hong Kong. Đây là bảng đấu rất nặng cho thầy trò Hoàng Văn Phúc khi hai đối thủ UAE và Uzbekistan đều rất mạnh. Đặc biệt tuyển Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sở hữu dàn cầu thủ chất lượng từng vô địch cúp vùng Vịnh 2013 và lọt vòng chung kết bóng đá nam tại Olympic London 2012.

Trước trận đấu này, tuyển Việt Nam giành chiến thắng trong 3 trận giao hữu với V.Hải Phòng, Hà Nội.T&T và Ulsan Huyndai Mipo (Hàn Quốc). Sự có mặt 2 cầu thủ Việt kiều là Michal Nguyễn, Mạc Hồng Quân càng giúp đội bóng áo đỏ tự tin gây sốc ở ngày mở màn vòng loại Asian Cup 2015.

Trước đối thủ được đánh giá cao hơn, HLV Văn Phúc bố trí hai cầu thủ Việt kiều đá chính từ đầu. Có lẽ mọi sự chú ý hướng về trục giữa, khi những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm như Thành Lương, Tấn Tài, Nguyên Sa đều đá chính. Chân sút Hồng Quân tiếp tục được bố trí đá cao nhất ở trên sân trong thế trận chúng ta chơi phòng ngự phản công.

Tuy nhiên ý đồ này của thầy trò Hoàng Văn Phúc sớm bị phá sản từ phút thứ 6. Đội khách UAE đã sớm vượt lên dẫn trước 1-0, sau tình huống Habib Farhan bị phạm lỗi trong vòng cấm. Chân sút số 1 của đối phương là Ahmed Khalil thực hiện cú sút chính xác đánh bại Thanh Bình, mở tỷ số cho đội bóng đến từ Tây Á.

Có được bàn thắng, UAE càng cố gắng làm chủ thế trận, khi chủ động bắt người từ giữa sân. Tuyển Việt Nam mất gần 15 phút mới có được sự liên kết giữa 3 tuyến, khi Quốc Anh, Thành Lương và Tấn Tài hoạt động xông xáo. Phút thứ 14, Thành Lương thực hiện pha tạt bóng tốt để tiền đạo Hồng Quân đánh đầu, tiếc rằng bóng đi đúng vị trí của thủ môn Khaseif.

Sau tình huống này, hàng thủ Việt Nam bất ngờ lộ sai sót, khi UAE thực hiện pha phát bóng dài từ chân hậu vệ trái Sanqour. Trung vệ Michal Nguyễn có phần giật mình để Mabkhout đỡ bóng rồi dứt điểm nhanh. Rất may thủ môn Thanh Bình lao ra kịp thời để từ chối bàn thắng thứ 2 của đối phương.

Thế trận giữa hiệp 1 trở nên sôi nổi, hấp dẫn khi tuyển Việt Nam bắt đầu lấy lại được quyền kiểm soát bóng. Nhiều tình huống Văn Quyết, Quốc Anh thâm nhập được vào vòng cấm đối thủ. Nhưng phút thứ 31, thủ môn Thanh Bình chút nữa vào lưới nhặt bóng sau cú sút dội xà ngang của thủ môn Mabkhout. Không lâu sau, tiền vệ Quốc Anh cũng thực hiện cú sút khá tốt từ tầm 25m, nhưng thủ môn UAE không khó bắt gọn bóng.

Tiền vệ Tấn Tài có liên tiếp hai pha bóng gây sóng gió về cầu môn của đối thủ, tiếc rằng không thành bàn thắng. Đầu tiên phút thứ 34, tiền vệ số 14 thực hiện cú sút chân trái rất nhanh khiến thủ môn Khaseif vất vả ngoài người ôm gọn bóng. Hai phút sau, Tấn Tài bất ngờ dạt biên phải rồi có pha tạt bóng loại cả hàng thủ. Tiếc rằng Quốc Anh lại lao vào đệm lòng chệch cột gang tấc khi cả hàng thủ, lẫn thủ môn UAE đã nhìn bóng.

Ảnh minh họa

Dù tiền vệ Quốc Anh (áo trắng) ghi bàn, tuyển Việt Nam vẫn không thể có
được 1 điểm xứng đáng trước UAE Ảnh theo: bongdaplus

Thủ môn UAE thực sự vất vả khi tuyển Việt Nam đã tự tin, chủ động với những pha bóng tấn công sắc nét. Như phút 39, cú đá thẳng vào khung thành từ quả phạt góc của Nguyên Sa đã khiến thủ môn đội khách giật mình đẩy bóng. Phút cuối hiệp, tiền vệ Văn Quyết thực hiện pha đi bóng vào trung lộ rồi cứa lòng hiểm hóc, thủ môn Khaseif vẫn kịp dùng đầu ngón tay đẩy bóng qua xà ngang.

Rõ ràng tuyển Việt Nam đã chơi tự tin, dám ăn miếng trả miếng khiến đối thủ bất ngờ. Chưa có bàn gỡ nhưng tâm lý, lối chơi của thầy trò Hoàng Văn Phúc có sự hợp lý, chặt chẽ đáng khen ngợi.

Và sau rất nhiều tình huống bỏ lỡ, đến phút thứ 59, tuyển Việt Nam đã có bàn gỡ hòa vô cùng quan trọng. Lại là Tấn Tài với pha tạt bóng chính xác để Quốc Anh băng lên đánh đầu đập mép dưới xà ngang vào lưới, gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Việt Nam.

Nhưng đến phút thứ 67, UAE lại lần thứ hai vượt lên dẫn trước bắt nguồn từ một pha đá phạt góc. Tiền vệ Habib Farhan thoải mái đánh đầu trong tư thế không người kèm để giúp UAE tiếp tục vượt lên dẫn 2-1.

Nhận bàn thua bất ngờ nhưng đội chủ nhà vẫn không hề nao núng. Cùng sự tỏa sáng của Tấn Tài trong vai trò cầm trịch ở giữa sân, kiến tạo cơ hội cho đồng đội, đã tạo nên những pha tấn công sắc nét. Phút thứ 78, Tấn Tài lại có pha tạt bóng vừa tầm, nhưng cú đánh đầu lái bóng của Mạc Hồng Quân lại đi trệch khung thành trong gang tấc.

Phút thứ 86, lại là Quốc Anh táo bạo với pha dứt điểm chạm người cầu thủ UAE đi đổi hướng. May cho đội khách khi thủ môn Khaseif vẫn xuất thần bay người đẩy bóng kịp thời trước khi bóng bay vào lưới. Trong pha đá phạt góc tiếp theo, cú đánh đầu của tiền vệ Văn Quyết lại tìm đúng xà ngang, dù thủ môn đối phương đã chôn chân nhìn bóng.

Dù nỗ lực trong 3 phút bù giờ, tuyển Việt Nam vẫn phải chấp nhận trận thua cay đắng 1-2 cho dù có nhiều cơ hội ngon ăn. Phong độ xuất sắc nhất của thủ môn Ali Khaseif đã khiến đội chủ sân Mỹ Đình không có được 1 trận hòa xứng đáng. Cùng việc Uzbekistan bị đối thủ Hong Kong cầm chân không bàn thắng trên sân nhà, tuyển UAE tạm thời chiếm ngôi đầu ở bảng E.

Đội hình ra sân:
Việt Nam:
Thanh Bình - Văn Phong, Gia Từ, Michal Nguyễn, Văn Phong - Nguyên Sa, Tấn Tài - Văn Quyết, Thành Lương (Mạnh Dũng), Quốc Anh - Hồng Quân (Văn Thắng).

UAE: Khaseif - Abdelaziz, Salem, Gharib, Sanqour (Abbas) - Omar, Khamis, Amer (Ismails Hamadi), Farhan - Mabkhout, Khalil (Hassan).


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc