Tuyển Việt Nam cần làm gì để đánh bại đội bóng "triệu đô" UAE?

14:08, 06/02/2013
|

(VnMedia) - Trận mở màn vòng loại Asian Cup 2015, tuyển Việt Nam cần phát huy khả năng chơi phản công, lối đá nhỏ, nhuyễn để đánh bại UAE.Tận dụng sự chủ quan của đối thủ

Chỉ đứng vị trí thứ 103 trong bảng xếp hạng FIFA, tuyển Các tiểu vương quốc Arab thống nhất( UAE) có bước tiến vượt bậc trong thời gian vừa qua. HLV Mahdi Ali và các học trò vừa tham dự Olympic London 2012 và đăng quang ở cúp vùng Vịnh 2013. Với dàn cầu thủ trẻ, đồng đều và chất lượng như Omar Abdulrahman, Hamdan Al Kamali, Ali Mabkhout, Ahmed Khalil..., tuyển UAE cùng Uzbekistan sẽ tranh nhau tấm vé đi tiếp ở bảng E.

Ảnh minh họa

Giành chức vô địch vùng Vịnh, tuyển UAE (áo đỏ) có phần chủ quan, khinh
địch khi gặp tuyển Việt Nam ở trận mở màn Asian Cup 2015 vào chiều 6/2

Cũng vì thế, UAE không xem đội chủ nhà Việt Nam là đối thủ ngang tầm ở cuộc đối đầu này. Thực tế sau chiến thắng gây sốc 2-0 ở Asian Cup 2007, tuyển Việt Nam đã thua cả 2 trận ở vòng loại World Cup 2010 trước đối thủ đến từ Tây Á. Chính trợ lý HLV Ali cũng cho biết đội UAE không sợ đội chủ nhà, mà chỉ e ngại những cơn mưa xuất hiện trên sân Mỹ Đình mà thôi. Bởi xét thể hình, thể lực, kỹ chiến thuật, các tuyển thủ UAE đều tự tin vượt trội hơn so với thầy trò Hoàng Văn Phúc.

Cũng chính sự chủ quan của UAE cũng là cơ hội để đội tuyển Việt Nam tái lập chiến thắng đúng 6 năm trước cũng ở sân Mỹ Đình. Bởi thực tế giai đoạn chạy đà vừa qua, tuyển Việt Nam tạo ấn tượng tốt trong phòng ngự, lẫn tấn công. Có thể UAE mạnh hơn nhưng không phải lúc nào cũng thắng. Trái lại sự có mặt 2 cầu thủ Việt kiều là Mạc Hồng Quân, Michal Nguyễn, cùng những cầu thủ từ đội U22 Việt Nam, đã tạo nên một đội bóng máu lửa, mạnh mẽ hơn hẳn AFF Cup 2012.

Bảo toàn mành lưới của Thanh Bình

Dễ nhận thấy UAE sẽ chơi tấn công đa dạng, từ những pha tạt bóng bổng cho cặp tiền đạo Mabkhout - Khalil dứt điểm, hoặc những pha đi bóng khó chịu của Omar, Matar, Khamis từ hàng tiền vệ. UAE là đội bóng có lối chơi hiện đại, kết hợp giữa lối đá tốc độ, đơn giản nhưng hiệu quả.

Ảnh minh họa

Sự ăn ý giữa Michal Nguyễn (số 30) và Gia Từ (số 26) sẽ giúp tuyển Việt
Nam an tâm khi đối đầu với các chân sút xuất sắc của UAE

Để khắc chế lối đá thiên về sức mạnh của UAE, nhiệm vụ thu hồi, hỗ trợ hàng phòng ngự của tiền vệ trụ Nguyên Sa, Tấn Tài có ý nghĩa quan trọng. Đặc biệt khả năng chống bóng bổng của bộ đôi trung vệ Gia Từ - Michal Nguyễn sẽ quyết định cửa thành bại của đội chủ nhà. Qua 3 trận đấu, Michal Nguyễn và Gia Từ đã có sự thấu hiểu, ăn ý trong các pha phối hợp. Cả hai trung vệ của tuyển Việt Nam đều có chiều cao lý tưởng, mạnh mẽ để khắc chế những chân sút xuất sắc của UAE.

Chưa kể khả năng ra vào, phán đoán của thủ môn Thanh Bình cũng vô cùng quan trọng để tăng thêm sự tự tin, an tâm cho phía trên. Chỉ cần thủ môn đội SHB.Đà Nẵng chơi đúng phong độ, mành lưới tuyển Việt Nam sẽ được bảo vệ an toàn ở trận đấu này.

Tận dụng các pha phản công để ghi bàn

Chơi đôi công với đối thủ vượt trội về thể lực và thể hình là thất sách đối với tuyển Việt Nam. Trái lại, đội bóng áo đỏ cần chủ động trong phòng ngự lẫn phản công để giảm bớt sức ép. Việc tận dụng những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn để tăng cường khả năng tranh cướp, giữ bóng ở trục giữa sân.

Ảnh minh họa

Cùng tiền đạo khá toàn diện như Mạc Hồng Quân (áo trắng), các pha phản công
của đội chủ sân Mỹ Đình đủ sức đánh bại UAE ở trận mở màn Asian Cup

Với một tiền đạo có thể hình, chơi khá toàn diện như Mạc Hồng Quân, các pha phản công của tuyển Việt Nam sẽ có độ sát thương cao hơn. Đặc biệt những pha đi bóng, chuyền bóng của Quốc Anh, Thành Lương, Văn Quyết cần tốc độ, quyết đoán hơn. Vai trò tiền đạo ảo phía sau trung phong Hồng Quân nên giành cho Quốc Anh, khi cầu thủ gốc Quảng này thể hiện tốt trong những trận đấu vừa qua.

Ngoài ra, hai hậu vệ biên Văn Hoàn, Văn Phong cần thực hiện những pha dâng cao hỗ trợ tấn công thường xuyên, nhằm tạo bất ngờ cho đối thủ. Thực tế ở hai cánh, các cầu thủ UAE thường mải mê dâng cao, nên kẽ hở giữa tiền vệ và hậu vệ khá lớn. Đây là vị trí dễ khai thác, phù hợp những pha phản công của tuyển Việt Nam. Chỉ cần phòng ngự tập trung và hiệu quả trong các pha hồi mã thương, tuyển Việt Nam sẽ tạo ra cú sốc lớn ở trận mở màn vòng loại Asian Cup 2015 với UAE.

Dự đoán: Tuyển Việt Nam thắng 2-1.


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc