Trước thềm Siêu Cúp 2013: Quẳng gánh lo để đá!

17:15, 21/02/2013
|

(VnMedia) - Kết thúc nhiều tháng bị tạm hoãn, do nhiều câu lạc bộ bị giải tán, mùa giải 2013 mở màn với trận Siêu cúp trong mơ giữa chủ nhà SHB.Đà Nẵng và XMXT.Sài Gòn vào ngày 23/2 tới đây tại sân Chi Lăng.

Cuối cùng thì cầu thủ cũng ra sân

Năm Nhân Thìn thực sự là đại nạn cuả bóng đá Việt Nam. Tầm đội tuyển đã nói quá nhiều với cú ngã đau đớn AFF Cup 2012, khi nghi ngờ nhiều tuyển thủ không đá hết mình trên đất Thái Lan xuất hiện. Và sau thất bại đau đớn ấy, bóng đá nội trẻ hóa lực lượng mạnh mẽ ở lần tập trung vừa qua để hướng đến tấm huy chương vàng SEA Games 2013.

Riêng bức tranh ở giải vô địch quốc gia còn bi kịch, ảm đạm hơn nhiều. 8 đội bóng bị giải tán, giải thể đẩy gần 200 cầu thủ ra đường. Cảnh màn trời, chiếu đất với nhiều ngôi sao có số má do cả làng bóng đá nội quay quắt vì thiếu tiền. Lạm phát ảnh hưởng cả nền kinh tế, khiến giải V-League, hạng Nhất vốn phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp, càng chịu ảnh hưởng sâu sắc hơn.

Đến độ sát ngày khởi tranh V-League 2013 vào ngày 2/3, còn đông đảo những cầu thủ có số má vẫn chưa tìm được bến đỗ. Đó là Quang Hải, Minh Đức, Phong Hòa, Antonio, Ngọc Anh, Đức Cường, Như Thành, Trọng Lộc, Công Minh... vẫn đang ở tình trạng thất nghiệp.

Ảnh minh họa

Dù mang mác tuyển thủ, Quang Hải (số 13) và nhiều cầu thủ khác vẫn trong
cảnh thất nghiệp khi V-League 2013 chuẩn bị khởi tranh đầu tháng 3 này

Vào phút cuối, ngôi sao số 1 bóng đá Việt nhiều năm qua, là Lê Công Vinh cũng vừa được đội bóng quê nhà Sông Lam Nghệ An ra tay cứu vớt. Chứ không đội hình thất nghiệp ở V-League 2013 này là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch, nếu một ông bầu nào hào hứng nhảy vào mùa họ về cùng đá một đội.

Nói như thế để thấy năm nay bóng đá Việt xuống giá thê thảm. Cầu thủ chẳng còn những khoản lót tay, tiền lương trên trời. Chuyện tiền thưởng vài tỷ như các năm trước cũng đừng mơ tái hiện. Nhiều cầu thủ của N.Sài Gòn, K.Khánh Hòa chỉ trong một đêm bị chuyển giao, rồi đẩy ra đường sẽ còn tái diễn, trong bối cảnh các câu lạc bộ không biết tìm đâu khoản tiền để nuôi đội bóng.

Kể cả lúc công ty VPF liên tục đẩy lùi ngày khởi tranh mùa giải mới, để các câu lạc bộ tìm được kế sách, thì nguy cơ có thêm đội bóng giải thể càng dễ xuất hiện. Vừa rồi là XSKT.Lâm Đồng vừa tuyên bố rời giải hạng Nhất do không đủ tiền. Số đội bóng ở V-League như XMXT.Sài Gòn, K.Kiên Giang, V.Hải Phòng cũng nợ lương, thưởng, tiền lót tay suốt thời gian qua.

Càng ngồi chờ, càng lo bị chết đói, thất nghiệp, nên cầu thủ ở ta thở phào khi cuối cùng mùa giải mới cũng diễn ra cuối tháng 2/2013 với trận mở màn Siêu cúp QG.

Quẳng gánh lo để giữ cần câu cơm

Bóng đá nội lao dốc, trận Siêu cúp giữa hai đội bóng thống trị mùa giải trước cũng bớt nóng, vì hai đội chẳng được treo thưởng cao như mùa trước. Cỡ XMXT.Sài Gòn còn đau đầu khi họ vẫn chưa an tâm kinh phí hoạt động. Kế hoạch bán bớt sao để có tiền của bầu Thủy chưa thành, khi V.Hải Phòng cũng chưa được rót kinh phí. Chưa khi nào thiếu gia bóng đá Sài thành rơi cảnh khó khăn như thế này, sau 3 năm ăn chơi quá tay của bầu Thụy, anh trai của bầu Thủy. Chức vô địch Cúp QG mùa rồi không cứu được đội bóng khỏi suy thoái sau giai đoạn phát triển quá nóng.

Trong lúc ấy, SHB.Đà Nẵng cũng trải qua cơn sóng ba đào khi bầu Hiển thoái vốn khỏi câu lạc bộ. Có lúc người Đà Nẵng lo đội bóng bị chuyển giao, nhưng phút cuối Ngân hàng SHB vẫn ở lại sánh vai cùng bóng đá Đà Nẵng. Mùa này kinh phí có rút xuống 40 tỷ nhưng thầy trò Lê Huỳnh Đức vẫn đủ lực bảo vệ ngôi vô địch V-League 2013. Thậm chí đội chủ sân Chi Lăng còn tự tin có thành tích cao ở Cúp quốc gia và AFC Cup. Thâm tâm của đội bóng áo cam là ẵm luôn chức Siêu cúp còn thiếu vào phòng truyền thống ở sân Chi Lăng.

Ảnh minh họa

Trận Siêu cúp QG vào ngày 23/2 tới đây trên sân Chi Lăng sẽ mở màn cho
mùa giải hy vọng tiến bộ từ sân cỏ đến khán đài sau quá nhiều chuyện buồn

Bất kể khó khăn khách và chủ quan tác động, trận cầu tâm điểm SHB.Đà Nẵng - XMXT.Sài Gòn vào 16h00 ngày 23/2 sẽ hâm nóng bầu không khí nguội lạnh của bóng đá nước nhà. Thời gian ngủ đông vì khó khăn kinh tế, vì sự biến mất của hàng loạt đội bóng, sự rút lui của hàng loạt ông bầu cũng chấm dứt một xu thế bắt buộc của bóng đá nội.

Đó là lúc phải quay lại thứ bóng đá căn cơ, bài bản, vì phát triển của bóng đá nước nhà, thay kiểu ăn xổi ở thì như nhiều năm qua. Tiền là thứ quan trọng để tạo ra bóng đá chuyên nghiệp, nhưng chỉ là phương tiện để người làm bóng đá, cầu thủ thực hiện điều đó. Từ thực tế trần trụi năm vừa qua, cầu thủ ở ta đã "sáng mắt" để hiểu rằng họ cần chơi bóng nghiêm túc, vì người xem, mới giữ được chỗ đứng, sự nghiệp của mình.

Bởi thế trận cầu giữa SHB.Đà Nẵng - XMXT.Sài Gòn tới đây mang ý nghĩa mở màn, phục sinh cho những hy vọng mới. Đó là thứ bóng đá có cảm xúc, chân thật, hấp dẫn, quyết liệt nhưng không bạo lực, mang màu của kim tiền như quá khứ. Cầu thủ, huấn luyện viên đến lãnh đạo các đội cũng phải chuyên nghiệp trong nhận thức để giải bóng đá Việt Nam chuyên nghiệp, tiến lên theo cả nghĩa đen, lẫn nghĩa bóng.


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc