Lượt đi vòng 1/8 Champions League: Celtic – Juventus: Hiểm địa chờ "Lão bà"

12:49, 12/02/2013
|

(VnMedia) - Juve đã chào đón Champions League trở lại bằng 2 chiến thắng quan trọng trước Chievo và Fiorentina. Đó là tín hiệu lạc quan với thầy trò Antonio Conte nhưng bất trắc vẫn đang rình rập họ tại Celtic Park, nơi Barca từng ra về với 2 bàn tay trắng.

Mặc dù được mệnh danh là “Ông Hoàng Scudetto” tại Italia nhưng khi bước ra sân khấu Champions League, Juventus mới chỉ có được 2 danh hiệu (1985 và 1996). Đúng ra, “Lão bà” đã có tới 5 lần khác giành vé vào chung kết nhưng đều bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc. Lần gần nhất, họ để thua Milan sau loạt đấu súng tại Old Trafford vào năm 2003. Từ đó tới nay, đã 10 năm, đoàn quân áo đen – trắng chưa một lần biết tới cảm giác chờ đợi vinh quang ở sân chơi lớn nhất châu lục.

Nỗi khắc khoải về Champions League đã được thầy trò Antonio Conte thắp lại bằng chức vô địch Serie A đầy ấn tượng ở mùa giải trước. Với lực lượng tinh nhuệ và chiến thuật 3-5-2 lì lợm, Juve đã và đang chứng tỏ họ là một trong những ứng cử viên sáng giá cho cuộc chiến trời Âu mùa này.

Nhưng rõ ràng, nếu đặt phép so sánh với các đối thủ khác như Barca, Real Madrid, Man Utd hay Bayern Munich, Juve hoàn toàn lép vế. Dù giành ngôi đầu bảng E nhưng thầy trò Antonio Conte đã trải qua những phút đau tim. Ngay cả cựu thuyền trưởng Juve, ông Marcelo Lippi cũng cho rằng Nhà ĐKVĐ Serie A không có nhiều cơ hội ở Champions League mùa này.

Nhận định của Lippi bắt đầu xoay chuyển khi chứng kiến phong độ tệ hại của Lão bà kể từ sau kì Giáng sinh. Trong 9 trận đấu vừa qua, Lão bà có tới 5 lần mất điểm (2 trận thua). Đây là chuỗi trận đáng thất vọng nhất của thầy trò Antonio Conte trong suốt 2 năm qua. Chẳng ai còn nhận ra một Juve lì lợm đã từng thách thức cả Serie A hồi đầu mùa.

Ảnh minh họa

Điểm thiếu hụt dễ nhận thấy nhất của Juve trong giai đoạn 2 là chấn thương của Giorgio Chiellini. Thế phòng ngự “chân kiềng” của Bianconeri dễ dàng bị phá vỡ khiến cánh phải của họ trở thành điểm khoan phá hiệu quả của hàng công đối phương. Kể từ khi Chiellini “ngồi chơi xơi nước”, Juve đã để thua tới 5 bàn ở vị trí trọng yếu này.

Bên cạnh đó, phải kể tới màn trình diễn mờ nhạt của hàng tiền vệ Juve. Trong khi Andrea Pirlo và Arturo Vidal rơi vào tình cảnh quá tải thì Claudio Marchisio lại không thường xuyên ra sân vì chấn thương. Trong tay Antonio Conte cũng chỉ có duy nhất Paul Pogba có thể thay thế.

Sự xáo trộn ấy khiến hàng công Juve chẳng còn tạo nên những cơn mưa bàn thắng như giai đoạn đầu mùa. Một lần nữa, HLV Antonio Conte lại tỏ ra tiếc nuối khi không đưa về một chân sút đẳng cấp trong phiên chợ Đông ngoài Nicolas Anelka, tiền đạo không còn duy trì được phong độ đỉnh cao.

Rất may cho Juve là trước thời điểm Champions League trở lại, họ đã chấm dứt chuỗi trận thất vọng bằng 2 chiến thắng quan trọng trước Chievo và Fiorentina. Khi sức ép tại Serie A tạm lắng xuống, Lão bà có đủ thời gian và lực lượng để tập trung cho chuyến viếng thăm Glasgow.

Lịch thi đấu vòng 1/8 Champions League

2h45 ngày 13/2/2013
Celtic - Juventus
Valencia - Paris SG

2h45 ngày 14/2/2013
Shakhtar - Dortmund
Real Madrid - Man Utd

2h45 ngày 20/2/2013
FC Porto - Malaga
Arsenal - Bayern Munchen

2h45 ngày 21/2/2013
Galatasaray - Schalke 04
AC Milan - Barcelona

Nhưng nên nhớ, đây là điểm đến không dễ dàng với bất cứ đội bóng nào. Barca chính là đội bóng đã từng đúc rút cho mình những bài học đắt giá khi chạm trán đại diện Scotland ở vòng bảng. Dù mang tới Glasgow đội hình giàu sức tấn công với ngòi nổ Leo Messi, gã khổng lồ xứ Catalan vẫn phải ra về với 2 bàn tay trắng.

Bỏ xa Inverness tới 18 điểm,  Celtic gần như đã chắc chắn giành chức VĐQG Scotland mùa này. Với tâm lí thoải mái ấy, thầy trò Neil Lennon chẳng có lí do gì không bung sức cho chuyến phiêu lưu trời Âu. Các thống kê về thành tích sân nhà của Celtic sẽ khiến không ít các đối thủ phải run sợ. Kể từ khi Champions League đổi tên, đội bóng thủ đô Scotland mới chỉ để thua 2/23 trận tại lãnh địa Celtic Park. Đây chắc chắn sẽ là thách thức lớn với thầy trò Antonio Conte.

Ngoài cặp đấu trên, loạt trận lượt đi vòng 1/8 Champions League đêm nay còn có một cặp đấu đáng chú ý khác giữa Valencia và PSG. Nếu không tính trận hòa Ajaccio, thầy trò Carlo Ancelotti đang sở hữu chuỗi 9 trận thắng liên tiếp. Chuỗi trận thăng hoa này giúp gã nhà giàu thủ đô Paris vượt qua Lyon, chiếm ngôi đầu bảng Ligue 1 với khoảng cách 6 điểm.

Đó là bước đà quan trọng để dàn sao Les Parisiens bung sức cho cuộc chiến tại Champions League. Tuy nhiên, Valencia lại là đối thủ dày dạn kinh nghiệm ở sân chơi số 1 châu Âu. Ở vòng bảng, Los Che từng cầm chân Bayern và quật ngã “hiện tượng” BATE Borisov. Dù không có phong độ tốt tại La Liga trong những loạt trận gần đây, Valencia vẫn được đánh giá cao trước PSG, đặc biệt khi họ được thi đấu trên sân nhà Mestalla.

Đội hình dự kiến trận Celtic – Juventus

Celtic (4-3-3):  Forster - Matthews, Lustig, Wilson, Izaguirre - Brown, Wanyama, Mulgrew - Samaras, Hooper, Forrest.

Juventus (3-5-2): Buffon - Bonucci, Barzagli, Caceres – Pirlo - Lichtsteiner, Marchisio, Vidal, Asamoah - Vucinic, Giovinco.

Dự đoán: Celtic (1-1) Juventus


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc