Lượt về vòng 1/16 Europa League: Cơ hội nào cho đại gia?

13:40, 21/02/2013
|

(VnMedia) - Với thất bại muối mặt ở loạt trận lượt đi, các đại gia của bóng đá châu Âu như Liverpool, Atletico Madrid hay Napoli đang đối mặt với nguy cơ bật bãi khỏi ngưỡng cửa vòng 1/8 Europa League.

Sóng lớn chờ đại gia

Loạt trận lượt đi vòng 1/16 Europa League đã kết thúc với quá nhiều cú sốc. Ngoại trừ Chelsea và Inter Milan, các ứng cử viên sáng giá khác như Atletico Madrid, Leverkusen, Liverpool hay Napoli đều chấp nhận thất bại trước các đối thủ được đánh giá yếu hơn.

Trong đó đáng tiếc nhất là Liverpool. Trong chuyến làm khách tại Petrovski, Lữ đoàn đỏ đã tạo ra quá nhiều cơ hội nhưng không thể ghi bàn, để rồi bị trừng phạt bằng 2 bàn thua. Mặc dù vậy, HLV Rodgers vẫn tỏ ra tự tin về cơ hội giành vé của đội nhà, đặc biệt khi cuối tuần qua, Liverpool đã cải thiện phong độ hàng công bằng 5 bàn thắng vào lưới Swansea.

Tuy nhiên, giữa nói và hành động lại là 2 chuyện hoàn toàn khác biệt. Đầu tiên, The Kop sẽ phải ra sân với áp lực tâm lý cực lớn với sức ép phải ghi bàn. Thêm vào đó, với 2 bàn ở trận lượt đi, Zenit có lí do để chủ động chơi phòng ngự phản công. Ở thế trận này, Hulk, Shirokov hay Kerzhakov hoàn toàn có thể nhấn chìm sắc đỏ Anfield.

Ảnh minh họa

Hành quân đến Anfield đêm nay, Zenit sẽ vẫn giữ nguyên đội hình đã làm nên chiến thắng cách đây 1 tuần. Giải VĐQG Nga vẫn đang trong thời gian nghỉ đông nên các ngôi sao đội khách đã có trọn vẹn 7 ngày nghỉ ngơi trước khi ghé thăm Anfield.

Với lợi thế sân nhà cùng động lực thi đấu, có thể Liverpool sẽ tìm được chiến thắng trước đối thủ. Tuy nhiên, để trả lại sòng phẳng món nợ đã vay tại St.Peterburg lại là điều quá khó và nếu như Vua đấu cúp băng hà ngay tại vòng 1/16 sau khi trận đấu đêm nay kết thúc cũng sẽ không khiến nhiều người bất ngờ.

Tình thế của Liverpool đã khó nhưng vẫn chưa thể sánh bằng Atletico Madrid, đội bóng đã để thua Rubin 0-2 ngay tại Vicente Calderon trong trận lượt đi. Điều đáng nói là Atletico chơi hơn người trong cả hiệp 2 song không thể giành được kết quả khả quan.

Để không muốn trở thành cựu vương, Nhà ĐKVĐ Atletico phải ghi được ít nhất 3 bàn trong chuyến làm khách Rubin Kazan vào đêm nay. Đó quả là nhiệm vụ không hề dễ dàng bởi nhiệt độ trung bình tại Kazan những ngày qua dao động trong khoảng âm 10 độ C. Dưới điều kiện thi đấu này, lối chơi đậm chất kỹ thuật của Atletico Madrid sẽ khó phát huy được sức mạnh trên một mặt sân trơn và lạnh giá.

Trong khi đó, cánh cửa đi tiếp gần như đã đóng sập với Napoli sau khi đội bóng này để thua Plzen 0-3 trong trận lượt đi. Việc ghi tối thiểu 4 bàn trên sân khách thực sự là nhiệm vụ bất khả thi với đại diện Serie A bởi đối phương chắc chắn sẽ vào trận với ý đồ tử thủ nhằm bảo vệ thành quả.

Vé cho Inter và Chelsea?

Ở trận lượt đi, Inter Milan đã đánh bại Cluj 2-0 tại sân nhà Giuseppe Meazza. Chiến thắng này giúp thầy trò Andrea Stramaccioni chiếm lợi thế lớn trước trận lượt về vòng 1/16. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Nerazzurri có quyền chủ quan trong chuyến làm khách tại Romania đêm nay.

Ngay sau trận thắng Cluj 2-0, Inter lại để Fiorentina hủy diệt với 4 bàn tại Artemio Franchi. Cũng chẳng cần phải đợi đến trận thua trước Viola, người ta mới phát hiện điểm yếu của Inter là hàng phòng ngự. Tính đến thời điểm này, trong top 7 đội đứng đầu giải Serie A, Inter là CLB để thủng lưới nhiều nhất với 33 bàn. Bởi vậy, ở trận đấu đêm nay, Stramaccioni phải khắc phục điểm yếu này nếu muốn ngăn ngừa cơn địa chấn từ đại diện Romania.

Ảnh minh họa

Lịch thi đấu loạt trận đêm nay

1h00, ngày 22/2/2013
Rubin - Atletico Madrid
Metalist Kharkiv - Newcastle
Genk - Stuttgart
CFR Cluj - Inter Milan
Lazio - Gladbach
Dnipro - FC Basel
Lyon - Tottenham
Plzen – Napoli

3h05, ngày 22/2/2013
Chelsea - Sparta Praha
Olympiacos - Levante
Liverpool - Zenit
Fenerbahce - BATE Borisov
Bordeaux - Dinamo Kyiv
Benfica - Leverkusen
Steaua - Ajax
Hannover 96 - Anzhi

 Bên kia chiến tuyến, khả năng đi tiếp của Cluj trên lý thuyết là vẫn còn khi điều kiện cần và đủ là ghi ít nhất 3 bàn vào lưới Inter đồng thời không để thủng lưới. Thực sự đó là nhiệm vụ khó khăn đối với thầy trò HLV Paulo Sérgio.

Trong khi đó, Chelsea sẽ trở về sân nhà đón tiếp Sparta Prague. Ở trận lượt đi tại CH Séc, dàn sao The Blues đã giành được lợi thế với bàn thắng duy nhất của Oscar. Đó là trận đấu mà thầy trò Benitez đã tạo được thế trận toàn diện so với đội chủ nhà.

Với lợi thế sân nhà trong trận lượt về, Chelsea tỏ ra quá mạnh so với đại diện đến từ xứ sở pha lê. Chỉ cần giữ nguyên tỉ số hòa 0-0, The Blues sẽ đi tiếp. Nhưng chắc chắn đó không phải mục tiêu của Rafa Benitez bởi ở mùa giải năm nay, ông chỉ còn cơ hội cạnh tranh danh hiệu ở FA Cup và Europa League.

Một chút sơ sẩy hoàn toàn có thể khiến Chelsea phải trả giá. Bởi vậy, Benitez nhiều khả năng sẽ vẫn sử dụng một đội hình mạnh trong cuộc tiếp đón Sparta Prague. Mata, Torres, Oscar hay Lampard sẽ xuất trận. Không loại trừ khả năng sẽ có một cơn mưa bàn thắng tại Stamford Bridge đêm nay.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc