Thắng đậm 4-0, SHB.Đà Nẵng vô địch Siêu cúp!

20:22, 23/02/2013
|

(VnMedia) - Tận dụng lợi thế sân nhà, SHB.Đà Nẵng đã tổ chức dồn ép và có bàn thắng sớm vào lưới XMXT.Sài Gòn. Không những thế, đội chủ sân Chi Lăng còn có thêm 3 bàn ở hiệp 2, để giành chiến thắng 4-0, đồng thời lần đầu tiên vô địch Siêu cúp QG.

Chủ nhà át vía khách

Với mong muốn có chiến thắng lấy may đầu năm, đương kim vô địch V-League SHB.Đà Nẵng và đội giữ cúp QG XMXT.Sài Gòn đều tung đội hình mạnh nhất khi ra sân. Về phía đội chủ sân Chi Lăng, tiền đạo Merlo - Danny đá cao nhất ở hàng công, trong khi Nguyên Sa - Minh Phương đóng vai trò lá chắn ở trục giữa. Sự có mặt trung vệ ngoại Goian cũng đảm bảo thêm sự vững chắc của hàng thủ đội bóng áo cam, khi Phước Vĩnh trong thời gian dưỡng thương.

Còn XMXT.Sài Gòn cũng tung đến 3 Tây cộng cầu thủ nhập tịch Nguyễn Rogerio vào sân. Nếu trung phong Suileiman nổi tiếng khả năng vứt tốc, Gomes lại là kiểu tiền đạo có kỹ thuật và toàn năng hơn. Tuy nhiên, SHB.Đà Nẵng mới là đội kiểm soát thế trận tốt hơn, với lối đá kết hợp những pha đập nhả nhuyễn ở trục giữa.

Ngay phút thứ 2, tiền vệ Quốc Anh đã làm rung chuyển khán đài Chi Lăng, với cú vô lên nhanh như điện mở tỷ số 1-0 cho SHB.Đà Nẵng. Đó là tình huống tiền vệ số 32 đón cú đỡ bóng bằng ngực của Merlo trong vòng cấm rồi dứt điểm chạm người một hậu vệ XMXT.Sài Gòn. Thủ môn Tấn Trường bị giật mình sau pha chạm bóng hụt của một đồng đội, nên để bóng lọt tay vào lưới, trong sự chết lặng của các cầu thủ XMXT.Sài Gòn.

Ảnh minh họa

Phong độ ấn tượng của Merlo Gaston (áo trắng) đã giúp SHB.Đà Nẵng thắng
XMXT.Sài Gòn thuyết phục ở trận tranh Siêu cúp 2012

Có bàn thắng sớm, SHB.Đà Nẵng chủ động trong việc kiểm soát thế trận. Còn đội bóng Sài thành phải vất vả lắm mới lấy lại thế trận, khi Rogerio lẫn Moses thường chịu sự đeo bám quyết liệt của đối phương. Đang dần tạo nên thế công tốt hơn, XMXT.Sài Gòn chịu tổn thất nặng, khi chân sút đáng chú ý Gomes đã bất ngờ dính chấn thương sau vài chục phút trên sân. Không còn cách nào khác, HLV Lư Đình Tuấn phải thay đổi chiến thuật với việc đẩy Moses lên cao bên cạnh Suileiman, để gia tăng sức ép trước cầu môn đội chủ nhà.

Đối thủ tỏ ra nóng vội, SHB.Đà Nẵng vẫn chắc chắn trong việc cầm bóng và tung ra những pha trả lời đáng thành bàn. Phút thứ 16, từ pha phá bóng không tốt của Đình Luật, Merlo hứng bóng điệu nghệ rồi tung cú sút nửa nảy như trái phá từ tầm 25m. Bóng đi căng và xiết nhưng thủ thành Tấn Trường đứng đúng vị trí và ôm gọn bóng. Tầm 4 phút sau,  thủ thành đội khách đã chào thua trước cú đá phạt quá hiểm của Minh Phương, song bóng lại đi trúng cột dọc bật ra trong sự tiếc nuối CĐV có mặt trên sân.

Thế trận vào cuối hiệp 1 diễn ra cân bằng, khi đôi bên đều có cơ hội để ghi bàn. Đội khách XMXT.Sài Gòn vẫn tỏ ra quá vô duyên dù có 3 cơ hội ngon ăn để thành bàn. Như pha bóng Suileiman đột phá dũng mạnh nhưng không dứt điểm lại để Khánh Lâm ở thế việt vị ghi bàn, nên không được trọng tài FIFA Phùng Đình Dũng công nhận. Hoặc ở tình huống phút 29, tiền đạo số 10 Moses tung cú cừa lòng hiểm hóc từ mép vòng cấm địa, song thủ môn Thanh Bình vẫn kịp nhoài người chạm nhẹ đẩy bóng ra ngoài.

Thế công dồn dập đáng có bàn, XMXT.Sài Gòn đều bỏ lỡ, như cơ hội mà trung vệ Đình Luật lại đánh đầu ra ngoài từ cự ly chưa đầy 5m. Tiếc nhất ở phút thứ 38, Suilaiman đã có bóng thảnh thời từ pha lọt bóng qua 2 chân của hậu vệ phải Duy Lam. Nhưng cựu tiền đạo Quân khu 4 lại sút bóng chạm hông thủ môn Thanh Bình bỏ lỡ cơ hội để gỡ hòa. 

SHB.Đà Nẵng lần đầu thắng Siêu cúp

Bước sang hiệp 2, HLV Lư Đình Tuấn liên tiếp tung tiền đạo Ngọc Anh và Đức Linh vào sân để tìm bàn gỡ. Nhưng thế trận đầu hiệp 2, SHB.Đà Nẵng vẫn tấn công hiệu quả hơn hẳn. Có đến 3 tình huống ngon ăn, nhưng tiền đạo Merlo lại dứt điểm không thành công, kể cả lúc trước cầu môn gần như bỏ trống.

Phải nói rằng SHB.Đà Nẵng đã có những pha phối hợp bật tường tốc độ, chính xác để phá vỡ cấu trúc phòng ngự của đối thủ. Phút 66, tân binh Danny David trả bóng cực nhanh sau cú chuyền lên của Tấn Điền. Pha chọc khe tinh tế, vừa tần để Merlo băng xuống như cơn lốc, rồi lạnh lùng nâng tỷ số lên 2-0 cho đội chủ nhà. Quá vui mừng bàn thắng đầu tiên sau 7 tháng dưỡng thương, Merlo cởi áo ăn mừng và nhận thẻ vàng vì hành động quá khích này.

Chưa dừng lại đó, "cơn lốc" Merlo tiếp tục thực hiện pha đi bóng tốc độ ở cánh trái, rồi căng ngang làm rối loạn cả hàng thủ đối phương. Tiền vệ đang có duyên ghi bàn Quốc Anh lại có mặt đúng vị trí để lập cú đúp cho mình trong trận đấu này và nâng tỷ số lên 3-0.

Ảnh minh họa

Thành công lại tiếp nối thành công với SHB.Đà Nẵng sau khi họ đăng quang
ngôi vô địch V-League 2012 và bây giờ là Siêu cúp QG 2012

Ở thế không còn gì để mất, XMXT.Sài Gòn vùng lên tìm bàn danh dự nhưng đều bất thành. Tiền đạo trẻ số 11 Đức Linh đã đi bóng qua thủ môn song vẫn dứt điểm ra ngoài đáng tiếc, rồi những pha dứt điểm quá nhẹ của Moses, Suilaiman. Tiền vệ Ngọc Anh cũng có cú lốp bóng đi khá hiểm nhưng Thanh Bình kịp lùi về đẩy bóng qua xà ngang.

Đến phút thứ 78, tân binh Danny thực hiện pha đi bóng qua 2 cầu thủ đối phương rồi dứt điểm chéo góc ấn định chiến thắng 4 "sao" cho đội chủ sân Chi Lăng và chấm dứt luôn hy vọng đảo ngược của đội khách. Gần 10 phút cuối, XMXT.Sài Gòn gần như chỉ chờ tiếng còi kết thúc trận đấu, khi cách biệt là quá lớn. Thắng lợi đậm 4-0 giúp SHB.Đà Nẵng lần đầu đăng quang ngôi vô địch Siêu cúp QG. Riêng tiền vệ Quốc Anh cũng được bầu chọn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Sau trận này, SHB.Đà Nẵng duy trì lịch thi đấu 3 ngày/trận, nhưng bàn đạp từ Siêu cúp QG 2012 sẽ giúp thầy trò Lê Huỳnh Đức an tâm, tự tin hơn trước khi mùa giải 2013 bắt đầu.


Phan Long

Ý kiến bạn đọc