Sát hạch trọng tài V-League, nhiều người "yếu" tim!

20:42, 26/02/2013
|

(VnMedia) - Sau khi sát hạch, có 11 trọng tài đã không đủ sức khỏe để làm nhiệm vụ ở mùa giải tới.

 

Trọng tài V-League: tim phải khỏe, thần kinh phải vững

 

Trước ngày mùa giải mới chính thức khai mạc, BTC giải, Ban trọng tài đã có một cuộc sát hạch thể lực các vị vua sân cỏ Việt. Đương nhiên, để làm được nghề trọng tài, ai cũng phải là một VĐV ma-ra-tông tầm trung, phải đủ thể lực đã, không làm sao tuýt còi cho được.

 

Rất hoan nghênh BTC, Ban trọng tài khi năm nay đã thực hiện một cuộc sát hạch rất nghiêm túc. Ban trọng tài đã đưa máy tính vào chấm điểm, đưa ca-mê-ra vào để ghi lại quá trình kiểm tra thể lực trọng tài. Như vậy, công tác trọng tài đã được chú trọng và nâng cao chất lượng trước mùa giải, bởi ai cũng biết, chuyện các vua sân cỏ tuýt còi thế nào là rất quan trọng.

         Ảnh minh họa
                       Vấn đề trọng tài luôn là vấn đề "nóng" ở các mùa giải V-League 

Kết quả, đã có 6 trọng tài không tham gia sát hạch với “lí do sức khỏe”. Nghe đâu, các vua sân cỏ này có vấn đề về tim mạch. Làm trọng tài V-League, tim phải khỏe, thần kinh phải vững, là điều đương nhiên.

 

Sau cuộc sát hạch, có thêm 5 trọng tài nữa bị loại do vấn đề thể lực. Chạy trường trường 3km, đã có trọng tài xin “đầu hàng”, có trọng tài bị ngất, quả thật sát hạch rất kĩ lưỡng.

 

Điều đáng vui mừng, là các trọng tài FIFA của chúng ta đã khẳng định được đẳng cấp, theo đúng nghĩa đen. Các trọng tài FIFA của Việt Nam như Võ Quang Vinh hay Phùng Đình Dũng đều qua “ngon lành”, hết chạy ngắn lại đến chạy dài kết hợp đi bộ. Trọng tài Phùng Đình Dũng vừa điều hành trận Siêu Cup QG nhưng vẫn đảm bảo đủ thể lực. Còi Vàng Vũ Quang Vinh dù còn trẻ, nhưng cũng không hổ danh Còi Vàng, “thi” là “qua”.

 

Nhiều điều rất đáng ghi nhận qua cuộc sát hạch trọng tài đầu mùa, nhưng nhìn lại, thì đây cũng chỉ như một bài kiểm tra ban đầu. Thử thách thực sự, bài kiểm tra năng lực thực sự với các vị vua sân cỏ Việt, nằm chính yếu ở các trận đấu V-League sắp diễn ra. So với chạy “chay” thể lực, thì vừa chạy vừa tuýt còi trong áp lực lớn, sẽ là khó khăn hơn nhiều.

 

Hi vọng công tác trọng tài ở mùa giải mới được nâng cao chất lượng

 

Một trong những điều mà VPF đã làm được, được ghi nhận ở mùa giải mới, mùa giải đầu tiên mà VPF điều hành nền bóng đá Việt Nam, là những chế độ đãi ngộ cho trọng tài đã được cải thiện. BTC trực tiếp đài thọ kinh phí, chế độ đi làm nhiệm vụ cho trọng tài, chứ không phải các BTC địa phương, và điều đó giúp tránh được nhiều vấn đề liên quan đến trọng tài.

 

Tuy vậy, nhìn lại mùa giải năm ngoái, thì vẫn còn đó nhiều vụ lùm xùm, có cái là do lỗi của trọng tài, cũng có những sự vụ xảy đến làm ảnh hưởng đến trọng tài. Những sự cố như bẻ còi, không công nhận bàn thắng, rút thẻ phạt sai, là lỗi do chuyên môn của trọng tài, và sau đó có vị vua sân cỏ, trở lí trọng tài đã bị “treo còi”. Cũng có những vụ việc lùm xùm như trọng tài bị lãnh đội chạy thẳng vào sân chỉ mặt chửi bới, trọng tài bị tấn công sau khi dừng xe để “đi tè” trên đường trở về sau trận đấu, thì là các trọng tài đã không được coi trọng, được tôn trọng đúng mực. Có ông bầu xuống sân, hành xử rất thiếu chuyên nghiệp với trọng tài, nhưng cũng chẳng thể xử được, vì rút cuộc, ông bầu này chẳng đănh kí chức danh gì, mà chỉ là “một CĐV”. Nghề trọng tài, vốn là cái nghề bị chửi nhiều nhất, cầu thủ chửi, CĐV chửi, rồi HLV phê phán, rồi ông bầu chê bai, thần kinh không vững, cái tâm không sáng, còi rất dễ bị “méo” ngay lập tức.

 

Đội ngũ trọng tài cũng đang tự nâng cao chuyên môn của mình, và bên cạnh đó, cũng phải cải thiện cả chế độ lẫn môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn cho trọng tài, có như thế, trọng tài Việt mới có thể thực sự chuyên nghiệp được.

 

Công tác trọng tài là vấn đề vô cùng quan trọng, năm nào V-League hay giải hạng Nhất cũng đều có vài sự vụ ầm ĩ liên quan đến trọng tài. Hi vọng ở mùa giải mới này, công tác trọng tài sẽ tiếp tục có những bước tiến bộ tích cực hơn nữa.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc