Thưởng Tết cho vận động viên: Lác đác!

07:14, 05/02/2013
|

(VnMedia) - Sát ngày nghỉ tết âm lịch, nhiều đội bóng còn rơi cảnh nợ lương, nên chuyện thưởng tết với cầu thủ ở ta trở nên xa vời. Còn những vận động viên (VĐV) thể thao khác, cũng chỉ chờ khoản tiền thưởng từ số huy chương có được, chứ chẳng có được khoản tiền thưởng nào thêm từ địa phương cả.

Các đội V-League ngại nói thưởng tết

Chỉ sau 1 năm, thời thế sớm đổi thay đến chóng mặt đối với lĩnh vực bóng đá. Có quá nhiều đội bóng bị giải thể, nhiều ông bầu bỏ cuộc chơi dẫn đến tình trạng ảm đạm của các câu lạc bộ. Cho đến sáng ngày V-League 2013 khởi tranh, nhiều đội bóng còn trong tình trạng nợ lương, thưởng cầu thủ.

Một đội bóng có tiếu chịu chơi như Sài Gòn.XT cũng rơi cảnh nợ tiền cầu thủ mấy tháng nay. Kết quả ở giải tập huấn tại Kiên Giang, đội bóng của bầu Thủy vắng nhiều ngoại binh, do các cầu thủ không chịu ra sân do chưa đủ tiền lót tay từ câu lạc bộ. Phía đội chủ nhà K.Kiên Giang giữ chức vô địch lại sân Rạch Giá nhưng HLV Lại Hồng Vân đau đầu khi các cầu thủ đang phàn nàn việc đội nhà cũng chưa đủ kinh phí hoạt động, trả tiền lót tay, tiền lương còn thiếu với các cầu thủ. Cho đến lúc này, K.Kiên Giang nợ cầu thủ 2 tháng lương, còn ban huấn luyện đã là 5 tháng, nên các cầu thủ còn phải ghi nợ cả tiền uống cà phê trong suốt những tháng vừa qua.

Ảnh minh họa

Sẽ chẳng còn cảnh các ông bầu ở V-League hào phóng chi tiền thưởng vài tỷ
đồng chỉ để thưởng tết cho cầu thủ như mùa giải năm ngoái nữa

Sẽ khó có chuyện Sài Gòn.XT, K.Kiên Giang nhận được tiền thưởng tết thêm cho tết 2013. Tâm sự của một cầu thủ trước ngày nghỉ ngơi cũng đầy tâm trạng, khi chỉ mong câu lạc bộ trả đủ lương là mừng: "Năm trước, chúng tôi cũng háo hức chờ tiền thưởng tết, nhưng năm nay mong có đủ lương là mừng rồi. Nghĩ thời hoàng kim bóng đá đi qua mà tiếc, bởi năm trước có nhiều đội còn thưởng tết đến 30-50 triệu/người. Ở tầm thấp nhất, chúng tôi cũng nhận được tầm 5 triệu tiền lì xì từ CLB, để có thêm tiền về giúp gia đình. Song năm nay, mọi thứ chẳng còn có màu hồng như trước, nên có được đồng nào hay đồng ấy".

Trao đổi qua với lãnh đạo các đội V-League, đa phần từ chủ tịch đến giám đốc điều hành đều ngại nói chuyện có thưởng tết hay không. Đa phần các đội bóng chỉ tính việc thưởng tết từ 3-5 triệu/người, dù nổi tiếng là đại gia lắm tiền của như SHB.Đà Nẵng, Hà Nội.T&T, Sài Gòn.XT... Chỉ có riêng HA.Gia Lai là giữ nguyên mức thưởng 1 tháng lương cho cầu thủ, thay vì cắt giảm tiền thưởng tết như nhiều đội bóng khác. Sẽ không còn cảnh các ông bầu hào phóng thưởng tiền tết như năm trước, khi đa phần các đội đều rơi cảnh giật gấu, vá vai trong lúc này.

Ở cấp thượng tầng, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng tính đến mức cắt giảm 15% lương, thưởng từ cấp lãnh đạo cho đến nhân viên. Nguyên do năm vừa rồi, VFF âm đến 7 tỷ đồng tiền hoạt động sau khi kết thúc tài khóa trong năm 2013. Thế nên năm nay, VFF khó có chuyện thưởng tết cao đến 3 tháng lương như năm cũ, trái lại chỉ còn 1 tháng lương.

Chỉ trông vào tiền thưởng huy chương

Giời cầu thủ còn ôm bụng trong ngày giáp tết thì giới VĐV thể thao ở các môn khác cũng chẳng mơ có được một câu chuyện có hậu hơn. Đa phần họ chỉ được lãnh đạo các tỉnh ít khi có chuyện thưởng tết cho các VĐV, dù cho họ có nhiều đóng góp, từng đạt nhiều huy chương ở tầm khu vực, thế giới.

Như "nữ hoàng đi bộ" Nguyễn Thị Thanh Phúc cho đến ngày 24 tết âm lịch, cô vẫn chưa nghe đến bất kỳ khoản tiền thưởng tết nào cả. Cô gái vàng của thể thao thành phố Đà Nẵng cho hay: "Cho đến lúc này, tôi vẫn tập luyện bình thường xuyên qua cả 3 ngày tết. Tháng 3 tới đây, tôi đã bước vào giải thi đấu nên phải tập luyện kỹ lưỡng chứ chẳng có ngày nghỉ. Còn chuyện thưởng tết thì càng không biết, bởi chẳng năm nào có thưởng cả".

Hiện tại, Thanh Phúc chỉ trông vào khoản lương 15 triệu/tháng, hoặc các khoản tiền thưởng từ các huy chương đạt được. Như tấm huy chương đồng đi bộ châu Á giúp cô gái sinh năm 1990 này có được 25 triệu tiền thưởng từ Tổng cục Thể dục thể thao. Thanh Phúc cho biết hy vọng mình sẽ bảo vệ tấm huy chương vàng đi bộ ở SEA Games sẽ có khoản tiền thưởng tầm 45 triệu. Chưa kể việc thi đấu tốt ở giải châu lục như năm vừa rồi sẽ giúp Thanh Phúc có được khoản tiền thưởng cao hơn ở năm sau.

Ảnh minh họa

Ngay nữ hoàng thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh cũng chỉ trông vào khoản
tiền thưởng từ những tấm huy chương đạt được chứ chẳng có khoản thưởng tết

Nhìn lại năm nay, không VĐV nào có được khoản thu từ huy chương nhiều như các VĐV thể dục dụng cụ, sau một năm họ tỏa sáng ở các giải đấu ở tầm châu lục thế giới. Cao nhất là "Nữ hoàng" Phan Thị Hà Thanh, khi cô gái đất Cảng có được 200 triệu tiền thưởng nhờ có 2 tấm huy chương vàng có được ở giải châu Á rồi Cúp thế giới, cùng khoản thưởng từ ban tổ chức giải Toyota Cup (Nhật Bản) sau khi giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng. Cộng thêm khoản tiền lương, tiền ăn, tiền công tuyển thủ quốc gia, Hà Thanh có thêm tầm 10 triệu ăn Tết, một con số không đến nỗi tồi trong bối cảnh khó khăn chung của cả làng thể thao nước nhà.

Qua trao đổi, VĐV Hà Thanh và HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết các VĐV thể dục dụng cụ cũng tập luyện chăm chỉ kể cả trong tết để giữ phong độ, hình thể. Chuyện thưởng tết chỉ mang tính hình thức, mang tính khích lệ, chứ chẳng cao gì so với mặt bằng xã hội. Tuy nhiên, các VĐV thể thao không lấy đó làm buồn, mà vẫn cố gắng luyện tập chăm chỉ để có được thành tích tốt nhất để làm rạng danh thể thao nước nhà.  




Kim Chi

Ý kiến bạn đọc